Nhiều người nổi tiếng sẵn sàng đóng phạt để tạo scandal
Để thu hút chú ý livestream bán hàng, nhiều người nổi tiếng cố tình tạo scandal, chấp nhận bị phạt hành chính. Đây là nội dung được đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội vừa qua.
Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh cho rằng, thời gian qua nhiều vụ ồn ào, bạo lực mạng do một số sao, nhà sáng tạo nội dung cố tình tạo ra, xuất phát từ mô hình "kinh doanh dựa trên sự chú ý".
Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, các trường hợp trên thường trải qua các bước giống nhau. Ban đầu, người nổi tiếng nghĩ ra một sự kiện gây sốc, sau đó lập ra hai nhóm fan và anti-fan, để hai đối tượng tranh cãi, thu hút sự chú ý về phía mình. Tiếp theo, họ kiếm luật sư, tiến hành các bước làm việc với cơ quan chức năng. Họ chấp nhận đóng phạt hành chính 7,5 triệu đồng, rồi tiếp tục livestream bán hàng.
Cơ quan quản lý đánh giá mạng xã hội, với đặc tính ẩn danh, thật - ảo lẫn lộn, hiệu ứng lan truyền mạnh hơn so với môi trường bên ngoài, tạo nhiều tác động tiêu cực. Để giảm thiểu tình trạng cố tình tạo scandal, các nhà cung cấp nền tảng livestream cần được quy trách nhiệm. Các đơn vị quảng cáo, nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ bị xử lý nếu bỏ tiền đầu tư vào các video xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự của các tổ chức, cá nhân.
Sắp tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với cơ quan chức năng thành phố, xử lý từng vụ việc cụ thể để răn đe./.