Gần đây truyền thông phương Tây đưa tin về việc Quân đội Ukraine dường như đã quyết định không nhận lô 10 xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên được giao từ Đức vào tháng 7 năm nay.
Theo ghi nhận, những cỗ máy chiến tranh này có mức độ hao mòn khá cao trong khi thiếu phụ tùng thay thế, thậm chí nhiều chiến xa bị hỏng trong quá trình huấn luyện trên thao trường và không thể sửa chữa được.
Do vậy số xe tăng Leopard 1A5 này rõ ràng vẫn còn trên lãnh thổ Ba Lan, và rõ ràng không thể sử dụng trong những trận chiến tương lai.
Nhưng theo các nguồn tin mở, giờ đây chúng ta có thể thấy một bức tranh hoàn toàn khác - những chiếc Leopard 1A5 đã được đưa vào thành phần chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine và các tổ lái đã sẵn sàng làm nhiệm vụ ở khu vực Donetsk.
Theo đó các binh sĩ Ukraine đã tìm thấy nhiều ưu điểm của xe tăng Leopard 1A5 trong quá trình sử dụng.
Ví dụ như sự hiện diện của đệm cao su trên dải xích của những cỗ chiến xa này, cùng động cơ mạnh mẽ cho phép phát triển tốc độ trên đường cao tốc lên tới con số 75 km/h.
Cũng cần lưu ý thêm rằng dòng chiến xa này có thể sử dụng tất cả các loại đạn 105 mm tiêu chuẩn của NATO, bao gồm đạn nổ phá mảnh, đạn xuyên lõm, đạn xuyên động năng, thậm chí có thể phóng cả tên lửa chống tăng nếu được hiện đại hóa.
Đáng chú ý nhất là đạn xuyên giáp và đạn nổ mạnh áp dụng nguyên lý lõi chấn động, viên đạn được nhồi một loại thuốc nổ dẻo, sau khi bắn trúng mục tiêu sẽ kích hoạt nhờ ngòi nổ đặc biệt.
Nghĩa là những viên đạn như vậy có thể tác động rất nhanh và chính xác vào mục tiêu, đến nỗi đối phương thậm chí không có thời gian để nghĩ xem sẽ phải đưa ra phản ứng đáp trả như thế nào.
Tuy vậy không phải tất cả các loại đạn mong muốn dành cho Leopard 1A5 đều được cung cấp và các xe tăng đã được chuyển giao đều thuộc quyền sử dụng của các lữ đoàn tấn công thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine.
Trong quá trình luyện tập, một "ưu điểm" của Leopard 1A5 đã được ghi nhận - sự hiện diện của 4 người trong tổ lái thay vì 3 người như thường lệ trên xe tăng kiểu Liên Xô hóa ra lại là một lợi thế lớn.
Nguyên nhân là bởi điều này cho phép hoán đổi vai trò của các thành viên trong tổ lái linh hoạt hơn, nhằm đáp ứng các tình huống chiến đấu phức tạp khác nhau.
Đồng thời còn có thông tin cho biết một số binh sĩ Ukraine thậm chí đã khẳng định rằng Leopard 1A5 của Đức thậm chí còn tốt hơn T-64 về khả năng cơ động, tốc độ cũng như hỏa lực.
Và điều thú vị nữa là trong quá trình huấn luyện trên Leopard 1A5, lính tăng Ukraine về cơ bản đã độc lập và thành thạo việc sửa chữa những phương tiện gặp sự cố, cho thấy thiết kế xe tăng Đức có rất nhiều ưu điểm.
Mặc dù không thể sánh bằng Leopard 2 nhưng xe tăng Leopard 1A5 vẫn được nhận xét trội hơn T-54/55 và T-62 của Nga về hệ thống kiểm soát hỏa lực và độ cơ động, kể cả khi Moskva đã tiến hành hiện đại hóa