Nhật Bản chạy đua khắc phục hậu quả động đất
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản điều động trực thăng tiếp cận các ngôi làng bị cô lập trong lúc hoạt động cứu hộ gặp khó
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản hôm 3-1 tiếp tục tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất mạnh ở tỉnh Ishikawa trong bối cảnh hoạt động này gặp khó bởi mưa to, lở đất, hạ tầng hư hại và các cơn dư chấn.
Chính quyền địa phương cho biết trận động đất hôm 1-1 đã khiến ít nhất 64 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng. Tuy nhiên, số người thiệt mạng được cho là có thể còn tăng. Ngoài ra, hơn 31.800 người đang ở nơi trú ẩn sau khi động đất san bằng nhiều ngôi nhà và gây hỏa hoạn ở nhiều khu vực.
Sau cuộc họp khẩn cấp hôm 3-1, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết chính quyền địa phương, cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và các đơn vị khác đang đẩy mạnh nỗ lực cứu hộ, số lượng nhân viên và chó cứu hộ cũng được tăng cường.
Cũng theo Thủ tướng Kishida, chính phủ đang cố gắng giúp đỡ những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại bán đảo Noto bằng tàu thuyền vì gần như không thể sử dụng đường bộ được. Hãng tin Kyodo đưa tin Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng điều động trực thăng tiếp cận các ngôi làng bị cô lập.
Theo đài truyền hình TBS, gần 34.000 hộ gia đình ở tỉnh Ishikawa bị mất điện và nhiều thành phố không có nước sinh hoạt.
Riêng nhà chức trách thị trấn Suzu cho biết khoảng 90% ngôi nhà tại đây bị phá hủy. Ông Masuhiro Izumiya, người đứng đầu chính quyền thị trấn có khoảng 13.000 dân này, cho biết ngay cả những người thoát chết cũng không thể sống sót nếu không có thức ăn và nước uống.
Một nhóm chuyên gia của chính phủ Nhật Bản nhận định đường đứt gãy gây ra trận động đất mạnh 7,6 độ hôm 1-1 có thể kéo dài khoảng 150 km dưới bán đảo Noto và hoạt động địa chấn liên quan có thể còn tiếp diễn trong thời gian này. Nhóm chuyên gia này cho biết vùng hoạt động kiến tạo đang mở rộng trong và xung quanh khu vực.
Vì thế, người dân nên cảnh giác với những trận động đất tiếp theo, cấp độ cao nhất là 7 trong thang cường độ địa chấn của Nhật Bản. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), hơn 400 cơn dư chấn đã làm rung chuyển khu vực tính đến ngày 3-1.
Hoạt động địa chấn mạnh được phát hiện ở khu vực phía Bắc bán đảo Noto kể từ tháng 12-2020. Khu vực này trải qua trận động đất mạnh 5,4 độ vào tháng 6-2022 và một trận động đất mạnh 6,5 độ hồi tháng 5-2023.
Sau trận động đất mạnh trong ngày đầu năm mới, bán đảo Noto và vùng lân cận cũng trải qua nhiều dư chấn mạnh, trong đó có trận mạnh trên cấp độ 5.
Ông Naoshi Hirata, giáo sư danh dự tại Trường ĐH Tokyo (Nhật Bản) và là người đứng đầu nhóm chuyên gia nói trên, nhận định trận động đất mới nhất được cho là một phần của hoạt động địa chấn đang diễn ra nhưng tại thời điểm này vẫn chưa biết chính xác phần nào của đứt gãy đã dịch chuyển.
Lời cảnh báo từ vụ cháy máy bay
Hộp đen chiếc máy bay của Lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) va chạm với máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo hôm 2-1 đã được tìm thấy.
Theo đài NHK, ông Fujiwara Takuya, một điều tra viên của Ủy ban Vận tải An toàn Nhật Bản (JTSB), cho biết thông tin trên hôm 3-1, đồng thời nói thêm sẽ thu thập dữ liệu từ hộp đen. Cũng theo ông Fujiwara, các nhà điều tra đã phát hiện dấu hiệu va chạm trên thân của hai chiếc máy bay, đồng thời vẫn tiếp tục kiểm tra hiện trường.
Ngoài ra, NHK đã thu thập 2 lời kể có sự khác biệt - một là của nhân viên kiểm soát không lưu và một là của cơ trưởng chiếc máy bay gặp nạn của JCG. Cơ trưởng cũng là người sống sót duy nhất trên chiếc máy bay này.
Nguồn tin của Bộ Giao thông Vận tải cho biết cơ quan kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay của Japan Airlines hạ cánh xuống đường băng C, đồng thời chỉ thị cho máy bay của JCG tránh xa đường băng này. Tuy nhiên, nguồn tin từ JCG cho biết phi công của họ nói ông được "bật đèn xanh" để cất cánh.
Cũng trong ngày 3-1, JTSB đã mở cuộc điều tra với sự tham gia của các cơ quan ở Pháp (nơi chiếc Airbus A350 được chế tạo) và Anh (nơi sản xuất hai động cơ Rolls-Royce của máy bay). Theo Reuters, nhóm điều tra dự kiến kiểm tra những hướng dẫn do bộ phận kiểm soát không lưu đưa ra cho cả hai máy bay, đồng thời kiểm tra chi tiết hệ thống máy bay và sân bay.
Tai nạn trên xảy ra sau khi Tổ chức An toàn chuyến bay (trụ sở ở Mỹ) vào tháng rồi cảnh báo về nguy cơ va chạm trên đường băng. Tổ chức này kêu gọi hành động toàn cầu để ngăn chặn sự gia tăng của các sự cố loại này trong bối cảnh số chuyến bay ngày một nhiều.
Anh Thư
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nhat-ban-chay-dua-khac-phuc-hau-qua-dong-dat-196240103212844935.htm