Nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính
Sau 2 tháng đi vào hoạt động, mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vận hành ổn định, bước đầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công x. Nhơn Trạch. Ảnh: Nguyệt Hà
Các địa phương đang tiếp tục triển khai vận dụng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính (CCHC), giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp một cách nhanh, gọn, tiện lợi, an toàn.
Thuận lợi từ xã thử nghiệm
Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phước Phan Chí Thảo cho hay: Đại Phước là một trong số ít các đơn vị hành chính cấp xã được tỉnh lựa chọn làm thí điểm vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp vào trung tuần tháng 6-2025 (trước khi sáp nhập tỉnh và thực hiện mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp trên toàn tỉnh từ ngày 1-7).
“Việc được chọn vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp đã tạo cho cán bộ, công chức nơi đây làm quen về mọi mặt, nhất là việc vận hành thử nghiệm trên môi trường mạng. Đồng thời, quá trình vận hành nếu có vướng mắc, khó khăn, nhanh chóng được cán bộ các sở, ngành của tỉnh trực tiếp hỗ trợ, gỡ vướng từ những ngày vận hành thử nghiệm”- ông Phan Chí Thảo nhấn mạnh.
Thực tế sau 2 tháng sáp nhập (7 và 8-2025), xã Đại Phước đã tiếp nhận hơn 4,1 ngàn hồ sơ; giải quyết đúng và trước hạn đạt tỷ lệ hơn 99,9%, trong đó có hơn 98% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến thực hiện số hóa hồ sơ trong tổng số tiếp nhận được hơn 95,3%.
Đạt được kết quả này, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Đại Phước, nhất là bộ phận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, đã nỗ lực vừa vận hành, nghiên cứu và triển khai mô hình thông tin tuyên truyền CCHC trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn. Xã tổ chức tuyên truyền tập trung, triển khai công tác CCHC trên trang thông tin điện tử và hệ thống loa truyền thanh cơ sở; truyền thông qua mạng viễn thông, mạng xã hội. Nhiều cơ quan, đoàn thể tận dụng mạng xã hội tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách TTHC, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến… trong giải quyết TTHC.
UBND xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị trong xã thường xuyên đăng tải hình ảnh, nội dung clip phổ biến, tuyên truyền quy trình, TTHC, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên các trang, mạng xã hội như: Facebook Đại Phước đổi mới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã, UBND xã Đại Phước trên Zalo OA. Qua đó, giúp cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân thuận lợi tiếp cận, tìm hiểu các TTHC, nhất là các TTHC trực tuyến.
Theo ông Phan Chí Thảo, các mô hình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hay, hiệu quả đã được cấp trên công nhận từ những năm 2023, 2024 tiếp tục được duy trì. Điển hình như: Chào cờ sáng thứ Hai, Tiếng loa an ninh, Tuyên truyền bằng loa lưu động, Tuyên truyền qua hệ thống tivi tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã về CCHC… được nhân dân đón nhận.
Đài Truyền thanh xã đã phát 120 lượt với 1,8 ngàn phút tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025. Trung tâm Phục vụ hành chính công khai thác, trình chiếu các video, tài liệu tuyên truyền sinh động về cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến nên khá thuận lợi để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận.
Anh Lầm Kỳ Kiệt (sinh năm 1999, dân tộc Hoa, quốc tịch Hoa Kỳ) kết hôn với chị Nguyễn Thị Hương Trang (sinh năm 1999, ngụ ấp Cầu Kê, xã Đại Phước) là cặp đôi đầu tiên đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Nhờ hiểu rõ các mô hình đang triển khai thực hiện nên chị Hương Trang và anh Kiệt thực hiện TTHC về đăng ký kết hôn trên môi trường điện tử. Hoàn thành mọi thủ tục, anh chị được hẹn đến nhận giấy đăng ký kết hôn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Xúc động khi được Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng và Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phước Phan Chí Thảo trao giấy kết hôn và tặng hoa, anh Kiệt bộc bạch: “Tôi định cư tại Hoa Kỳ, nên khi vợ chồng thống nhất đăng ký kết hôn, đều làm TTHC qua mạng, vô cùng thuận lợi. Ngày được trả kết quả, chúng tôi được lãnh đạo Sở Nội vụ và chính quyền xã trao, thật sự xúc động. Đây là kỷ niệm đẹp với vợ chồng tôi, chúng tôi tiếp tục sống thật tốt, xây dựng hạnh phúc gia đình trọn vẹn”…
Sáng tạo trong ứng dụng chuyển đổi số
Đã 12h trưa một ngày làm việc, cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phước An vẫn miệt mài tiếp nhận, trả kết quả cho người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Phước An Đặng Quốc Vũ cho hay: Phước An được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Phước An, Vĩnh Thanh và Long Thọ. Xã có trên 49 ngàn dân sinh sống ở 19 ấp trong xã.
Sau 2 tháng vận hành mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, Phước An đã tiếp nhận hơn 6,5 ngàn hồ sơ hành chính. Có những ngày cao điểm, cán bộ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận, giải quyết trên 200 hồ sơ, chủ yếu về hộ tịch, chứng thực và một phần hồ sơ về bảo trợ xã hội. Trong đó, tổ chức số hóa thành phần hồ sơ đạt tỷ lệ hơn 99,1%; số hóa kết quả hơn 88,8% và tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn hơn 95%…
Phó Chủ tịch UBND xã Phước An Đặng Quốc Vũ cho biết thêm: Để đáp ứng yêu cầu công việc, tiếp nhận giải quyết và xử lý đúng và trước hạn hồ sơ cho người dân, Phước An triển khai ứng dụng nhiều mô hình hay trong CCHC. Trong đó, vận dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân vận dụng nộp hồ sơ qua mạng. Trưng dụng lại toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị của các địa phương để tập trung cho công tác giải quyết TTHC. Bố trí cán bộ, công chức có năng lực, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất nên được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Ông Huỳnh Văn Em (ngụ ấp 2, xã Phước An) đến làm thủ tục về hưởng trợ cấp xã hội chia sẻ: “Cán bộ, công chức nhiệt tình, hệ thống máy móc, thiết bị đường truyền khá nhanh và thuận lợi nên hồ sơ của tôi được giải quyết một cách nhanh chóng”.
Trung tâm Phục vụ hành chính công 3 địa phương: Nhơn Trạch, Phước An, Đại Phước, khi người dân đến liên hệ TTHC đều được miễn phí gửi xe; cán bộ, công chức có thái độ phục vụ tốt, tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp. Một số nơi còn bước đầu kết nối với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân…
Còn bà Châu Ngọc Anh (ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An) cho 10 điểm khi đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phước An do hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC rất tận tâm. “Tôi đến thực hiện TTHC được đón tiếp tận tình, chu đáo. Bộ phận Tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hướng dẫn tỉ mỉ và giải quyết hồ sơ hành chính của tôi khá nhanh chóng”- bà Ngọc Anh nói.
Những mô hình hay, những cách làm sáng tạo mà các địa phương đang vận dụng trên đã và đang giải quyết tốt các TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trên địa bàn có lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC lớn. Qua đó, tiếp tục khẳng định mô hình “Chính quyền địa phương 2 cấp” đang thực hiện thực sự là chính quyền của dân, do dân, vì dân phục vụ.