Nhiều phi công châu Âu ngủ gật khi đang điều khiển máy bay
Nhiều phi công châu Âu thừa nhận đang gặp phải tình trạng kiệt sức, ngủ gật khi đang điều khiển máy bay.
75% phi công châu Âu ngủ gật khi điều khiển máy bay
Ngày 29/8, hãng tin Business Insider dẫn kết quả khảo sát do công ty tư vấn an toàn hàng không Baines Simmons thực hiện vào tháng 7, cho thấy 75% phi công tham gia khảo sát thừa nhận từng có ít nhất một giấc ngủ ngắn (microsleep - giấc ngủ chỉ kéo dài vài giây) khi vận hành máy bay trong khoảng thời gian bốn tuần trước khi tham gia khảo sát.
1/4 số phi công tham gia khảo sát cho biết có ít nhất 5 lần chợp mắt khi đang điều khiển máy bay.
Khảo sát này có sự tham gia của gần 7.000 phi công vận hành máy bay chở khách, chở hàng, máy bay cho thuê tại châu Âu.
Con số báo động trên đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng phi công mệt mỏi, đòi hỏi các hãng bay cần sớm giải quyết vấn đề này để nâng cao an toàn hàng không.
Công ty Baines Simmons cho biết: “Mặc dù nguyên nhân dẫn tới tình trạng phi công mệt mỏi có thể do quá trình làm việc, lịch trình bay hoặc cũng có thể do nguyên nhân bên ngoài (như chất lượng giấc ngủ tại nhà của phi công không tốt) nhưng đều dẫn tới rủi ro trong quá trình vận hành chuyến bay. Do đó, cần được xử lý triệt để”.
Nhiều hãng bay thiếu quan tâm tới sức khỏe phi công
Trong khi đó, kết quả khảo sát cho thấy thực trạng nhiều hãng hàng không chưa quản lý tốt tình trạng sức khỏe của phi công.
Cụ thể, chỉ có chưa tới 1/4 phi công tham gia khảo sát cho biết hãng hàng không nơi họ công tác quản lý “rất tốt” hoặc khá tốt” rủi ro mệt mỏi ở phi công.
Trong khi có gần 1/3 người tham gia khảo sát cho biết rủi do mệt mỏi ở phi công không được quản lý tốt ở hãng bay họ công tác. Đặc biệt, nhiều phi công tại các hãng hàng không có trụ sở tại Vương quốc Anh và Ireland đều báo cáo về thực trạng trên.
Ông Otjan de Bruijn - Chủ tịch Hiệp hội Buồng lái máy bay châu Âu (ECA) cho biết:
Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy nhiều hãng hàng không châu Âu chưa quản lý tốt rủi ro an toàn liên quan tới tình trạng phi công mệt mỏi.
82% phi công tham gia khảo sát của Baines Simmons cho biết nắm được quy trình nộp báo cáo về tình trạng mệt mỏi lên hãng hàng không nhưng chỉ hơn 1/4 người cảm thấy quy trình báo cáo đơn giản, dễ dàng và hoàn tất nhanh chóng.
Đặc biệt, chỉ có 10% phi công nhận thấy việc báo cáo về tình trạng mệt mỏi đã dẫn tới thay đổi trong công tác vận hành nhằm cải thiện mức an toàn.
Trong khi đó, đa phần phi công tại các hãng hàng không có trụ sở tại Ireland và Malta phàn nàn dù họ đã báo cáo tình trạng mệt mỏi nhưng quy trình vận hành của hãng bay để hỗ trợ phi công không cải thiện nhiều.
Công ty Baines Simmons nhận định nếu thiếu hệ thống báo cáo hiệu quả, hãng bay sẽ không có cái nhìn toàn cảnh về tình trạng phi công mệt mỏi, từ đó khả năng quản lý rủi ro bị hạn chế.
Theo Baines Simmons, các hãng hàng không có thể áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu tình trạng phi công mệt mỏi như đơn giản hóa quá trình báo cáo, điều chỉnh lịch trình phù hợp để phi công có nhiều thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến bay, cải thiện chất lượng phòng nghỉ khách sạn để phi hành đoàn nghỉ ngơi tốt hơn.
Theo kết quả khảo sát, gần 3/4 phi công cho biết “thường xuyên’, “thỉnh thoảng” không được nghỉ ngơi phù hợp để phục hồi sức khỏe giữa các chuyến bay, đặc biệt trong mùa cao điểm đi lại mùa hè năm 2023.
Trong thông cáo về an toàn công bố hồi tháng 6, Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu đã cảnh báo tình trạng mệt mỏi ở phi công.
Cơ quan này báo động tình trạng nhiều hãng hàng không châu Âu thiếu trầm trọng nhân sự có thể khiến các thành viên phi hành đoàn làm việc quá tải, mệt mỏi và có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.