Nhiều đoạn mặt bờ kênh chính Tây xuống cấp

Trên hai bờ kênh chính Tây, đoạn từ cầu K21 thuộc địa phận xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh đến đoạn giao nhau với quốc lộ 22B (QL22B) thuộc địa phận xã Trà Vong, huyện Tân Biên hiện có nhiều vị trí bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều “ổ gà”, “ổ voi” trên bờ kênh và mặt bờ kênh sụp lún tạo thành những vũng sâu đọng nước, trơn trượt, không bảo đảm an toàn cho người dân khi tận dụng bờ kênh làm đường giao thông.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Đến, người dân có nhà bên bờ kênh chính Tây (ấp Tân Phước, xã Tân Bình), bờ kênh nhanh chóng xuống cấp như vậy là do có nhiều xe tải trọng lớn chạy trên bờ kênh, nhất là các xe máy cày vận chuyển nông sản mía, mì. Chính quyền và đơn vị quản lý tuyến kênh nên có giải pháp để hạn chế tình trạng này. Dẫu biết rằng việc tận dụng bờ kênh để làm đường giao thông vận chuyển hàng hóa, nông sản là nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương. Thế nhưng, bà con có thể sử dụng các loại xe nhẹ tải hơn hoặc chia làm nhiều chuyến để chở thì có thể bờ kênh sẽ không hư hỏng nhiều đến vậy.

Mặt bờ kênh chính Tây có nhiều vị trí bị xuống cấp (ảnh chụp tại đoạn gần đến QL22B)

Mặt bờ kênh chính Tây có nhiều vị trí bị xuống cấp (ảnh chụp tại đoạn gần đến QL22B)

Anh Bùi Thiên Phú, người dân ngụ ấp 5, xã Trà Vong cũng đồng tình với việc cần có giải pháp để hạn chế các xe tải trọng lớn chạy trên bờ kênh chính Tây. Theo anh Phú, nếu không thể cấm hoàn toàn xe vận chuyển nông sản, hàng hóa trên bờ kênh thì cũng nên có cách để giảm bớt tải trọng các xe này. Vì bờ kênh hiện nay có nhiều đoạn bị xuống cấp đến nỗi xe hai bánh không thể lưu thông qua đó.

Theo anh Phú nhận định, những người dân cư ngụ dọc theo đoạn kênh (dài khoảng 10km) muốn lưu thông ra cầu K21 để vào thành phố Tây Ninh hoặc ra QL22B về huyện Tân Biên thì hướng đi thuận lợi nhất là bờ kênh chính Tây. Do đó, hằng ngày có rất nhiều phương tiện xe hai bánh chạy trên hai bờ kênh, nhiều nhất là công nhân đi làm tại các khu công nghiệp và học sinh Trường THCS Trà Vong (bên bờ kênh chính Tây đoạn gần đến QL22B). Thế nên, trước mắt, đơn vị quản lý tuyến kênh cần sửa chữa tạm thời các vị trí bờ kênh bị hư hỏng nặng để bảo đảm an toàn giao thông.

Hiện trạng mặt bờ kênh chính Tây tại một đoạn gần đến cầu K21

Hiện trạng mặt bờ kênh chính Tây tại một đoạn gần đến cầu K21

Qua quan sát hai bên bờ kênh chính Tây vào ngày 10.10.2024, đoạn gần đến cống đầu kênh TN17 là bị xuống cấp nghiêm trọng nhất. Mặt bờ kênh có nhiều vị trí bị biến dạng nghiêm trọng do các dấu bánh xe tải và máy cày chạy qua đó tạo thành rãnh sâu kéo dài. Tình trạng này lâu ngày các rãnh khoét rộng thành vũng, lầy lội, bùn sình, trơn trượt. Có những đoạn, người tham gia giao thông bằng xe 2 bánh phải tìm lối tránh né sát mép bờ bên phía lòng kênh, chỉ cần tay lái không vững hoặc thiếu thận trọng thì có thể bị trượt và lao luôn xuống dòng nước kênh, rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh- Phó Giám đốc Chi nhánh Dầu Tiếng - Phước Hòa thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam (Công ty) cho biết, về phía Công ty thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra hiện trạng kênh chính Tây, để đánh giá mức độ hư hỏng mặt bờ kênh. Công ty cũng rất thông cảm cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản, đi lại của bà con trên bờ kênh chính Tây. Tuy nhiên, bờ kênh được thiết kế nhằm phục vụ cho công trình thủy lợi và chỉ chịu được tải trọng khoảng 6 tấn. Công ty cũng đã đặt các biển báo giới hạn tải trọng 6 tấn tại nhiều vị trí phù hợp dọc theo tuyến kênh. Thế nhưng, trên thực tế có tình trạng phương tiện giao thông quá tải trọng chạy trên bờ kênh, làm cho công trình nhanh chóng xuống cấp.

Ông Mạnh cho hay, việc kiểm tra và xử lý phương tiện giao thông quá tải trọng nêu trên vượt thẩm quyền của Công ty. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người điều khiển xe quá tải trọng 6 tấn lưu thông trên bờ kênh chính Tây. Thực tế, nguồn vốn để duy tu bảo dưỡng công trình thủy lợi do Công ty quản lý còn hạn hẹp, nên trước mắt khi thời tiết bớt mưa, Công ty sẽ cho nhân công, phương tiện máy móc thực hiện giặm vá tạm thời các “ổ gà”, “ổ voi”, rãnh, vũng sâu và san gạt mặt đường bờ kênh để người dân lưu thông được thuận lợi, đón tết nguyên đán an toàn.

Quốc Sơn

Nguồn Tây Ninh: https://baotayninh.vn/nhieu-doan-mat-bo-kenh-chinh-tay-xuong-cap-a180014.html