Nhiều mặt hàng 'đua nhau' giảm giá dịp Tết

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng sức mua trên thị trường những ngày qua chưa sôi động. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại đã thực hiện nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá đón đầu nhu cầu mua sắm của người dân.

Sức mua chưa sôi động

Tham gia cùng Đoàn liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) do Sở Công thương chủ trì mới đây nhận thấy, không khí mua sắm Tết tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Bình Xuyên… vẫn khá trầm lắng. Chỉ có một số ít cơ sở kinh doanh có sức mua tốt khi người dân tranh thủ đi mua sắm Tết.

Sức mua hàng Tết tại các địa phương trong tỉnh những ngày qua chưa sôi động.

Sức mua hàng Tết tại các địa phương trong tỉnh những ngày qua chưa sôi động.

Theo phản ánh của các tiểu thương, so với mọi năm, năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên người dân chưa đi mua sắm nhiều. Có thể do tâm lý cắt giảm chi tiêu, hoặc mua sắm muộn hơn. Do đó, thời điểm này, tâm lý chung của các tiểu thương, doanh nghiệp là “không lo hết hàng, chỉ sợ không có người mua hàng” bởi nguồn hàng hóa trên thị trường rất dồi dào.

Chị Vũ Thị Hồng Điệp, chủ cơ sở kinh doanh TP Mart, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên cho biết: “Thời điểm này, hàng hóa đã lên kệ đầy đủ nhưng tình hình kinh doanh vẫn khá trầm lắng. Năm nay, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định, một số mặt hàng bánh, mứt, kẹo còn có xu hướng giảm giá nhẹ để kích cầu tiêu dùng. Do kinh tế khó khăn nên năm nay tôi không nhập hàng nhiều. Nếu năm ngoái nhập hơn 10 thùng mứt Tết thì năm nay chỉ nhập 4-5 thùng, giảm 50% để đảm bảo hàng hóa không bị tồn kho.

Anh Vương Văn Thuyết, nhân viên thị trường Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị (Hà Nội) cho biết: Năm nay, giá cả hàng hóa không có sự biến động nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, thậm chí nhiều sản phẩm còn giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Ví dụ như trước đây, người dân mua 1 thùng bánh trứng được tặng 2 hộp bánh, nhưng dịp này tăng lên 3 hộp, hay sản phẩm mứt Hữu Nghị trước chiết khấu 17% nay tăng lên 18-19%.

Không chỉ các cửa hàng, đại lý tại các địa phương mà ngay cả các siêu thị lớn như Co.opMart, Go! Vĩnh Phúc hay chuỗi cửa hàng bán lẻ Vinmart… đến nay vẫn chưa vào cao điểm mua sắm.

Giảm giá để kích cầu tiêu dùng

Ông Hà Văn Hùng, Giám đốc siêu thị Go! Vĩnh Phúc cho biết: “Để phục vụ nhân dân đến mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Go! Vĩnh Phúc đã làm việc với các nhà cung cấp để cam kết số lượng hàng hóa đảm bảo, giữ mức giá ổn định trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó chú trọng nhóm, ngành hàng bánh mứt kẹo, trái cây, nước uống, thực phẩm, nông sản…

Thành viên Đoàn Kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra các mặt hàng Tết tại huyện Sông Lô.

Thành viên Đoàn Kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra các mặt hàng Tết tại huyện Sông Lô.

Về giá hàng hóa, mỗi tháng, siêu thị Go! Vĩnh Phúc thực hiện chạy chính sách ưu đãi khuyến mại 2 kỳ đối với nhiều nhóm, ngành hàng. Qua đó, giá nhiều sản phẩm giảm mạnh theo các chương trình khuyến mại”.

14 năm đồng hành với địa phương nên siêu thị Go! Vĩnh Phúc nắm rõ lịch sử mua hàng mỗi năm, vì vậy luôn chủ động nguồn cung hàng hóa. Về cơ bản, không năm nào hàng hóa tại siêu thị bị thiếu hụt mà đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân đến ngày 30 tháng Chạp. Tuy nhiên năm nay, do kinh tế khó khăn nên siêu thị kỳ vọng tăng trưởng khoảng 8% (giảm so với những năm trước) do sức mua chậm hơn mọi năm, ông Hùng khẳng định.

Để kích cầu tiêu dùng, giải pháp được Go! Vĩnh Phúc đưa ra trong thời điểm này là tập trung vào các chương trình khuyến mại về giá, bốc thăm trúng thưởng trong dịp Tết...

Bên cạnh đó, chú trọng vào các nhóm hàng thiết yếu như sản phẩm gia vị, muối, mắm, mì chính, thịt, cá… sẽ thực hiện các chương trình bình ổn giá; tăng cường bán hàng trên kênh online, mục tiêu đạt thị phần kinh doanh từ 10-15%...

Theo ghi nhận, năm nay, nhiều mặt hàng như bia, rượu, bánh kẹo, mứt Tết… trên thị trường giảm giá mạnh do sức mua trầm lắng. Cụ thể, tại siêu thị Go!Vĩnh Phúc, giá bia Tiger từ 332.500 đồng/thùng giảm còn 327.000 đồng/thùng; bia 333 từ 272.000 đồng/thùng giảm còn 264.000 đồng/thùng; nước Cocacola từ 229.500 đồng/thùng giảm còn 129.000 đồng/thùng; hộp quà Tết An Orion từ 257.000 đồng/hộp giảm còn 195.500 đồng/hộp…

Áp Tết Nguyên đán là cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện các chính sách khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thời điểm này, ngành Công thương và các doanh nghiệp cũng đang rốt ráo triển khai kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý. Ngành Công thương và các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa trên địa bàn.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của Nhà nước về giá hàng hóa cũng như chất lượng hàng hóa tại các hệ thống phân phối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng của người dân, sự cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp trên thị trường.

Bài, ảnh: Hà Trần

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/articletype/articleview/articleid/122840//nhieu-mat-hang-