Nhiều dấu hiệu vi phạm tại Dự án đường nối Hương lộ 10, tỉnh Đồng Nai.
Dự án xây dựng mới tuyến đường nối Hương lộ 10 đoạn từ ranh giới huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành đến vị trí giao với đường tỉnh 769, tỉnh Đồng Nai là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhưng đang có nhiều biểu hiện vi phạm Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu.
Chưa được bố trí vốn đã đăng kế hoạch đấu thầu
Ngày 07/11/2011, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 2883/QĐ-UBND duyệt dự án xây dựng mới tuyến đường nối Hương lộ 10 đoạn từ ranh giới huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành đến vị trí giao với đường tỉnh 769.
Theo quyết định này, tổng mức đầu tư của dự án là 256,1 tỷ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách, tiến độ thực hiện từ 2012 – 2015 và Khu quản lý đường bộ đường thủy Đồng Nai là chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, đến năm 2015 dự án chưa được triển khai.
Đến ngày 15/10/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 8402/UBND-KT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án. Theo văn bản này, dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên tới 311 tỷ đồng, trong đó 100% đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương; dự kiến tiến độ thực hiện 5 năm 2016-2020.
Ngày 23/11/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 1045/BKHĐT-KTĐPLT, do Thứ trưởng Đào Quang Thu ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai phúc đáp nội dung UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị.
Theo đó, về nguồn vốn, dự án thuộc dự án nhóm B và thuộc đối tượng được hỗ trợ từ ngân sách trung ương từ chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng. Số vốn còn lại để bố trí cho các dự án khởi công mới chương trình hỗ trợ phát triển vùng theo Chỉ thị 23/CT-TTg (306,3 tỷ đồng) đáp ứng tổng mức đầu tư đề xuất hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho dự án nêu trên.
Tuy nhiên, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án đề xuất khởi công trong giai đoạn 2016 – 2020 phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2016 – 2020, báo cáo lại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Về nguyên tắc, dự án khởi công mới cần đáp ứng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Như vậy, đối với Dự án xây dựng mới tuyến đường nối Hương lộ 10 đoạn từ ranh giới huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành đến vị trí giao với đường tỉnh 769, tỉnh Đồng Nai mới chỉ có văn bản thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chưa có văn bản phân bổ vốn chính thức cho dự án.
Tuy nhiên, đầu năm 2016, chủ đầu tư dự án trên đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu và bên mời thầu là Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai đã công bố công khai Kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Theo các quy định pháp luật hiện hành, việc làm trên của chủ đầu tư đã có dấu hiệu vi phạm Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu.
Đấu thầu khuất tất, chủ đầu tư bị khiếu nại
Tháng 3/2016, Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai đã tổ chức đấu thầu Gói thầu số 05 (xây lắp): Phần tách đoạn từ Km11+656 đến Km13+569,7 thuộc dự án Xây dựng mới tuyến đường nối Hương lộ 10 đoạn từ ranh giới huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành đến vị trí giao thông với đường tỉnh 769 với giá gói thầu là 30.795.680.870 đồng.
Liên quan đến quá trình đấu thầu gói thầu trên, ngày 5/5/2016, Công ty CP Đầu tư xây dựng 3-2 (số 45A Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã có Đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai “tố” chủ đầu tư và bên mời thầu có nhiều biểu hiện khuất tất trong tổ chức đấu thầu.
Theo Công ty CP Đầu tư xây dựng 3-2, ngày 05/4/2016, Công ty nhận được Thông báo số 503/TB-KQL, ngày 04/4/2016 của Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai về danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về kỹ thuận Gói thầu số 05 nhưng ghi tóm tắt “Công ty CP Đầu tư Xây dựng 3-2 không đạt yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ mời thầu”.
Không đồng ý với cách trả lời chung chung của bên mời thầu, Công ty 3-2 tiếp tục gửi văn bản đến Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai kiến nghị làm rõ kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu nêu trên. Nhưng sau nhiều lần gửi văn bản, Công ty đã nhận được công văn trả lời, tuy nhiên nội dung của không nêu rõ lý do nhà thầu không đáp ứng được tính hợp lệ của Hồ sơ mời thầu mà chỉ nêu trình tự đánh giá, thẩm định phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về kỹ thuật.
Và đến ngày 19/4/2016, Công ty 3-2 đã nhận được thông báo số 528/TB-KQL, ngày 12/4/2016 của Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, theo đó Liên danh Công ty TNHH Cường Hùng - Công ty TNHH Phúc Hiếu đã trúng thầu gói thầu trên với giá hơn 30,7 tỷ đồng.
Đại diện Công ty 3-2 cho biết công ty rất bất bình vì nội dung văn bản trả lời của bên mời thầu chỉ nêu chung chung về việc nhà thầu bị loại, không phù hợp với quy định của Luật đấu thầu số 43 và Khoản 4, Điều 5 của Thông tư số: 23/TT-BKHĐ ngày 21/12/2015 quy định: “Trong văn bản thông báo phải nêu rõtên nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, lý do các nhà thầu không đáp ứng về kỹ thuật, thời gian, địa điểm mở hồ sơ đề xuất về tài chính.”dẫn đếnquyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu bị ảnh hưởng nên công ty sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết đơn kiến nghị của nhà thầu đúng theo quy định hiện hành và xem xét lại quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự gói thầu nêu trên.
Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.
Tham dự Gói thầu số 05 có 5 nhà thầu bao gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng 3-2, Công ty CP Xây dựng công trình Hồng Lâm; Công ty TNHH Hồng Hà; Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận và Liên danh Công ty TNHH Cường Hùng - Công ty TNHH Phúc Hiếu.