Nhiều mặt bằng 'vàng' bỏ trống suốt thời gian dài ở TP Hồ Chí Minh

Nhiều mặt bằng ở những vị trí 'đắc địa' khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh liên tục treo biển cho thuê, thậm chí bỏ trống trong thời gian dài do 'ế' khách.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, tình trạng này xuất hiện phổ biến trên các tuyến đường sầm uất bậc nhất TP Hồ Chí Minh như: Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu…

Những tuyến đường này trước đây thường tập trung nhiều cửa hàng với các thương hiệu thời trang lớn và chuỗi dịch vụ giải trí, nhà hàng, khách sạn nên mặt bằng luôn được các doanh nghiệp săn đón. Tuy nhiên hiện nay, không ít mặt bằng đang trong tình trạng “cửa đóng then cài” với hàng loạt biển cho thuê, bán nhà được dán xung quanh.

Một dãy các cửa hàng ở mặt tiền đường Nguyễn Huệ rơi vào cảnh “cửa đóng then cài”.

Một dãy các cửa hàng ở mặt tiền đường Nguyễn Huệ rơi vào cảnh “cửa đóng then cài”.

Các tờ rao cho thuê mặt bằng, cho thuê nhà được dán chằng chịt trước cửa một căn nhà ngay góc đường Huỳnh Thúc Kháng và Hồ Tùng Mậu, phường Sài Gòn.

Các tờ rao cho thuê mặt bằng, cho thuê nhà được dán chằng chịt trước cửa một căn nhà ngay góc đường Huỳnh Thúc Kháng và Hồ Tùng Mậu, phường Sài Gòn.

Nhiều căn nhà trên đường Đồng Khởi vẫn "im hơi, lặng tiếng" chờ đợi người thuê.

Nhiều căn nhà trên đường Đồng Khởi vẫn "im hơi, lặng tiếng" chờ đợi người thuê.

Lý giải về thực trạng này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực phía Nam Batdongsan.com.vn cho rằng, có nhiều nguyên nhân tác động. "Trước hết, thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây, khách muốn mua sản phẩm cao cấp thường tìm đến những tuyến phố lớn thì nay hoàn toàn có thể lựa chọn hàng hóa chất lượng tương tự ngay trên các nền tảng thương mại điện tử. Xu hướng này khiến sức hút của các tuyến phố kinh doanh thời trang, hàng xa xỉ phẩm không còn mạnh mẽ như trước.

Ngoài ra, thói quen mua sắm, giải trí cuối tuần cũng có sự dịch chuyển. Người dân hiện ưa chuộng các trung tâm thương mại tích hợp nhiều dịch vụ vui chơi, ẩm thực, giải trí thay vì mua sắm tại các cửa hàng mặt phố truyền thống. Cùng với đó, những quy định mới liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm phần nào cũng tác động đến hoạt động kinh doanh của nhiều cửa hàng", ông Đinh Minh Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Đinh Minh Tuấn, nhu cầu tìm thuê mặt bằng tại TP Hồ Chí Minh đã giảm từ 17 - 19% trong 6 tháng đầu năm 2025. Điều này kéo theo tình trạng sụt giảm nguồn cầu, trong khi giá thuê vẫn ở mức rất cao. Cụ thể, giá bán nhà đất trên đường Nguyễn Huệ hiện dao động từ 1,3 - 2 tỷ đồng/m2; đường Đồng Khởi thấp hơn khoảng 20%; đường Lê Lợi từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng/m2 và giá cho thuê dao động từ 100 - 120 triệu đồng/m2 tùy vào diện tích, vị trí và tuyến đường.

Giờ đây, những mặt bằng trên đường Huỳnh Thúc Kháng đã trở thành "trạm dừng chân" của tài xế xe ôm công nghệ, bảo vệ, lao động tự do...

Giờ đây, những mặt bằng trên đường Huỳnh Thúc Kháng đã trở thành "trạm dừng chân" của tài xế xe ôm công nghệ, bảo vệ, lao động tự do...

Một cửa hàng trên đường Lý Tự Trọng đóng cửa sau nhiều năm hoạt động.

Một cửa hàng trên đường Lý Tự Trọng đóng cửa sau nhiều năm hoạt động.

Khung cảnh trầm lắng trái ngược với hình ảnh nhộn nhịp trước đây của tuyến đường Nguyễn Du.

Khung cảnh trầm lắng trái ngược với hình ảnh nhộn nhịp trước đây của tuyến đường Nguyễn Du.

Nằm trên đường Nguyễn Du, nơi đây từng là một cửa hàng thương hiệu lớn, khách hàng ra vô tấp nập, giờ đây vẫn trong tình trạng ngưng kinh doanh dài hạn.

Nằm trên đường Nguyễn Du, nơi đây từng là một cửa hàng thương hiệu lớn, khách hàng ra vô tấp nập, giờ đây vẫn trong tình trạng ngưng kinh doanh dài hạn.

Theo các chuyên gia kinh tế, những tuyến đường vốn gắn liền với các thương hiệu thời trang cao cấp và dịch vụ giải trí đang đối diện với xu hướng giảm mạnh nhu cầu thuê mặt bằng. Đây là thách thức lớn đối với thị trường bán lẻ truyền thống. Để thích ứng với việc này, các chủ mặt bằng cần linh hoạt hơn trong chính sách cho thuê, có thể chia nhỏ diện tích, điều chỉnh giá thuê cho phù hợp với từng thời điểm.

“Đối với doanh nghiệp, cần kết hợp mô hình kinh doanh trực tuyến và trực tiếp, chú trọng các dịch vụ trải nghiệm, giải trí và ẩm thực cũng được xem là hướng đi khả thi để gia tăng sức hút. Song song đó, các cơ quan chức năng ở TP Hồ Chí Minh cũng có thể nghiên cứu các chính sách hỗ trợ, khuyến khích hoạt động thương mại dịch vụ tại khu vực trung tâm, giúp duy trì sức sống của các tuyến phố này”, chuyên gia này cho biết.

Tin, ảnh, clip: An Hiếu/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/phong-su-dieu-tra/nhieu-mat-bang-vangbo-trong-suot-thoi-gian-dai-o-tp-ho-chi-minh-20250821212149329.htm