Nhiều chủ đầu tư Trung Quốc chật vật rao bán nhà trên mạng

Trong bối cảnh thị trường nhà cũ trì trệ, nơi cung luôn vượt quá cầu và giá cả giảm xuống mức thấp mới, nhiều chủ nhà ở Trung Quốc phải tận dụng mạng xã hội để rao bán tài sản với hy nhanh chóng tìm được khách hàng và đạt được thỏa thuận ưng ý.

“Tôi nghe nói nhà ở đây được bán rất nhanh nên thế này nhé. Tôi đang cần bán một căn hộ không cửa ngăn rộng 57 m2 ở Thượng Hải”, một chủ sở hữu bất động sản có tên Xue viết trong một bài đăng trên Xiaohongshu, ứng dụng chia sẻ ảnh nổi tiếng của Trung Quốc.

Theo đó, bài đăng của anh Xue đã thu hút hơn 750 lượt thích kể từ tháng 1 và gần 900 bình luận. Nhiều người đã hỏi về giá cả, trong khi những người khác lại nhận xét về thiết kế nội thất ấm cúng.

 Căn hộ của Xue ở Thượng Hải xuất hiện trên Xiaohongshu, một ứng dụng chia sẻ ảnh của Trung Quốc. Ảnh: xiaohongshu

Căn hộ của Xue ở Thượng Hải xuất hiện trên Xiaohongshu, một ứng dụng chia sẻ ảnh của Trung Quốc. Ảnh: xiaohongshu

Xue, người từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì lo ngại về quyền riêng tư, nói rằng mặc dù có rất nhiều yêu cầu nhưng căn hộ vẫn chưa tìm được chủ mới phù hợp. Tuy nhiên, anh đang đàm phán giá cả với một số người mua tiềm năng.

Việc rao bán bất động sản không thông qua các đại lý môi giới không hẳn là câu chuyện mới tại Trung Quốc. Ngay từ năm 2021, cơ quan quản lý nhà ở tại các thành phố như Thượng Hải và Hàng Châu đã triển khai các chương trình giúp chủ nhà bán tài sản của mình mà không thông qua bên thứ ba, thậm chí họ còn tung ra nền tảng giao dịch tự phục vụ trên WeChat.

Yan Yuejin, giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Điều khác biệt lần này là việc sử dụng mạng xã hội và cách nó khiến việc bán hàng trực tiếp trở nên phổ biến hơn. Thậm chí, mạng xã hội mang lại cho người bán tiếng nói và cho phép họ tiếp thị tài sản của mình theo những cách đa dạng hơn”.

Một người dùng khác trên Xiaohongshu, tên Zhang, cũng đã đăng tải hai bất động sản trên nền tảng này – một bất động sản đang được cải tạo ở Thượng Hải và một ở ngoại ô thành phố Côn Sơn gần đó. Được biết, cả hai đã được bán vào tháng 3/2023. Căn nhà ở Thượng Hải mất 3 tháng để bán, trong khi căn nhà còn lại tìm được người mua sau 6 tháng rao bán.

Zhang, người cũng từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì lo ngại về quyền riêng tư, cho biết: “Lợi ích của việc bán nhà trên mạng xã hội là nếu việc cải tạo bất động sản phù hợp với thị hiếu của mọi người thì sẽ rất dễ dàng tìm được người mua tiềm năng”.

“Điều kiện thị trường lúc đó khá ổn, nhưng nếu tôi cố bán căn nhà của mình trong năm nay, hoặc thậm chí vào nửa cuối năm ngoái, tôi cũng không biết liệu mình có thành công hay không”, anh Zhang chia sẻ.

 Yan Yuejin, giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc, cho biết quảng cáo trên mạng xã hội “mang lại tiếng nói cho người bán và cho phép họ tiếp thị tài sản của mình theo những cách đa dạng hơn”. Ảnh: Reuters

Yan Yuejin, giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc, cho biết quảng cáo trên mạng xã hội “mang lại tiếng nói cho người bán và cho phép họ tiếp thị tài sản của mình theo những cách đa dạng hơn”. Ảnh: Reuters

Trong năm 2023, thị trường nhà cũ của Trung Quốc ghi nhận nguồn cung tăng lên đáng kể. Theo một báo cáo được công bố vào tháng 1/2024 bởi Viện 58 Anjuke, công ty nghiên cứu bất động sản, tổng số danh sách bán ra đã tăng lên 4,82 triệu trên toàn quốc, tăng 11,6% so với năm 2022.

Theo báo cáo, các biện pháp kích thích phía cầu, chẳng hạn như giảm các khoản trả trước và nới lỏng các hạn chế mua nhà đối với những người trước đây đã vay thế chấp, là một trong những yếu tố chính khuyến khích chủ nhà niêm yết tài sản của họ.

Andy Lee, Giám đốc điều hành Trung Quốc của Centaline Property Agency, cho biết: “Xu hướng bán nhà trên mạng rất dễ thao tác, nhưng thực sự có rất nhiều chủ nhà gặp khó khăn trong việc đàm phán giá cả. Lúc đó, các nhà môi giới cần vào cuộc”.

Ông nói thêm, cũng có rất nhiều khía cạnh hành chính và pháp lý của việc bán bất động sản mà một đại lý hoặc nhà môi giới có thể trợ giúp, chẳng hạn như đảm bảo có đủ khoản vay ngân hàng và đảm bảo việc chuyển quyền sở hữu được ghi rõ ràng trong hợp đồng.

Trong một số trường hợp, việc chủ sở hữu quảng cáo riêng ngôi nhà của họ trên mạng xã hội thực sự có thể giúp đại lý bất động sản đạt được mục tiêu của họ.

Khánh Vy (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhieu-chu-dau-tu-trung-quoc-chat-vat-rao-ban-nha-tren-mang-post286573.html