Nhiều nhà thầu dự án nâng cấp quốc lộ nghìn tỷ bị 'điểm mặt' do năng lực yếu

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 68km với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhưng tiến độ thi công quá chậm, nhà thầu đã nhiều lần bị nhắc nhở.

Dự án gồm hai gói thầu xây lắp: Gói thầu XD01 khởi công ngày 12/9/2024, hoàn thành trước 31/12. Gói thầu XD02 khởi công ngày 19/4/2024, hoàn thành ngày 15/10.

Hiện còn 2 vị trí vướng mặt bằng, điều kiện địa chất khó khăn, Cục đã báo cáo Bộ Xây dựng xin gia hạn hợp đồng đến 31/12.

Giá trị thực hiện của Dự án đến nay 529/1.082 tỷ đồng, đạt 48,87%, chậm so với tiến độ theo hợp đồng.

Gói thầu XD01 do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa - Công ty CP xây lắp 368 - Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình thi công.

Dự án nâng cấp quốc lộ 28B hơn 1.400 tỷ nhưng tiến độ thi công quá chậm

Dự án nâng cấp quốc lộ 28B hơn 1.400 tỷ nhưng tiến độ thi công quá chậm

Tại gói thầu này, Công ty Xây dựng Thành Phát có tiến độ rất chậm, thi công cầm chừng, chưa huy động bổ sung các mũi thi công để bù đắp tiến độ chậm. Đồng thời không đáp ứng kịp thời về tài chính dẫn đến thường xuyên gián đoạn thi công, nhất là đối với các hạng mục phải mua vật liệu.

Gói thầu XD02 do Liên danh Công ty Xây dựng số 1 - Xây dựng 886 Thành Nam - Trung Trung Bộ - 134 Việt Nam - 379 Việt Nam - Anh Tuấn thi công.

Đối với gói thầu này, Công ty Trung Trung Bộ (nay là Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng 168 Đà Nẵng) thi công Cầu Cạn số 1 rất chậm, dừng triển khai thi công khoảng 2 tháng.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhà thầu năng lực yếu, không tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ thi công khi được bàn giao đủ mặt bằng. Tuy nhà thầu đã huy động nhân lực, tập kết 5 dàn khoan để triển khai nhưng nguy cơ không hoàn thành trước 31/12.

Ban QLDA đã nhiều lần cảnh cáo nhà thầu do vi phạm tiến độ. Thực tế này cần điều chuyển khối lượng trong liên doanh trong tháng 9/2025. Trường hợp không điều chuyển được, chấm dứt hợp đồng để bổ sung đơn vị thi công khác theo quy định

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, thời gian hoàn thành không còn nhiều, ngay trong tháng 9 công trường phải có chuyển biến rõ rệt. Nếu đến cuối tháng 9 hai nhà thầu Thành Phát và Trung Trung Bộ không cải thiện, Cục sẽ điều chuyển khối lượng sang đơn vị khác.

“Ai không làm được sẽ phải đứng sang một bên. Ngay trong tháng 10 sẽ thay thế nhà thầu yếu kém, điều chuyển cán bộ Ban QLDA không đáp ứng yêu cầu”, ông Thái nhấn mạnh.

N.T

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhieu-nha-thau-du-an-nang-cap-quoc-lo-nghin-ty-bi-diem-mat-do-nang-luc-yeu-post624082.antd