Nhiều hãng xe Trung Quốc thua lỗ kỷ lục
Thị trường cạnh tranh gay gắt đẩy hai ông lớn xe hơi Trung Quốc GAC và JAC vào cảnh thua lỗ kỷ lục trong quý 2.
Hai nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc là Guangzhou Automobile Group (GAC) và JAC Group, đều là các công ty do chính phủ Trung Quốc sở hữu, đang đối mặt với tình hình thua lỗ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

GAC đang chịu áp lực từ cuộc chiến giá cả và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô.
Nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường cả trong và ngoài nước, cùng với tình trạng dư thừa xe và cuộc chiến giảm giá đang diễn ra khốc liệt. Ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc đang gặp nhiều rủi ro lớn về khả năng duy trì hoạt động lâu dài.
Nhìn chung, các hãng xe thuộc sở hữu nhà nước này đang phải vật lộn nhiều hơn so với các đối thủ tư nhân mạnh như BYD hay Geely. Để cố gắng cạnh tranh và cải thiện tình hình, nhiều hãng đã hợp tác với Huawei, một tập đoàn công nghệ lớn, để ra mắt các thương hiệu mới và phát triển thêm các dòng xe điện mới. Mục đích là tận dụng công nghệ và uy tín thương hiệu của Huawei để thu hút khách hàng.
GAC, một trong hai hãng xe lớn, dự kiến khoản lỗ trong quý 2 sẽ lên tới từ 1,1 tỷ đến 1,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 153 đến 265 triệu USD). Con số này lớn hơn đáng kể so với mức lỗ của quý 1 và hoàn toàn trái ngược với lợi nhuận mà họ đạt được vào quý 2 năm 2024. Ước tính tổng lỗ nửa đầu năm của GAC có thể lên đến 2,6 tỷ nhân dân tệ, đây là mức lỗ lớn nhất mà công ty từng ghi nhận trong 6 tháng kể từ khi niêm yết vào năm 2010.
Nguyên nhân của khoản lỗ này một phần là do các mẫu xe điện và xe hybrid sạc điện mới của GAC không đạt được mục tiêu doanh số đề ra. Ngoài ra, cuộc chiến giảm giá khốc liệt trên thị trường cũng gây áp lực lớn. GAC cũng chịu ảnh hưởng từ việc các đối tác Nhật Bản của mình, như Honda và Toyota, bị mất thị phần tại Trung Quốc vào tay các thương hiệu nội địa như BYD. Doanh số các dòng xe điện Aion và Trumpchi của GAC cũng suy yếu do cạnh tranh khốc liệt.

JAC đang cho thấy nỗ lực của hãng trong việc thu hút khách hàng, tuy nhiên doanh số xe điện và hybrid sạc điện của hãng lại đang sụt giảm mạnh.
Về phía JAC Group, doanh số bán xe điện và xe hybrid sạc điện của hãng đã giảm mạnh 35,1% trong nửa đầu năm, chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh số. JAC dự kiến sẽ báo lỗ ròng 457 triệu nhân dân tệ trong quý 2, gấp hơn hai lần so với khoản lỗ của quý trước. Hãng này cũng cho biết việc kinh doanh xuất khẩu đang giảm sút do tình hình quốc tế ngày càng phức tạp và sự cạnh tranh tăng cao tại các thị trường ô tô nước ngoài.
Dù vậy, JAC vẫn đang nỗ lực tăng cường sản xuất cho dự án xe điện cao cấp của mình, bao gồm mẫu sedan Maextro S800 hợp tác với Huawei, ra mắt vào cuối tháng 5.
Một hãng xe điện khác là Arcfox, thuộc tập đoàn Beijing Automotive Group (BAIC), cũng dự kiến lỗ tới 1,5 tỷ nhân dân tệ trong quý 2. Khoản lỗ này tuy hẹp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nó kéo dài chuỗi thua lỗ hàng quý của Arcfox từ đầu năm 2020. Các hãng GAC, JAC và Arcfox sẽ công bố kết quả kinh doanh chính thức của nửa đầu năm vào ngày 29 tháng 8.