Nhiều nghệ sĩ bị mạo danh quảng cáo
Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh, tên tuổi quảng cáo thương mại, gây ảnh hưởng đến công việc và uy tín. Tuy nhiên, việc xử lý vấn đề này vẫn gặp nhiều khó khăn.
Mới đây, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên phải lên tiếng đính chính về thông tin cô quảng cáo một ứng dụng cá độ bóng đá. Theo Thùy Tiên, cô còn nhiều lần bị mạo danh quảng cáo trong lĩnh vực làm đẹp, khiến cô đối diện tin đồn phẩu thuật thẩm mỹ.
Nguyễn Thúc Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021, chia sẻ: "Bản thân mình bị sử dụng hình ảnh một cách giả mạo như vậy, cộng thêm việc nhiều khán giả có thể hiểu sai về những hình ảnh đó, dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến mình. Đến lúc mình thanh minh hay đính chính thì đôi khi lại không thể tiếp cận được đúng tệp khán giả đã hiểu nhầm mình từ những hình ảnh trước đó".
Nhiều nghệ sĩ khác như Quyền Linh, Siu Black, H’Hen Niê cũng gặp tình huống tương tự. Khi phát hiện sự việc, nghệ sĩ nhanh chóng có hành động như đính chính trên truyền thông, yêu cầu chủ thể vi phạm gỡ thông tin và công khai xin lỗi.
Ông Phan Anh – Chủ tịch công ty VMAS, cho hay: "Chúng ta có một số khó khăn cơ bản. Ví dụ, chúng ta thường bị người khác mạo danh mà không biết họ là ai, rất khó để nắm được người đó là ai để trực tiếp nói chuyện hay khiếu nại. Thứ hai, quá trình giải quyết thường rất lâu, chiếm một khoảng thời gian dài. Đôi khi, đến lúc giải quyết xong thì “đòi được vạ, má đã sưng”. Mỗi ngày trôi qua, thiệt hại lại càng lớn hơn".
Hiện nay, Luật Quảng cáo quy định "quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép" là một trong những hành vi bị cấm.
Luật sư Phạm Thị Hồng Nhung, thành viên Công ty Luật TNHH Lawrel, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: "Đối với những hành vi vi phạm nêu trên, người nghệ sĩ cần thực hiện các công việc sau. Thứ nhất, xác định được chủ thể vi phạm. Thứ hai là mức độ hành vi vi phạm của họ để xác định được mức thiệt hại, thu lại những bằng chứng và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện giải quyết, ví dụ như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan quản lý thị trường, Cục Sở hữu trí tuệ, cơ quan công an và khởi kiện tại tòa án".
Như vậy, để ngăn chặn hành vi mạo danh nghệ sĩ quảng cáo, cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa nghệ sĩ, doanh nghiệp và cơ quan pháp luật.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nhieu-nghe-si-bi-mao-danh-quang-cao-295310.htm