Nhiều lãnh đạo sở, ngành tỉnh Lạng Sơn không thực hiện đúng việc tiếp công dân

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có Thông báo Kết luận Thanh tra về thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 1-1-2010 / 31-12-2017.

Theo đó, đối với công tác tiếp công dân, TTCP đã chỉ ra nhiều hạn chế của tỉnh Lạng Sơn về nội dung này. Cụ thể: Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Lạng Sơn, các sở, ngành và huyện, thành phố chưa được bảo đảm theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ.

Địa điểm tiếp công dân của một số đơn vị chưa được thực hiện theo quy định tại Điều 19 của Luật Tiếp công dân, như: Không niêm yết quy chế tiếp công dân (Cục Thuế), không niêm yết các quy định chủ yếu của pháp luật về khiếu nại, quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, quy trình giải quyết (Ban quản lý khu KTCK Đồng Đăng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ).

Công tác tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì thực hiện tiếp 12/96 kỳ; Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình 61/182 kỳ; Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng 74/138 kỳ; Chủ tịch UBND huyện Bình Gia 16/59 kỳ; Chủ tịch UBND huyện Tràng Định 41/146 kỳ; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 1/56 kỳ là vi phạm khoản 5, Điều 12 và Khoản 5, Điều 13, Luật Tiếp công dân năm 2013.

Việc chủ tịch UBND huyện, giám đốc sở không thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân mà giao cán bộ tiếp công dân thực hiện, như: Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng giao cán bộ tiếp 38/138 kỳ; Chủ tịch UBND huyện Bình Gia giao cán bộ tiếp 8/59 kỳ; Chủ tịch UBND huyện Tràng Định giao cán bộ tiếp 4/146 kỳ; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giao thanh tra viên tiếp 22/56 là vi phạm Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tiếp công dân năm 2013.

Kết luận của TTCP cũng chỉ rõ: Việc ghi chép sổ sách tiếp công dân tại một số huyện, sở chưa đầy đủ nội dung theo quy định. Công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số sở, ngành chưa được quan tâm đúng mức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả đạt được chưa cao.

NGUYỄN TUẤN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/dieu-tra/nhieu-lanh-dao-so-nganh-tinh-lang-son-khong-thuc-hien-dung-viec-tiep-cong-dan-611282