Nhiều khuyết điểm trong mở rộng quốc lộ 1 từ Km 1125 đến Km 1265

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 2256/TB-TTCP việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 1125 đến Km 1265, tỉnh Bình Ðịnh và Phú Yên. Dự án có chiều dài khoảng 118 km, từ khi được thông xe kỹ thuật và nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần tăng cường năng lực giao thông từ bắc vào nam và phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 2256/TB-TTCP việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 1125 đến Km 1265, tỉnh Bình Ðịnh và Phú Yên. Dự án có chiều dài khoảng 118 km, từ khi được thông xe kỹ thuật và nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần tăng cường năng lực giao thông từ bắc vào nam và phát triển kinh tế - xã hội.

TTCP nêu rõ: Sau ba năm đưa vào khai thác, sử dụng, dự án đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trình. Nguyên nhân chính là do trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm. Theo đó, khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép phá dỡ chín cầu cũ để xây mới. Tuy nhiên, khi quyết định điều chỉnh thiết kế cơ sở đã cho phép giữ lại bảy cầu cũ để sửa chữa, sử dụng, trong đó có sáu cầu được xác định lại tải trọng chỉ từ 22 đến 25 tấn. Hiện tại, trên toàn dự án, có 18 trong số 33 cầu cũ đang được gắn biển hạn chế tải trọng từ 22 tấn đến 25 tấn, mức tải trọng này không đồng bộ với tải trọng cho phép của quốc lộ 1 sau cải tạo, mở rộng và cầu xây mới gây khó khăn cho quá trình khai thác. Bộ GTVT chậm ban hành quy định về vi phạm chất lượng bảo trì; chậm thực hiện đàm phán với nhà đầu tư để điều chỉnh các quy định nêu trên trong hợp đồng BOT, ảnh hưởng đến việc quản lý, khai thác dự án BOT bắc và nam Bình Ðịnh.

TTCP cho biết: Công tác giám sát, nghiệm thu thực hiện cũng chưa đúng quy định, còn để một số nhà thầu sử dụng vật liệu chưa đúng hồ sơ thiết kế. Thế nên, sau gần hai năm đưa công trình vào khai thác sử dụng, kết quả kiểm định cho thấy, cả các dự án thành phần (BOT bắc Bình Ðịnh, BOT nam Bình Ðịnh) đều có mô-đun đàn hồi chung của phần lớn mặt đường chỉ từ 140,4 Mpa đến 159,1 Mpa. Như vậy, khả năng chịu lực của mặt đường đã bị suy giảm; mặt đường có nhiều hư hỏng dạng nứt mai rùa, nứt đơn, lún vệt bánh xe, bong bật, bong tróc, bạc đầu đá, bong màng nhựa... Tại một số mẫu thử, có kết quả về các chỉ tiêu thí nghiệm như thành phần hạt, độ chặt, độ rỗng dư... nằm ngoài phạm vi quy định của chỉ dẫn kỹ thuật.

Theo kết luận TTCP, để xảy ra các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT. Bên cạnh đó, có trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Ðịnh khi chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chưa dứt điểm, đến nay nhiều vị trí chưa có mặt bằng để xây rãnh thoát nước. Công tác quản lý quy hoạch khu dân cư hai bên đường thuộc tuyến còn một số bất cập, còn tình trạng người dân tự san lấp, xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, ảnh hưởng đến khả năng thoát nước hai bên đường là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Từ những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Ðịnh chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Về kinh tế, TTCP kiến nghị, Bộ GTVT, doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát, phê duyệt quyết toán dự án theo quy định; trên cơ sở giá trị quyết toán được phê duyệt, thực hiện điều chỉnh phương án tài chính và thời gian thu phí tại hai dự án BOT bắc và nam Bình Ðịnh theo quy định pháp luật…

* Về Kết luận nêu trên của TTCP, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 10989/VPCP-V.I thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Ðịnh thực hiện các nội dung kiến nghị của TTCP. Phó Thủ tướng giao TTCP theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra; tổng hợp kết quả, báo cáo Thủ tướng.

PV

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/chinhtri/tin-tuc-su-kien/item/42609202-nhieu-khuyet-diem-trong-mo-rong-quoc-lo-1-tu-km-1125-den-km-1265.html