Nhiều doanh nghiệp còn hình thức trong đối thoại
Nhiều doanh nghiệp còn tổ chức đối thoại mang tính hình thức, thậm chí có ý kiến gay gắt với chủ doanh nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp tỏ thái độ phủ nhận đưa kết quả đối thoại không đạt yêu cầu
Sáng 28-7, LĐLĐ quận 1, TP HCM sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 02/NQ- ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về "Đẩy mạnh đối thoại tại doanh nghiệp" giai đoạn 2016-2020. Để thực hiện công tác đối thoại tại cơ sở, mỗi năm, LĐLĐ quận đã tổ chức từ 1- 2 lớp tập huấn công tác tổ chức đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn cơ sở.
Kết quả, việc tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại các DN đạt trên 75%, góp phần thực hiện tốt dân chủ cơ sở. Nội dung đối thoại, thương lượng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, định mức lao động, chất lượng bữa ăn giữa ca, BHXH, điều kiện lao động…
Tuy nhiên, việc đối thoại tại cơ sở cũng có nhiều hạn chế như chủ DN không xây dựng quy chế, không tổ chức lấy ý kiến của người lao động, khi đối thoại không đủ căn cứ để phân tích, giải trình, phản biện nội dung đối thoại. Nhiều DN còn tổ chức đối thoại mang tính hình thức, thậm chí có ý kiến gay gắt với chủ DN hoặc chủ DN tỏ thái độ phủ nhận đưa kết quả đối thoại không đạt yêu cầu.