Nhiều dự án giao thông được đưa vào khai thác dịp nghỉ lễ 2/9
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn cả nước được đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Thông xe cao tốc Bắc Nam nối Thanh Hóa - Nghệ An
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức thông xe 2 tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 từ ngày 1/9.
Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.
Nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó có 3 nút giao liên thông gồm nút giao Quỳnh Vinh - Km 389+970 kết nối với Quốc lộ 48D.
Nút giao Quỳnh Mỹ - Km 405+689 kết nối với Quốc lộ 48B. Nút giao Diễn Cát - Km 429+715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.
Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km với 5 nút giao gồm nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình), nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP Tam Điệp, Ninh Bình).
Nút giao với Quốc lộ 217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa), nút giao với Quốc lộ 217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).
Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.
Cầu Vĩnh Tuy 2 chính thức đi vào khai thác
Sáng 30/8, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023) và 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, mặc dù việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 kéo dài, mặt bằng thi công trên sông, điều kiện thủy văn phức tạp...
Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, sự giúp đỡ của người dân, các đơn vị thi công làm việc không kể ngày đêm, tăng ca, tăng kíp... Sau gần 3 năm thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.500 tỉ đồng.
Khánh thành cầu Vĩnh Phú nối 2 tỉnh Vĩnh Phúc - Phú Thọ
Sáng 30/8, cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô, kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ được khánh thành để chào đón dịp Quốc khánh 2/9, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Công trình được hoàn thành sau 20 tháng thi công được thiết kế 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu chính 19m, bề rộng đường dẫn 16,5m với tổng mức đầu tư hơn 540 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu cầu phía TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ kết nối với đường Trần Phú, giao với đê hữu sông Lô và kết thúc tại điểm giao với đê tả sông Lô, xã Đức Bác, huyện Sông Lô.
Cầu Vĩnh Phú hoàn thành đi vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân bên bờ sông, rút ngắn thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối giao thương, phát triển kinh tế xã hội.
Đưa vào khai thác tuyến đường nối 2 cửa khẩu
Ngày 1/9, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) giai đoạn 2, nối từ khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (TP Móng Cái) đến khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà).
Với tổng chiều dài tuyến 35,26km; dự án được chia thành 2 giai đoạn, điểm đầu kết nối từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) đến Quốc lộ18A tại Km282+700 phường Hải Yên (TP Móng Cái).
Tuyến đường có vận tốc thiết kế là 60km/giờ với tổng mức đầu tư là 671 tỷ đồng. Sau thời gian thi công, đến nay dự án đã hoàn thành, đưa vào khai dụng.
Khi tuyến đường được hoàn thành sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng khu vực kinh tế cửa khẩu, góp phần phát triển nhanh, mạnh khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
Đồng thời tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và ngược lại. Góp phần tăng cường giao lưu kinh tế, hợp tác hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc.