Nhiều hãng xe Nhật gặp sóng gió tại quê nhà: Thị trường Việt Nam có bị ảnh hưởng
Sau sự việc đầu năm của Daihatsu, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) hướng dẫn các hãng sản xuất xe rà soát lại hồ sơ kiểm định kiểu loại. Đầu tháng 6, các hãng dần báo cáo kết quả sơ bộ lên bộ, trong đó, Honda, Toyota, Mazda, Yamaha.. đều có những mẫu xe có vấn đề.
Nhiều hãng xe Nhật gặp bất thường
Vào ngày 3/6 vừa qua, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã thông báo về một số bất thường trong các hồ sơ xin cấp chứng nhận ô tô từ một số nhà sản xuất như Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các hãng phải tạm dừng vận chuyển sản phẩm đến các nhà phân phối đối với những mẫu xe bị ảnh hưởng.
Trước đó, MLIT cũng đã hướng dẫn 85 nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng phải kiểm tra lại quy trình thử nghiệm an toàn và xem xét lại những hồ sơ kiểm định sản phẩm trước đây. Theo đó, các hãng đã thành lập một nhóm thanh tra độc lập và tiến hành rà soát hồ sơ kiểm định kiểu loại của tất cả các mẫu xe trong vòng 10 năm qua ở Nhật, sau đó, sẽ có 1 bên thứ 3 kiểm chứng kết quả. Theo kế hoạch, cuối tháng 6 các hãng phải báo cáo MLIT về kết quả.
Kết quả sơ bộ cho thấy, Mazda có bất thường trong 5 thử nghiệm nằm trong số 2 loại thử nghiệm an toàn của hãng này. Một số mẫu xe có liên quan là Mazda2, Mazda6/Atenza, Axela và đều là xe bán tại Nhật. Sự việc có ảnh hưởng tới 150.878 chiếc đã được sản xuất và 149.313 chiếc được bán ra. Các bất thường của Mazda liên quan đến thử nghiệm va chạm để xác định mức độ bảo vệ người trên xe trong trường hợp có va chạm phía trước. Theo đó, một thiết bị bên ngoài được sử dụng để kích hoạt thời gian túi khí bung thay vì để túi khí tự bung thông qua cảm biến trên xe. Và một bất thường liên quan đến sử dụng phần mềm khác để điều khiển động cơ để xác định công suất – nghĩa là, công suất của xe thử nghiệm có thể khác với xe thực tế.
Trong khi đó Honda phát hiện những sai phạm trong các cuộc kiểm tra tiếng ồn và công suất suốt 8 năm, trên 22 mẫu xe, trong đó có Fit, CR-Z, Accord… Cụ thể trong thử nghiệm tiếng ồn và hiệu suất động cơ có những sai lệch đến từ điều kiện thử nghiệm và tập hợp dữ liệu trong kết quả, dẫn đến có sự sai khác so với các tiêu chuẩn được quy định trong luật.
Dù vậy, trong thông cáo được Honda và Mazda đưa ra, các hãng cũng khẳng định rằng các xe an toàn và đã đạt tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp; các mẫu xe hiện tại không bị ảnh hưởng.
Với Suzuki, hãng cho biết có hành vi không trung thực liên quan tới một mẫu xe mang tên Alto đã được sản xuất từ năm 2014 – 2017. Yamaha cũng có sự cố với một mẫu xe mô tô là YZF-R1, có sai phạm liên quan đến thử nghiệm tiếng ồn trong điều kiện không phù hợp.
Yaris Cross tại Việt Nam không ảnh hưởng
Đối với Toyota, hãng đang xác định được 7 mẫu xe, trong đó có 3 mẫu đang bán trên thị trường và 4 mẫu đã ngừng sản xuất, đã được thử nghiệm với các phương pháp khác so với tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản và báo cáo vấn đề này với MLIT vào ngày 31/5 vừa qua, trước khi cơ quan chức năng đưa ra thông báo.
Tổng cộng các mẫu xe Toyota trong diện ảnh hưởng đã liên quan đến 6 trường hợp thử nghiệm không đúng theo tiêu chuẩn đề ra của cơ quan chức năng. Trong đó, 3 mẫu xe đang bán ra trên thị trường liên quan đến thử nghiệm tính năng bảo vệ người đi bộ với góc va chạm không khớp với quy định (Corolla Fielder, Axio) và thử nghiệm tác động di chuyển của hành lý với khối lượng hành lý không khớp với quy định mới (Yaris Cross).
Trong những tên được nhắc đến, có Yaris Cross quen thuộc với khách hàng Việt. Dù vậy, đây chỉ là sự trùng tên bởi 2 mẫu xe Yaris Cross được phát triển trên 2 nền tảng hoàn toàn khác nhau.
Để khách hàng hiểu hơn về sự việc, Toyota Việt Nam cũng nhanh chóng cập nhật toàn bộ thông tin liên quan trên website và fanpage chính thức của hãng. Hãng khẳng định, mẫu Yaris Cross được đề cập trên đây hoàn toàn khác kiểu loại với xe Yaris Cross đang được Toyota Việt Nam phân phối. Mẫu Yaris Cross dù giống tên nhưng không phải phiên bản được bán ở Việt Nam, không liên quan đến thị trường Việt Nam.
Cùng là crossover nhưng Yaris Cross phiên bản cho Nhật Bản đã bán ra từ lâu với các chi tiết như khung gầm, động cơ, thiết kế… không hề giống với phiên bản bán ra tại Việt Nam vốn mới chỉ ra mắt cách đây khoảng 1 năm và sản xuất tại Indonesia.
Bên cạnh đó, Toyota toàn cầu cũng khẳng định, không có vấn đề nào về hiệu suất trái với luật pháp và quy định đối với các mẫu xe bị ảnh hưởng, do đó, khách hàng không cần ngưng sử dụng xe. Toyota đã ngay lập tức đưa ra lời xin lỗi và quyết định tạm dừng việc giao và bán 3 mẫu xe là Corolla Fielder/Axio và Yaris Cross từ ngày 3/6. Hãng xe Nhật cho biết sẽ cho thử nghiệm lại bằng các biện pháp phù hợp dưới sự chứng kiến của bên thứ 3 và sẽ cung cấp lại thông tin chi tiết cho các cơ quan quản lý của Nhật khi có kết quả.
Mặc dù 2024, Toyota phải đối mặt với nhiều sự việc nhưng Toyota luôn bình tĩnh đối mặt với thái độ cầu thị, trung thực và nhất quán. Hãng vẫn chọn cách đi chậm và chắc, cải tổ lại hệ thống, kiểm tra và cải thiện quy trình vận hành và kiểm soát chất lượng để đưa ra thị trường những sản phẩm hoàn thiện.