Nhiều lợi ích khi duy trì đồng hồ giao thông đếm ngược
Hệ thống đồng hồ đếm lùi tại các trụ đèn giao thông có tác dụng quan trọng để người điều khiển phương tiện đưa ra quyết định chính xác khi tham gia giao thông, tránh được tai nạn giao thông và những lỗi vi phạm…

Đồng hồ đếm ngược trên đèn giao thông rất hữu ích đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: Thái An
Có nhiều mặt tích cực
Anh Trần Đức Minh, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, cung đường đi làm hàng ngày của anh vào trung tâm thành phố phải đi qua những nút giao lớn, thời gian chờ đèn từ 60 giây đến 90 giây. Nếu không có bộ đếm lùi giây thì sẽ rất khó cho sự chuẩn bị tâm lý của các chủ phương tiện.
“Việc đếm giây đang rất hợp lý và giảm nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông rất nhiều. Nó còn giúp người lái xe được chủ động, nhận biết được tình huống để kịp thời xử lý. Từ thực tế bản thân tôi khi tham gia giao thông cứ đến ngã ba, ngã tư, các điểm giao nhau mà không có đèn giao thông đếm ngược là rất bị động, lúng túng, khó xử lý hơn. Vì thế, đồng hồ đếm ngược trên đèn giao thông rất hữu ích đối với người điều khiển phương tiện giao thông, giúp họ quyết định dừng hoặc lái xe vượt khỏi giao lộ khi biết được số giây còn lại, góp phần làm giảm mức độ dừng đột ngột ở ngã tư và giảm va chạm khi đèn đổi màu” - anh Trần Đức Minh cho hay.
Đồng quan điểm, anh Phạm Văn Kiên, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, là một tài xế lái xe công nghệ cho biết, có đồng hồ đếm ngược thì khi chờ đèn đỏ, bạn sẽ cảm thấy thư giãn. Bạn không cần phải dán mắt vào đèn tín hiệu, thậm chí có thể tắt động cơ và thả lỏng nếu thấy thời gian chờ đợi lâu. “Theo mình, lái xe thì 3 xanh thì bỏ, 3 đỏ thì lăn bánh. Mình có thể căn được, chuẩn bị còn 3 giây nữa là đỏ thì mình từ từ chậm lại, dừng cho an toàn, còn 3 giây chuẩn bị xanh thì mình từ từ lăn bánh dần. Đảm bảo được nguyên tắc này thì tài xế sẽ giảm bớt được căng thẳng khi đi đến giao lộ, đồng thời tránh được tai nạn giao thông có thể xảy ra” - anh Phạm Văn Kiên chia sẻ kinh nghiệm đi đường.
Đèn giao thông đếm ngược giúp người tham gia giao thông có ý thức, có thời gian để điều chỉnh vận tốc phù hợp, giúp giảm thiểu rủi ro vì giật mình, dẫn tới bị xe sau tông hoặc cố vượt để mắc lỗi vi phạm vượt đèn đỏ. Việc có giây đếm đèn tín hiệu còn giúp bảo đảm cho sự vận hành của phương tiện khi nếu thời gian dừng quá lâu, người lái xe sẽ chủ động đưa hộp số về số để dừng phương tiện thay vì đạp phanh, gây hao phí nhiên liệu ảnh hưởng đến môi trường.
Nhà báo Trần Quang Khởi, Tạp chí Đời sống & Pháp luật
Góp phần làm cho luồng giao thông trôi chảy hơn
TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông khẳng định, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông giúp người tham gia giao thông biết chính xác thời gian còn lại trước khi đèn chuyển sang màu khác, giúp họ di chuyển an toàn và tránh vi phạm luật giao thông. Giúp người lái xe và người đi bộ đưa ra quyết định tốt hơn. Ví dụ như nếu tài xế biết chỉ còn vài giây nữa là đèn thay đổi thì tài xế có thể chuẩn bị dừng lại hoặc bắt đầu di chuyển.
Việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông giúp làm giảm sự bất an và lo lắng, đặc biệt đối với người đi bộ đang cố gắng băng qua ngã tư đông đúc. Biết chính xác còn lại bao nhiêu thời gian có thể giúp mọi người đánh giá liệu họ có đủ thời gian để vượt qua an toàn hay không.
“Duy trì đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ góp phần làm cho luồng giao thông trôi chảy hơn bằng cách giúp người lái xe dự đoán khi nào đèn sẽ thay đổi, giảm việc dừng và khởi động đột ngột. Khi biết rõ thời gian còn lại, người lái xe có thể điều chỉnh tốc độ phù hợp, tránh phanh gấp hay tăng tốc đột ngột, góp phần giảm ùn tắc giao thông” - TS Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.
Thực tế cho thấy, đồng hồ đếm ngược tại các ngã tư, ngã ba là một phát minh vì con người, tạo ra sự chủ động và cảm giác an toàn cho người tham gia giao thông. Khi hệ thống đồng hồ đếm ngược hoạt động, người tham gia giao thông sẽ xác định việc chờ đèn đỏ là đương nhiên, không thể nóng vội, không cần phải theo dõi đèn tín hiệu, thậm chí có thể tắt động cơ và thả lỏng nếu thấy thời gian chờ đợi còn nhiều.
Đồng hồ đếm ngược trên hệ thống đèn giao thông từ lâu trở nên quen thuộc với người tham gia giao thông, là “người bạn” trên rất nhiều tuyến đường của người dân và “người bạn” đó đang thực hiện tốt chức năng dẫn dắt, điều tiết của mình. Vì vậy, có thể nói, việc duy trì đồng hồ đếm ngược hiện nay là để phục vụ người dân, tạo cảm giác an toàn, chủ động cho người tham gia giao thông; đồng thời tiết kiệm, chống lãng phí khi không cần thiết chi ngân sách Nhà nước để mua sắm hệ thống đèn mới.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp các cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ. Những nút giao có hiện tượng “nhảy đèn”, CSGT sẽ không xử phạt. Ngoài ra, hiện tượng này là cá biệt, người dân yên tâm sẽ không bị CSGT phạt oan, phạt sai. Khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó. Đối với việc phạt nguội, CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, bảo đảm người dân “tâm phục, khẩu phục”, tránh oan sai.
Điều 6, Điều 7, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định: xe máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 4-6 triệu đồng, bị trừ 4 điểm giấy phép lái xe, trường hợp gây tai nạn thì có thể bị phạt từ 10-14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe; còn xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 18-20 triệu đồng, trừ 4 điểm giấy phép lái xe, trường hợp gây tai nạn có thể bị phạt từ 20-22 triệu đồng và trừ 10 điểm giấy phép lái xe. Tôi cho rằng, việc duy trì hệ thống đồng hồ đếm ngược tại các trụ đèn giao thông không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn giúp người điều khiển phương tiện giao thông tránh được lỗi vi phạm với mức xử phạt rất nặng trên.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp