Nhiều doanh nghiệp cắt giảm đầu tư, Hàn Quốc lo ngại ảnh hưởng xuất khẩu
Cứ 10 tập đoàn tại Hàn Quốc thì có hơn 4 tập đoàn có kế hoạch cắt giảm đầu tư cả ở trong và ngoài nước trong năm 2023, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Hãng tin Yonhap dẫn kết quả khảo sát của Hiệp hội Ngoại thương Hàn Quốc (KITA) cho biết, trong số 1.327 công ty có doanh thu ở nước ngoài đạt tối thiểu 500.000 USD trong năm 2022, có 47% công ty dự đoán điều kiện kinh doanh sẽ xấu đi, trong khi chỉ khoảng 16,9% người trả lời hy vọng tình hình sẽ tốt hơn trong năm 2023.
Do triển vọng không mấy tích cực này, 29,5% công ty quyết định giảm đầu tư trong nước và 27,5% dự định giảm đầu tư ở nước ngoài. Trong số các công ty có quy mô lớn, 43% cho biết sẽ thu hẹp quy mô đầu tư cả ở trong và ngoài nước. Tính theo lĩnh vực, 45% doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn dự định cắt giảm đầu tư mới trong năm 2023.
Đại diện KITA đánh giá việc các tập đoàn lớn giảm đầu tư có thể tác động đến xuất khẩu của Hàn Quốc cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nước này trên trường quốc tế. Do đó, KITA cho rằng cần nhanh chóng thực thi công cụ thuế và các biện pháp khác nhằm hồi sinh tâm lý đầu tư.
Hàn Quốc đang chứng kiến động lực xuất khẩu yếu đi và thâm hụt thương mại gia tăng trong những tháng gần đây do giá năng lượng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại do các chính sách thắt chặt tiền tệ.
Năm 2022, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 6,1% so với năm trước đó, nhưng thâm hụt thương mại ở mức cao kỷ lục. Trong tháng 12/2022, xuất khẩu giảm 9,5%, ghi nhận thâm hụt thương mại trong tháng thứ ba liên tiếp.
Chính phủ Hàn Quốc dự báo xuất khẩu sẽ giảm 4,5% trong năm 2023, trong khi Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) hồi tháng 11/2022 ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ đạt 1,7%.