Nhiếp ảnh gia Thái Cẩm Hán: Chụp ảnh 'đúng, đẹp và sáng tạo'
Là chuyên gia đào tạo nhiếp ảnh và nhiếp ảnh gia thể loại sản phẩm thương mại (commercial photography), Thái Cẩm Hán chia sẻ quan điểm dành cho những ai muốn theo nghề nhiếp ảnh chuyên nghiệp: 'Tính phù hợp trên hết, sự sáng tạo theo sau' - nghĩa là một hình ảnh đẹp thôi chưa đủ; nó phải là một tác phẩm tuyệt vời, bắt mắt cộng đồng giúp tiếp thị và bán hàng.
Trong cuộc trò chuyện cận kề năm mới 2026 dành cho Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai, chuyên gia hình ảnh Thái Cẩm Hán cho hay: Mùa lễ hội đầu năm mới, dịp Tết đến, xuân về là thời khắc rất bận rộn với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn đặc biệt hấp dẫn với cộng đồng người yêu thích chụp ảnh.
Chụp ảnh mùa lễ hội
“Chụp ảnh mùa lễ hội - hay còn gọi là Seasonal Campaign, cũng giống như bao dự án chụp ảnh khác. Để tạo ra một bộ ảnh thành công, chúng ta cần chuẩn bị tốt nhất ở khâu tiền kỳ (pre-production). Mọi đạo cụ đều phải được tính toán kỹ lưỡng trước khi cho vào set chụp. Công việc này đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của người giám đốc sáng tạo (art director), người tạo mẫu đạo cụ (props stylist)... Nếu như khâu tiền kỳ làm không tốt, dù cho kỹ thuật chụp ảnh, phân bố ánh sáng, hậu kỳ giỏi cỡ nào cũng khó có thể tạo nên một dự án hình ảnh thành công” - Thái Cẩm Hán nói.

Một số hình ảnh chụp về thực phẩm, đồ uống mùa lễ hội thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Thái Cẩm Hán.
Ngày nay, nhu cầu chụp ảnh sản phẩm thương mại đa dạng từ ngành hàng thực phẩm - đồ uống (F&B), trang sức, sản phẩm đồ gia dụng đa mùa Trung thu, Giáng sinh, nhất là dịp Tết đến xuân về... Thái Cẩm Hán cho biết: Anh áp dụng nguyên tắc riêng: “Đúng trước - đẹp sau - sáng tạo cuối cùng” vì một tác phẩm ảnh không chỉ đẹp, sáng tạo mà còn bắt buộc phải đúng với mục tiêu kinh doanh, định vị thương hiệu, đối tượng người tiêu dùng.
Là người tư vấn chiến lược, chụp ảnh đến thiết kế cho khách hàng, Thái Cẩm Hán tiết lộ: “Để có được một bộ ảnh thương mại thành công, nhiếp ảnh gia không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải lắng nghe “insight” (thấu hiểu sâu sắc) mỗi khách hàng, chú trọng “giải tỏa nỗi đau” cho họ. Kế tiếp là đề xuất ý tưởng đúng với tinh thần thương hiệu, mục tiêu kinh doanh... của họ, đề xuất giải pháp phù hợp nhất cho họ kết nối được với đối tượng mục tiêu. Đó chính là nền tảng của một dự án nhiếp ảnh thương mại mà mỗi nhiếp ảnh gia đều phải nắm vững để hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp nhất”.

* Lời khuyên của anh dành cho những bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh, muốn theo nghề ảnh và sống được bằng nghề ảnh?
- Nghề nhiếp ảnh thương mại đòi hỏi chúng ta vừa lao động trí óc vừa lao động tay chân. Vì vậy, chúng ta cần phải rèn luyện cho mình một “tinh thần thép”. Công việc này không hề “màu hồng” như nhiều người tưởng tượng. Để trở thành một nhiếp ảnh gia thương mại thành công, chúng ta phải vượt qua vô vàn thử thách về tinh thần, sự nhẫn nại, tỉ mỉ, thể lực và cả ý chí. Có đôi lúc tôi muốn bỏ nghề vì quá áp lực, căng thẳng. Nhưng khi đã vượt qua được những thách thức đó, “quả ngọt” mới đến với mình. Tôi mong muốn các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh hãy trau dồi kiến thức thật nhiều, không chỉ kỹ năng chuyên môn mà các bạn cần phải có thêm kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp xã hội để cùng tạo ra những bức ảnh nói vui là “mang lại thu nhập cho mình và lợi nhuận cho khách hàng” thì công việc mới bền lâu.
“Hữu xạ tự nhiên hương”
Phong trào chụp ảnh tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh, làm thế nào để nhiếp ảnh gia và đội ngũ studio của mình khẳng định được tên tuổi và chinh phục được tệp khách hàng thường xuyên? Thái Cẩm Hán với quá trình sáng lập và điều hành đơn vị 100MP Production chuyên sản xuất hình ảnh thương mại, tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp chia sẻ: “Cách tốt nhất để phát triển công việc nhiếp ảnh thương mại đó là hãy hướng vào “bên trong” thay vì bên ngoài, nghĩa là chỉ tập trung vào việc xây dựng giải pháp hình ảnh sao cho phù hợp với khách hàng của mình, đào tạo nhân sự, xây dựng và cải thiện quy trình làm việc sao cho chuyên nghiệp nhất. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, “Hữu xạ tự nhiên hương” là phương châm để khẳng định vị thế trên thị trường”.

Một buổi đào tạo hướng dẫn kỹ thuật chụp ảnh của nhiếp ảnh gia Thái Cẩm Hán tại Thành phố Hồ Chí Minh cuối tháng 12-2025.
Bây giờ ai cũng chụp song song giữa máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp và điện thoại có chức năng chụp ảnh. Nhưng liệu điện thoại có thể chụp ảnh thương mại được không? Thái Cẩm Hán nhận định từ góc nhìn người trong cuộc: “Điện thoại ngày nay quả thật chụp ảnh rất tốt nhờ vào thuật toán xử lý hình ảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng chúng ta không thể thần thánh hóa chiếc điện thoại được. Cốt lõi của một máy ảnh nằm ở cảm biến lớn mang đến nhiều lợi thế về hiệu năng hình ảnh, chẳng hạn như: độ xóa phông mịn màng và chân thật; thu ánh sáng tốt hơn, hạn chế tình trạng bị nhiễu (noise); góc phối cảnh thẳng hơn; chất lượng hình ảnh sắc nét hơn”.
Năm 2026, Thái Cẩm Hán tiếp tục dành tâm sức cho các dự án đào tạo nhiếp ảnh thương mại, đặc biệt là chụp ảnh món ăn và chụp ảnh sản phẩm đến với mọi miền đất nước. Anh chọn mô hình e-learning (hình thức học tập và giảng dạy qua mạng) để trao gửi kiến thức và kinh nghiệm của mình đến người học mọi lúc, mọi nơi, tương tác trực tuyến giúp việc học linh hoạt, chủ động và thuận tiện hơn.













