Nhiều gói thầu thuộc tuyến Metro số 1 trễ tiến độ 4-8 tháng vì dịch Covid-19
Để hạn chế ảnh hưởng tiến độ tuyến metro số 1, chủ đầu tư dự án vừa đề xuất UBND TP HCM được sử dụng nguồn vật tư, thiết bị, nhân sự trong nước hoặc sử dụng các nhà thầu phụ trong nước để giảm phụ thuộc vào vật tư, thiết bị nước ngoài.
Đây là một trong nhiều kiến nghị được Ban quản lý Đường sắt đô TP HCM (MAUR) gửi đến UBND TP HCM trong báo cáo đánh giá tác động dịch Covid-19 đến các dự án tuyến đường sắt đô thị.
Cụ thể, ngoài đề xuất sử dụng nguồn vật tư, thiết bị, nhân sự trong nước, MAUR còn kiến nghị được chủ động phối hợp với các nhà thầu, tư vấn thuê bên thứ ba độc lập tham gia các cuộc thử nghiệm, kiểm tra nhà máy, sử dụng nhân sự của bên thứ ba này tại các nước sở tại để hạn chế tối đa việc di chuyển trong mùa dịch.
Theo đánh giá của MAUR, do tác động của dịch Covid-19 đã làm chậm tiến độ của dự án tuyến metro số 1 và metro số 2. Thời gian vận hành tuyến metro số 1 dự kiến sẽ qua năm 2022, không như dự kiến vào tháng 12-2021.
Cụ thể, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được Tư vấn chung NJPT nhận định thời gian chậm trễ của các gói thầu xây lắp (gói CP1a, CP1b, CP2) từ 4 đến 6 tháng và gói thầu thiết bị (CP3) từ 6 đến 8 tháng. Nguyên nhân chủ yếu do việc nhập khẩu thiết bị, máy móc phục vụ thi công (Đức, Tây Ban Nha, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản..) và việc xuất cảnh và nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài gặp nhiều khó khăn.
Đến nay, khối lượng lũy kế thi công tuyến metro số 1 đạt 82,5% (dự kiến 85%), trong đó gói thầu CP1a (đoạn ngầm tư ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 81,5%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 90,8%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 90%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, máy móc toa xe…) đạt 65% (dự kiến năm 2020 là 80%).
Ngoài tuyến metro số 1, tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành – Suối Tiên) cũng bị chậm tiến độ do chưa thể tổ chức thương thảo trực tiếp để quyết định duy trì Tư vấn IC cho dự án.