Nhiều cơ quan trung ương, địa phương còn sử dụng xe ô tô vượt định mức quy định

Theo Kiểm toán Nhà nước, một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương còn sử dụng xe ô tô vượt định mức quy định; chưa hoàn thành việc xử lý, sắp xếp lại xe ô tô theo quy định.

Cụ thể, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có 167 xe (trong đó 69 xe đủ điều kiện thanh lý); Ủy ban Dân tộc có 10 xe ô tô; 04 đơn vị của Bộ Nội vụ sử dụng vượt định mức 15 xe ô tô; Một số đơn vị của TANDTC đang sử dụng vượt định mức 14 xe; Bộ Xây dựng, xe ô tô dùng chung vượt định mức 26 xe.

Đặc biệt, Bộ NN&PTNT sử dụng thừa xe phục vụ công tác chung so với định mức 77 xe và thiếu so với định mức 34 xe; sử dụng thừa xe ô tô chuyên dùng so với định mức 26 xe và thiếu so với định mức 487 xe; Bộ GD&ĐT: Xe phục vụ công tác chung thừa 22 xe và thiếu 22 xe theo tiêu chuẩn, định mức tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP; Bộ VHTT&DL: Tổng cục TDTT giao nhiều hơn 09 xe phục vụ chung, hầu hết các xe đã hết khấu hao đủ điều kiện thanh lý; Tại Bộ Y tế, một số đơn vị còn sử dụng xe ô tô vượt định mức 22 xe....

ảnh minh họa

Đối với các tỉnh, Kiểm toán Nhà nước cho biết: Tại tỉnh Bắc Ninh (Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh thừa 05 xe ô tô dùng chung; Văn phòng HĐND và UBND huyện Quế Võ thừa 01 xe ô tô dùng chung; Sở VHTT&DL thừa 4 xe ô tô dùng chung); tỉnh Quảng Bình (thừa 174 xe ô tô dùng chung và 58 xe ô tô chuyên dùng; địa phương đã báo cáo Bộ Tài chính về hình thức xử lý tuy nhiên đến thời điểm kiểm toán Bộ Tài chính chưa có văn bản trả lời đối với phương án của địa phương); tỉnh Thanh Hóa (Văn phòng HĐND&UBND thị xã Nghi Sơn thừa 03 xe; Văn phòng HĐND&UBND huyện Thạch Thành thừa 01 xe; Văn phòng HĐND&UBND huyện Hà Trung thừa 01 xe; Văn phòng Sở TN&MT thừa 03 xe); tỉnh Phú Yên (Văn phòng UBND Tỉnh vượt 03 xe; Sở Thông tin và Truyền thông vượt 01 xe); thành phố Đà Nẵng (hầu hết các đơn vị cấp I đều dôi dư xe ô tô phục vụ công tác chung, số lượng xe thừa là 152 xe).

Cũng theo KTNN, một số tỉnh chưa ban hành phương án sắp xếp xử lý xe ô tô dôi dư như tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là 71 xe; Tiền Giang 74 xe và Quảng Ngãi là 90 xe.

Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang còn trang bị xe cho đơn vị không phù hợp quy định: Mua xe ô tô chuyên dùng và giao cho Đoạn Quản lý giao thông quản lý là chưa phù hợp do Đoạn Quản lý giao thông là đơn vị sự nghiệp đã được UBND tỉnh giao thực hiện cơ chế tự chủ tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư từ năm 2017.

Ở tỉnh Phú Yên: Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên cho mượn 01 xe ô tô và tạm mượn 01 xe ô tô; Văn phòng UBND Tỉnh tạm mượn 03 xe ô tô và cho mượn 01 xe ô tô trong thời gian dài không đúng quy định.

UBND Tỉnh Bắc Giang còn phê duyệt điều chuyển, sắp xếp từ xe ô tô sử dụng công tác chung dôi dư sang xe chuyên dùng để sử dụng không nằm trong danh mục xe ô tô chuyên dùng theo quy định. Cụ thể, điều chỉnh 25 xe ô tô (xe 07 chỗ, 02 cầu) cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sử dụng.

Ngoài ra, qua kiểm toán Tổng Liên đoàn Lao động còn tình trạng việc sử dụng nguồn tích lũy công đoàn tại công đoàn các cấp để cho vay đầu tư XDCB, đầu tư mua cổ phần, góp vốn đầu tư từ nguồn tích lũy công đoàn không đúng quy định Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn và thẩm quyền; việc cho vay, mua cổ phần chưa có cơ chế, cơ sở ràng buộc pháp lý, thiếu sự giám sát; một số khoản cho vay xây trụ sở quá thời hạn khó có khả năng thu hồi, chưa thu hồi vốn vay trước khi chuyển đổi bán doanh nghiệp dẫn đến nguy cơ mất vốn nguồn tài chính công đoàn; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành văn bản quản lý thu, chi chưa phù hợp quy định.

Thành Vinh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhieu-co-quan-trung-uong-dia-phuong-con-su-dung-xe-o-to-vuot-dinh-muc-quy-dinh-post145490.html