Nhiều bạn trẻ hiểu sai về lối sống YOLO
Lối sống Yolo (You only live once – nghĩa là 'bạn chỉ có một đời để sống') khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo, tìm tòi cái mới, dám nghĩ, dám làm và nỗ lực hết sức mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại vịn vào câu nói trên để phí hoài tháng ngày và tiền bạc vào những thú vui phung phí.
Thích là “nhích”
“Tôi chưa từng nghĩ đến chuyện tiết kiệm để lo liệu cho tương lai. Tôi không muốn phải dành dụm từng đồng mà không thể tiêu xài theo sở thích của bản thân. Tôi muốn làm ra tiền và mua những thứ mình thích”, Nguyễn Thành Đạt (28 tuổi, phường Đông Ba, TP. Huế) chia sẻ. Vừa nhận lương vào đầu tháng, Thành Đạt đã sắm ngay một chiếc máy chơi game Playstation 5 với giá trị gần 16 triệu đồng. Anh cho biết, với mức lương vào khoảng 15 triệu đồng, anh thường tiêu xài hết vào những nhu cầu cá nhân như quần áo, đồ công nghệ, hay tụ tập cùng bạn bè. “Mỗi người chỉ có một đời để sống, vậy tại sao lại phải tiết kiệm từng xu, trong khi mình có thể tận hưởng những đồng tiền mình làm ra”, anh cho hay.
Cùng suy nghĩ với Thành Đạt, Nguyễn Thùy Dương (26 tuổi, phường Hương Long, TP. Huế) cũng dành thu nhập hàng tháng của mình vào việc mua sắm quần áo, túi xách… và thường xuyên có những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng cùng bạn bè. “Mình muốn xây dựng hình tượng người phụ nữ hiện đại, biết làm, biết chơi nên không ngại chi tiền đầu tư cho bản thân. Chúng ta chỉ có một tuổi trẻ, nên mình nghĩ phải tận hưởng cuộc sống bằng mọi thứ mình có”, Thùy Dương nói.
Không chỉ Thành Đạt, Thùy Dương, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, nhiều bạn trẻ thường xuyên “khoe” những hình ảnh đi du lịch trong và ngoài nước. Có bạn còn bình luận chia sẻ rằng đã phải vay tiền, sau đó phải gồng gánh trả nợ để đi xem buổi biểu diễn âm nhạc ở nước ngoài. Một bạn trẻ khác tâm sự bản thân là người hâm mộ của nhóm nhạc Blackpink (Hàn Quốc). Tuy nhiên, do gia đình cũng không có điều kiện nên đã dùng tiền học bổng 5 triệu đồng để mua vé đi xem đêm nhạc của thần tượng. Được biết, giá vé đêm diễn của nhóm nhạc Blackpink vừa qua rơi vào mức từ 1,2 - 9,8 triệu đồng/chiếc.
Cần biết lo xa
Báo cáo "Year in Search 2022" dành cho Việt Nam của Google cho thấy, gần 30% người Việt (so với 23% người tiêu dùng ở Đông Nam Á) dự định chi tiêu nhiều hơn cho việc cải thiện bản thân, bao gồm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, thể lực và kiến thức sau đại dịch. Khảo sát cũng chỉ ra sự gia tăng trong nhu cầu hưởng thụ những chuyến du lịch nước ngoài khi cứ 5 người lại có một người tìm kiếm kỳ nghỉ xa hoa và 3 trong số 10 người sẽ chọn trải nghiệm du lịch cao cấp.
Nhiều phụ huynh cũng không hài lòng về sự tiêu pha phung phí của các bạn trẻ. Một bình luận trên mạng xã hội facebook của một phụ huynh lớn tuổi chia sẻ: “Tôi thấy nhiều bạn trẻ ngày nay lại có tầm nhìn ngắn hạn, có chút tiền là ăn ngon, mặc đẹp, du lịch hưởng thụ... mà không nghĩ tới tương lai sau khi kết hôn, sinh con, nuôi nấng con cái cũng cần tốn nhiều tiền của. Thực tế, nhiều bạn trẻ ngày nay sau khi lập gia đình và có con thì không chịu được áp lực (gia đình, công việc, con cái...), không kiếm được tiền, rồi lại đưa cháu về cho ông bà nuôi hộ”.
TS. Lê Đăng Bảo Châu, Trưởng bộ môn Quản lý xã hội, Khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế cho rằng, các bạn trẻ nên học cách quản lý tài chính, biết lo toan, vun vén và tiết kiệm. “Thế hệ trẻ ngày nay chịu nhiều áp lực hơn, về cả công việc, tài chính, và các mối quan hệ xã hội. Thế nên, các bạn trẻ cần có tầm nhìn xa, biết tiết kiệm từ sớm để tránh rơi vào những tình huống bất ngờ. Các bạn cũng có thể nhờ sự tư vấn từ những chuyên gia về tài chính để lên kế hoạch chi tiêu sao cho phù hợp với dự định của bản thân”, TS. Lê Đăng Bảo Châu bày tỏ.