Nhiều cải tiến chất lượng tại bệnh viện đông nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, bệnh viện đã nỗ lực rất nhiều để cải tiến chất lượng bệnh viện và sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Khu vực hiến tiểu cầu của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh . (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Khu vực hiến tiểu cầu của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh . (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Ngày 6/8, Đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện số 1 do Tiến sĩ Nguyễn Trọng Khoa-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra đánh giá chất lượng Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tham gia Đoàn Kiểm tra còn có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, các thành viên của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, các bệnh viện: E, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Hùng Vương, Nhi Đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi kiểm tra, Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, sau dịch COVID-19, công tác đánh giá chất lượng bệnh viện bị gián đoạn do các bệnh viện tập trung vào khắc phục những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

“Do đó, đây là dịp để xem lại chất lượng bệnh viện, nhìn lại những nỗ lực của các cán bộ y tế trong thời gian qua đồng thời, tiếp tục duy trì, cải tiến phát triển chất lượng bệnh viện,” Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.

Đoàn công tác đã kiểm tra, đánh giá các nội dung trong Quyết định số 4747/QĐ-BYT ngày 29/12/2023, đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Đoàn Kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện với tinh thần cải tiến, chỉ ra các cơ hội cải tiến, lan tỏa văn hóa chất lượng, văn hóa an toàn người bệnh.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đã trải qua hơn 10 năm thực hiện và đã hoàn thành sứ mạng để các cơ sở khám chữa bệnh biết và hiểu hơn về chất lượng bệnh viện.

Theo Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023 (Điều 57, 58), chất lượng bệnh viện sẽ thực hiện theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản; Tiêu chuẩn chất lượng nâng cao đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Tiêu chuẩn chất lượng đối với từng chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành…

“Việc đánh giá và chứng nhận chất lượng nhằm mục đích duy trì và cải tiến chất lượng hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Cung cấp thông tin để người bệnh và các bên chi trả có thể lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp và làm căn cứ để kiến nghị xử lý vi phạm và khen thưởng đối với kết quả đánh giá theo tiêu chuẩn chất lượng cơ bản…” Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa cho biết.

Nhấn mạnh Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế, đóng vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh và công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn khu vực phía Nam và Tây Nguyên, do đó, theo Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa, bệnh viện không chỉ cần đảm bảo chất lượng chuyên môn mà còn phải đảm bảo an toàn người bệnh và sự hài lòng của nhân viên y tế.

Là bệnh viện hạt nhân tuyến cuối, bệnh viện cần lan tỏa tinh thần chất lượng để các cơ sở khác học tập.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, bệnh viện đã nỗ lực rất nhiều để cải tiến chất lượng bệnh viện và sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

Nổi bật là bệnh viện đã xây dựng được khu nhà để xe đẹp, hiện đại cho nhân viên y tế bệnh viện không phải gửi xe bên ngoài; triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh giảm thời gian xếp hàng chờ khám, giải phóng ùn tắc trong bệnh viện.

Bệnh viện đầu tư, mua sắm nhiều thiết bị hiện đại, đồng thời triển khai nhiều kỹ thuật cận lâm sàng và lâm sàng như ghép xương 3 D, xạ trị Gamma Knife phân liều…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, bệnh viện thực hiện được 42 ca ghép thận, 4 ca ghép tủy…; đạt nhiều giải thưởng chất lượng giải vàng chất lượng Quốc gia và của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, qua tự kiểm tra 79/83 tiêu chí, bệnh viện đạt tương đương 4,28/5 điểm chất lượng.Bệnh viện có gần 4.300 cán bộ y tế, 3.400 giường bệnh thực kê. Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám 5.600 bệnh nhân.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có trên gần 760.000 người bệnh đến khám và cấp cứu tại Bệnh viện, trong đó điều trị nội trú trên 135.000 người, ngày điều trị trung bình 6 ngày.

“Tuy nhiên, tại bệnh viện vẫn còn diễn ra tình trạng quá tải tại khoa Khám bệnh và một số khoa điều trị nội trú do nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân cao, bệnh viện là bệnh viện đa khoa tuyến cuối,” Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lâm Việt Trung chia sẻ.

Nhận xét về bệnh viện, Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa đánh giá cao những nỗ lực cải tiến chất lượng của bệnh viện trong bối cảnh ngành Y tế còn nhiều khó khăn.

Đó là trong năm qua, bệnh viện đã không ngừng ổn định phát triển chuyên môn, hợp tác quốc tế, hỗ trợ cho tuyến dưới, hỗ trợ cung ứng máu cho các bệnh viện miền Tây, xây dựng hướng dẫn sử dụng kháng sinh, tiết kiệm cho bệnh viện nhiều tỷ đồng; thực hiện chăm sóc bệnh nhân toàn diện tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Tại thời điểm hiện tại Bệnh viện không diễn ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng đến công tác điều trị người bệnh; tỷ lệ hài lòng của người bệnh cao nhờ những cải thiện của bệnh viện. Qua khảo sát 3.600/4.247 nhân viên y tế, có 83% nhân viên y tế hài lòng với bệnh viện và đội ngũ lãnh đạo bệnh viện.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Nguyễn Trọng Khoa cũng lưu ý, bệnh viện cần hoàn thiện những góp ý của đoàn, những thay đổi nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa lớn như kẻ lại vạch chỉ dẫn khoa Khám bệnh, bố trí phòng để quần áo, ga gối thay cho người bệnh; thay bàn mặt kính lấy mẫu xét nghiệm, cải tiến ghi chép hồ sơ bệnh án, tổ chức hệ thống chăm sóc người bệnh, điều chỉnh biểu mẫu ghi chép…

Bên cạnh đó, cần phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng trong báo cáo sự cố y khoa liên quan đến sử dụng thuốc; cải tiến quy trình nhận dạng bệnh nhân; tăng cường thông tin nhiều hơn với người bệnh, cải tiến giảm thời gian chờ khám và chờ lĩnh thuốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nhieu-cai-tien-chat-luong-tai-benh-vien-dong-nhat-thanh-pho-ho-chi-minh-post969097.vnp