Nhiều giải pháp hay trong cải cách hành chính

Bằng nhiều giải pháp tích cực, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã góp phần bảo đảm mục tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh hằng năm. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đã có bước chuyển biến tích cực

Thời gian qua, công tác bảo đảm cấp nước an toàn, phát triển khách hàng, giảm thất thoát nước và dịch vụ khách hàng luôn được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) chú trọng, triển khai đồng bộ.

Đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ

Lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả của chất lượng dịch vụ, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên luôn nỗ lực trong công tác quản lý, điều hành để phục vụ tốt nhất cho hơn 2 triệu khách hàng đang sử dụng nguồn nước máy trên địa bàn TP HCM. Một trong những giải pháp được các đơn vị cấp nước thành viên thực hiện xuyên suốt là tập trung đổi mới, hoàn thiện các quy trình, quy định liên quan đến khách hàng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bảo đảm tiện ích hơn cho khách hàng, hiệu quả hơn cho đơn vị cấp nước.

Trong đó, giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh, hiện đại được SAWACO và các đơn vị cấp nước ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, thời gian qua, các đơn vị cấp nước tại TP HCM đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử; bổ sung các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế; phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu.

Cán bộ - công nhân viên SAWACO nhận Giải thưởng Sáng tạo TP HCM lần thứ 3 - năm 2023

Cán bộ - công nhân viên SAWACO nhận Giải thưởng Sáng tạo TP HCM lần thứ 3 - năm 2023

Tại Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân, Công ty Cấp nước Bến Thành thời gian qua đều đã triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đối với các hợp đồng gắn mới đồng hồ nước, sang tên đồng hồ nước. Qua đó, hàng chục ngàn hợp đồng đã được triển khai thực hiện theo hình thức này, tạo sự thuận tiện cho cả đơn vị lẫn khách hàng sử dụng nước.

SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên còn tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại đơn vị, qua đó nhằm mang lại tiện ích tối ưu đối với khách hàng. Nổi bật như xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS dùng chung trong toàn tổng công ty. Xây dựng, phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tức thời tình trạng thanh toán của khách hàng, thông tin lịch đọc số, báo chỉ số nước; xây dựng chức năng phát hành QR Code cho khách hàng theo danh bộ...

Ngành cấp nước thành phố áp dụng công nghệ trong quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp với yêu cầu mới

Ngành cấp nước thành phố áp dụng công nghệ trong quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp với yêu cầu mới

Đồng bộ dữ liệu tự động liên thông

Theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn TP HCM năm 2022 do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước là 84,9%. Kết quả đánh giá này cho thấy ngành nước thành phố luôn nỗ lực không ngừng để mang lại chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch tốt nhất cho người dân thành phố. Từ đó duy trì tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, hướng đến tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững.

Sự nỗ lực của ngành nước trong nâng cao chất lượng dịch vụ cũng thể hiện trong việc thực hiện kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt; các quy trình rút ngắn thời gian gắn mới đồng hồ nước; quy định thủ tục cấp định mức sinh hoạt; quy trình cập nhật, quản lý số định danh cá nhân; ban hành đơn giá các dịch vụ cấp nước thống nhất thực hiện trong toàn tổng công ty.

Thời gian qua, các đơn vị cấp nước thành viên cũng ban hành bảng mã tình trạng đồng hồ nước nhằm đồng bộ trong công tác quản lý dữ liệu đồng hồ nước, hỗ trợ cho công tác quản lý tiêu thụ nước của khách hàng tại các đơn vị cấp nước… Tính đến tháng 6-2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho gần 1,6 triệu số định danh. Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp với yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử.

Bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức

Theo ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc SAWACO, để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng, trong thời gian tới, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến yêu cầu gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời đổi cỡ đồng hồ nước, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tiếp nhận phản ánh, khiếu nại trên ứng dụng chăm sóc khách hàng; thanh toán tiền nước trực tuyến. Tiếp tục thực hiện các kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông.

Tiếp tục hoàn thành 100% định mức nước đã cấp được cập nhật số định danh cá nhân trên hệ thống ứng dụng chăm sóc khách hàng làm cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt và phục vụ công tác quản lý khách hàng phù hợp với yêu cầu mới. Đơn vị cũng hoàn thiện website tổng công ty theo hướng mở, kết nối với các chương trình, phần mềm quản lý của đơn vị, nâng cấp hoạt động của website trên cơ sở tương tác trực tiếp với khách hàng nhằm chuyển tải thông tin kịp thời, tiếp nhận đăng ký dịch vụ cấp nước trực tuyến, thanh toán tiền nước trực tuyến.

Đồng thời, triển khai chương trình nâng cao chất lượng nước, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi nước trên hệ thống cấp nước của tổng công ty giai đoạn 2021-2022. Trong đó, triển khai thí điểm nước uống tại vòi ở 2 khu vực (khu dân cư ven sông Tân Phong thuộc phường Tân Phong, quận 7; chung cư Sunword và Vinhome phường 22, quận Bình Thạnh)...

Nguồn NLĐ: https://thitruong.nld.com.vn//doanh-nghiep-doanh-nhan/nhieu-giai-phap-hay-trong-cai-cach-hanh-chinh-20231012101816725.htm