Nhiều bị cáo xin hưởng án treo khi nhận sai phạm ở cao tốc 34.500 tỷ
Nhiều bị cáo cho rằng họ có vai trò mờ nhạt trong vụ án nhưng bị VKS đề nghị mức án cao. Họ mong tòa sơ thẩm xem xét, tuyên hình phạt cải tạo ngoài xã hội.
Sáng 2/12, 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng 34 bị cáo trong vụ án xảy ra khi thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được nói lời sau cùng. HĐXX sẽ tuyên án chiều 6/12.
Là người đầu tiên trình bày, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói bản thân từng trải qua nhiều cương vị công tác và có 25 năm gắn bó với nghề xây dựng cầu đường.
"Sự việc xảy ra với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là điều đau xót bởi đây là dự án chúng tôi rất tự hào vì nằm trên trục Bắc - Nam", ông Hùng giãi bày.
Cho rằng những sai phạm khi thi công tuyến cao tốc 34.500 tỷ đồng "xảy ra ngoài ý muốn", cựu phó tổng giám đốc VEC bày tỏ ăn năn, hối lỗi và thừa nhận cáo buộc của VKSND Hà Nội.
Bị cáo nói rằng ông và những người khác không có động cơ, mục đích vụ lợi trong vụ án. Người này mong HĐXX ghi nhận sự thành khẩn của ông ta và đồng phạm để làm căn cứ khi lượng hình.
Tiếp lời người đồng cấp, ông Lê Quang Hào bày tỏ sự hối hận khi để xảy ra sai phạm khiến công trình trọng điểm quốc gia không đạt tiêu chuẩn.
"Bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức pháp luật nông cạn. Bị cáo chỉ nghiệm thụ tạm, chưa xác nhận chất lượng nhà thầu. Hậu quả xảy ra nếu có là mất an toàn giao thông", ông Hào nhận thức.
Cho rằng bản thân đã có thái độ hợp tác với các cơ quan tố tụng để sớm làm rõ vụ án, ông Hào mong tòa sơ thẩm xem xét đó là tình tiết có lợi để giảm nhẹ hình phạt so với mức đề nghị của VKS.
Là người bị đề nghị phạt 9-10 năm tù, mức án cao nhất trong số 36 bị cáo, Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc) nói từ khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bị cáo thấy rất thấm thía.
"Với những việc mình đã làm, bị cáo xin chia sẻ với đồng nghiệp để sau này họ tránh mắc sai lầm", ông Hưng kết thúc phần trình bày ngắn gọn.
Một cựu giám đốc khác của ban quản lý dự án là Nguyễn Tiến Thành cũng thừa nhận hành vi như VKS truy tố. Ông Thành nhận thức rằng qua vụ án này, còn tồn tại nhiều vấn đề pháp lý trong ngành giao thông vận tải và cần có quá trình hoàn thiện.
"Mong HĐXX xem xét hành vi của các bị cáo còn lại, tạo cơ hội cho họ được cống hiến nhiều cho ngành, cho đất nước", ông Thành bày tỏ.
Trong lời nói sau cùng, các bị cáo khác thừa nhận hành vi. Nhiều người cho rằng có vai trò mờ nhạt trong vụ án nhưng bị đề nghị mức án cao. Họ mong cấp sơ thẩm xem xét toàn diện vụ án, đánh giá chứng cứ khách quan để giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo.
VKS đề nghị tuyên Nguyễn Mạnh Hùng 7-8 năm tù, Lê Quang Hào 6-7 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành bị đề nghị lần lượt 9-10 năm tù và 6-7 năm tù. 31 bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm tù. Ông Takao Inami (72 tuổi, cựu tư vấn trưởng) được đề nghị không áp dụng xử lý hình sự, trục xuất bằng đường ngoại giao.