Nhiều cầu đường bộ ở Bình Định xuống cấp, nguy cơ mất an toàn
Tại tỉnh Bình Định hiện có hàng chục cây cầu đường bộ xuống cấp, một số cầu yếu, khi phương tiện đi qua là bị rung lắc, mất an toàn giao thông. Ngành giao thông tỉnh này đang tập trung gia cố, sửa chữa tạm thời những cây cầu yếu này.
Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Tư, trú thôn An Ngoại, xã Vĩnh Thịnh, tỉnh Bình Định đều dùng xe đạp điện lưu thông cầu Định Bình bắc qua sông Kôn đến trung tâm thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh để đi chợ.
Gần đây, cầu Định Bình bị xuống cấp, mỗi lần có xe tải lưu thông, ai qua lại cũng cảm nhận được sự rung lắc của cây cầu. Gần một tháng qua, chính quyền huyện Vĩnh Thạnh đã cắm các biển cấm ô tô ở 2 đầu cầu, chỉ cho xe máy lưu thông.
Bà Tư bảo, mùa mưa, nước ở sông Kôn lớn, cầu Định Bình xuống cấp ai cũng lo ngại.
“Cây cầu này nối vào khu vực trung tâm thị trấn Vĩnh Thạnh, nếu cầu bị hỏng thì người dân sẽ đi lên cầu Vĩnh Hiệp nửa tiếng đồng hồ mới tới, như thế này đi làm giấy tờ sao đi. Hiện nay lưu thông bằng xe đạp điện thì bình thường, nhưng có xe lớn lưu thông thì thấy sợ. Mùa mưa lo cầu sập. Mong muốn Nhà nước sớm làm cây cầu để người dân đi lại khỏi lo lắng”, bà Tư nói.
Cầu Định Bình bắc qua Sông Kôn nối Tỉnh lộ 639 và đường huyện 31 được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1995. Sau gần 30 năm sử dụng, cầu này chưa được kiểm định lần nào và đã hư hỏng xuống cấp. Chân của 2 nhịp giữa cầu đã bị xói lở, bê tông trên các thanh chắn của cầu nứt, đứt gãy, có đoạn chỉ còn trơ khung sắt.
UBND huyện Vĩnh Thạnh đã đặt barie hai đầu cầu, cấm tất cả các loại ô tô di chuyển trên cầu Định Bình. Huyện Vĩnh Thạnh lắp 2 biển chỉ dẫn xe ô tô qua sông Kôn theo hướng cầu Vĩnh Hiệp, còn người dân sử dụng xe mô tô, xe máy, đi bộ vẫn di chuyển bình thường.
Ông Tô Hiếu Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, UBND tỉnh đã đồng ý ghi cầu Định Bình vào danh mục chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2026-2030.
“Cầu yếu, trong mùa mưa bão thì huyện Vĩnh Thạnh cũng sẽ xây dựng các kế hoạch đảm bảo an toàn, trong đó chặn lại không cho bà con lưu thông trong mùa lũ, nước lớn. Chúng tôi phân luồng để bà con đi về cầu Vĩnh Hiệp, đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con. Cầu này bây giờ xe tải trọng lớn thì chúng tôi cũng không cho lưu thông”, ông Trung cho hay.
Cầu Kiên Mỹ trên Quốc lộ 19 bắc qua sông Kôn nối thị trấn Phú Phong huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định và các xã lân cận. Đây cũng là tuyến đường chính để vào khu Di tích Bảo tàng Quang Trung, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông. Sau ba lần sửa chữa, bảo trì, hiện nay 7 trụ cầu của cây cầu này đã bị xói lở từ 0,5m đến 0,7m và 4 trụ cầu bị xói lở từ 1m đến 2,1m.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định đang gia cố tạm thời các trụ cầu Kiên Mỹ bị xói lở bằng giải pháp san gạt phần cát bồi phía thượng lưu 2 bên dòng chảy cầu để bù tạm thời vào các trụ bị xói lở.
Hiện nay, trên các tuyến đường ở tỉnh Bình Định còn 27 cầu yếu, khổ hẹp cần phải được thay thế để đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác. Các cầu này đã được kiểm định và cắm biển hạn chế tải trọng.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án: Xây dựng thay thế các cầu yếu, khổ hẹp đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác trên các tuyến đường tỉnh, sử dụng từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
“Những phần việc gì mình làm được theo quy định và nhiệm vụ của UBND tỉnh Bình Định giao thì Sở đã làm như: Thanh thải dòng chảy, tăng cường kiểm tra dưới gầm cầu, bôi mỡ ở gối cầu. Cơ bản là hư hỏng ở phần đá chẻ kè và một số vị trí ôm lấy mố cầu của một số cây cầu là đã chủ động gia cố rồi. Hiện nay, chúng tôi tập trung xử lý những cây cầu có thể phát sinh hư hỏng trong mùa mưa lũ, lực lượng chức năng đi kiểm tra hết và xử lý bằng nguồn lực nội tại”, ông Tuấn nói.