Nhiều điểm mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh có hiệu lực từ 31/10

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ 31/10/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong nhà trường.

Bỏ hình thức kỷ luật "đuổi học"

Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, quy định rõ về 5 hình thức khen thưởng và các biện pháp kỷ luật mới đối với học sinh. Trong đó, bỏ hoàn toàn các hình thức đuổi học và bổ sung hình thức "thư khen", đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng, không trừng phạt trong xử lý vi phạm.

Học sinh tiểu học chỉ bị nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi khi vi phạm, theo quy định tại Thông tư 19 (Ảnh minh họa).

Học sinh tiểu học chỉ bị nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi khi vi phạm, theo quy định tại Thông tư 19 (Ảnh minh họa).

Theo Thông tư, biện pháp kỷ luật cao nhất áp dụng với học sinh là: yêu cầu viết bản kiểm điểm, nhắc nhở, phê bình. Riêng với học sinh tiểu học, chỉ được áp dụng hai hình thức nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi.

Các hình thức kỷ luật trước đây như khiển trách, cảnh cáo, đuổi học có thời hạn hoặc vô thời hạn, từng được quy định tại Thông tư 08/TT ngày 21/3/1988, đã chính thức bị bãi bỏ.

Nguyên tắc xử lý kỷ luật theo quy định mới phải tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến và không sử dụng các biện pháp mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm hoặc gây tổn hại thể chất, tinh thần của học sinh. Việc xử lý cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, hoàn cảnh gia đình, vùng miền của từng học sinh.

5 hình thức khen thưởng

Theo thông tư, có 5 hình thức khen thưởng dành cho học sinh gồm: tuyên dương trước lớp; tuyên dương trước toàn nhà trường; giấy khen của hiệu trưởng; thư khen; và các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp quy định.

Trong đó, tuyên dương trước lớp, dành cho học sinh có hành vi tốt, ảnh hưởng tích cực đến bạn bè, hoặc có tiến bộ rõ rệt. Giáo viên quyết định thời điểm thực hiện.

Tuyên dương trước toàn trường, được áp dụng với học sinh có thành tích xuất sắc, lan tỏa tích cực toàn trường. Giáo viên chủ nhiệm đề xuất, hiệu trưởng quyết định.

Giấy khen của hiệu trưởng, căn cứ theo Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành giáo dục.

Thư khen được áp dụng với học sinh có tiến bộ trong học tập, vượt lên chính mình hoặc đạt thành tích đột xuất.

Hình thức tuyên dương, khen thưởng khác, do cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện, miễn phù hợp với quy định pháp luật và nguyên tắc khen thưởng.

Hà Nội khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc 1,5 tháng lương cơ sở

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư đánh giá chất lượng giáo dục

Ngoài các biện pháp kỷ luật, Thông tư 19 cũng nhấn mạnh đến hoạt động hỗ trợ học sinh nhằm giúp các em tự điều chỉnh hành vi. Cụ thể: khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức và khắc phục hành vi vi phạm; Tư vấn, theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thay đổi hành vi; Yêu cầu học sinh tham gia hoạt động tư vấn học đường, công tác xã hội, giáo dục kỹ năng hoặc hoạt động phù hợp do nhà trường quyết định; phối hợp với gia đình và các lực lượng khác để hỗ trợ toàn diện cho học sinh.

Việc ban hành Thông tư 19 nhằm thống nhất, tinh gọn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh. Thông tư phù hợp với Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng, Luật Trẻ em và các quy định hiện hành, đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền cho nhà trường, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác giáo dục học sinh.

Phượng Nguyễn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nhieu-diem-moi-ve-khen-thuong-va-ky-luat-hoc-sinh-co-hieu-luc-tu-31-10-192250920001737266.htm