Nhiều cách làm hay trong truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình
Hơn 1 tháng nay, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đến các xã, phường có mức sinh, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và xã thuộc địa bàn khó khăn năm 2021 (gọi tắt là chiến dịch) được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tích cực với nhiều cách làm hay, sáng tạo.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong vấn đề cải thiện, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giúp người dân tiếp cận gần hơn, tham gia có chất lượng hơn các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ), công tác dân số và phát triển hiện nay. Theo kế hoạch, chiến dịch được triển khai tại 56/125 xã, phường có mức sinh cao, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và các xã thuộc địa bàn khó khăn trong toàn tỉnh. Cũng như mọi năm, chiến dịch được tổ chức làm 2 đợt, đợt 1 bắt đầu từ ngày 15/3/2021 và kết thúc trước ngày 15/5/2021; đợt 2 tổ chức ngay sau khi sơ kết chiến dịch đợt 1 và hoàn thành trước ngày 30/9/2021.
Yêu cầu chiến dịch phải bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu về truyền thông chuyển đổi hành vi, cụ thể: 100% cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại các xã, phường thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp đầy đủ thông tin về công tác dân số trong tình hình mới; tối thiểu có 90% người dân được cung cấp đầy đủ các thông tin về chính sách dân số và phát triển; 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ; tối thiểu có 80% nam, nữ thanh niên sống tại cộng đồng được cung cấp thông tin, tư vấn về lợi ích của sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Ngoài ra, 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nhu cầu sử dụng các biện pháp tránh thai được hỗ trợ khám phụ khoa, hỗ trợ thuốc điều trị khi phát hiện mắc các bệnh phụ khoa thông thường; đạt trên 85% chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại trong năm, trong đó các biện pháp tránh thai dài hạn đạt trên 90%.
Để thực hiện tốt các chỉ tiêu chiến dịch đề ra, ngành y tế - dân số tỉnh tích cực, chủ động triển khai các hoạt động như xây dựng kế hoạch thực hiện chiến dịch theo quy định, ban hành các văn bản chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các phương án triển khai chiến dịch phù hợp với tình hình thực tế. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng như phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị, trang facebook Dân số Quảng Trị xây dựng các chuyên mục tin, bài, phóng sự; tăng cường việc cung cấp thông tin chiến dịch qua hệ thống phát thanh tuyến huyện, xã, thôn. Phát huy tối đa hoạt động tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hộ gia đình thông qua đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, bản, khu phố, cụm dân cư. Do tình hình COVID - 19 đang có những diễn biến phức tạp, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống COVID-19 chủ động xây dựng và triển khai chiến dịch đạt kết quả cao nhất. Quá trình tiếp xúc tư vấn đối tượng, phải thực hiện nghiêm các bước phòng, chống dịch theo khuyến cáo “nguyên tắc 5K” chung sống an toàn với dịch bệnh. Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đưa các nội dung, thông tin về chiến dịch để tuyên truyền đến từng đoàn viên, hội viên… Cùng với đó, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tranh ảnh, tờ rơi được cung cấp đầy đủ tại các điểm tổ chức dịch vụ.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Phụ trách Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ cho biết: “Để chiến dịch mang lại kết quả cao, ngành y tế - dân số huyện đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện như trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc thiết yếu và phương tiện tránh thai đảm bảo cung cấp dịch vụ kỹ thuật kịp thời, an toàn và thuận lợi cho đối tượng trong những ngày diễn ra chiến dịch. Đội ngũ viên chức dân số xã và cộng tác viên dân số đã lập danh sách những đối tượng có nhu cầu được cung cấp các gói dịch vụ trong chiến dịch, chuẩn bị địa điểm, xây dựng kế hoạch, lịch khám và giấy mời theo khung thời gian cụ thể cho từng thôn để tránh tập trung đông người đảm bảo an toàn cho người dân trong việc phòng, chống COVID - 19”.
Năm nay chiến dịch mở rộng các nội dung truyền thông và cung cấp một số dịch vụ nâng cao chất lượng dân số đó là cung cấp gói dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và phát hiện các khiếm khuyết thai nhi vào nội dung chiến dịch. Đây là một trong những can thiệp có tính khả thi cao trong việc nâng cao hiểu biết, tạo nhu cầu về các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các mô hình nâng cao chất lượng dân số. Việc mở rộng nội dung truyền thông và bổ sung cung cấp các dịch vụ này vừa làm tăng tính hấp dẫn, vừa nâng cao hiệu quả của đầu tư chiến dịch, góp phần thiết thực đạt được các mục tiêu đề ra.