Nhiều doanh nghiệp Đức 'nhòm ngó' Việt Nam
Không chỉ 93% doanh nghiệp (DN) Đức đang hoạt động ở Việt Nam cho biết họ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, mà 95% DN Đức hoạt động ở Trung Quốc cũng đang nhìn về Đông Nam Á trong chiến lược đa dạng hóa đầu tư, trong đó Thái Lan và Việt Nam là 2 nước nằm trong 'đích ngắm'.
Hài lòng với môi trường đầu tư
Theo khảo sát vừa được Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) công bố hôm 8/6, các DN Đức tại Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh doanh và kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng kinh tế nhiều hơn so với thời điểm mùa thu năm 2021.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút sự quan tâm của DN Đức đối với Việt Nam đến từ việc mở cửa biên giới cùng với các chính sách quyết liệt và kịp thời của Chính phủ để tạo động lực cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Kết quả khảo sát cho thấy, gần 93% DN Đức cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và hơn 64% kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới; hơn 46% DN có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới.
Bà Đào Thu Trang – Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường AHK Việt Nam - cho biết, với 450 DN Đức đang hoạt động tại Việt Nam, chỉ số hài lòng cũng rất khả quan khi có tới 36% DN Đức cảm thấy hài lòng về sự phát triển của họ tại Việt Nam, chỉ 3% chưa hài lòng. Nếu so sánh với cuối năm 2021, DN Đức đã lạc quan hơn và họ đã phát triển hơn rất nhiều.
DN Đức tham gia khảo sát cũng bày tỏ rằng, các yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của họ ở Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác và vận tải và logistics.
Cùng với đó, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài nhờ tham gia vào các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Hơn 73% DN Đức tin rằng việc triển khai FTA giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) làm tăng khả năng cạnh tranh của họ tại Việt Nam. Họ thường xuyên tận dụng FTA giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Việt Nam đang trong "tầm ngắm" của nhiều DN Đức
Ông Marko Walde - Trưởng Đại diện AHK Việt Nam cho biết, Đức nổi tiếng với nhiều tập đoàn lớn mạnh, tuy nhiên, vẫn có 95% DN vừa và nhỏ nắm giữ sức mạnh nền kinh tế nước này.
“Như các DN châu Âu, Đức nói chung, so với tiềm năng, số lượng đầu tư còn hạn chế hơn so với các nước châu Á ở đây do vấn đề địa lý, e ngại sự khác biệt, e ngại rủi ro. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các DN khi đã đầu tư hướng đến phát triển lâu dài xây dựng nền móng vững chắc…”, ông Marko Walde nói.
Ông Marko Walde cũng cho biết, các DN Đức không phải xây dựng “ốc đảo” đầu tư, khi mang mang theo cả chuỗi cung ứng gần như khép kín mà khuyến khích các DN địa phương tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ nhiều hơn, chứ không phải gia công với giá trị gia tăng thấp.
Chia sẻ về chiến lược đa dạng hóa đầu tư, ông Marko Walde thông tin, có khoảng 2.500 DN Đức đang hoạt động tại Trung Quốc và kết quả khảo sát cho thấy 95% đang nhìn về Đông Nam Á, trong đó 2 nước nằm trong “tầm ngắm” là Thái Lan và Việt Nam.
“Vì sao Việt Nam hấp dẫn dưới mắt các DN Đức? Việt Nam nằm trong dòng chảy thương mại trong 10 nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á, nằm trong 4 nước có tham gia CPTPP) và là một trong 2 nước tham gia EVFTA. Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất cho các nhà đầu tư, người Việt Nam chăm chỉ, khéo léo…”, Trưởng Đại diện AHK Việt Nam chia sẻ.
Ông Marko Wald cũng cho biết, đã có không ít tập đoàn, DN trong các lĩnh vực điện tử, ô tô, phụ kiện, may mặc muốn tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam. “Trong đó, nhiều DN Đức đã chia sẻ muốn đầu tư tại Việt Nam để tận dụng chi phí nhân công rẻ. Tôi đã góp ý các DN này không nên coi đây là tiêu chí hàng đầu nếu muốn đầu tư lâu dài trong 20-30 năm tới mà cần phải hướng tới chiến lược đầu tư có chất lượng cao hơn, bền vững hơn”, lời ông Marko Walde.