Nhiều phi công ngoại không làm chủ tốc độ tàu bay bị phạt nặng
Thời gian gần đây, nhiều phi công ngoại khi hạ cánh xuống Nội Bài đã đưa tàu bay về sân đỗ vượt quá vạch dừng.
Theo tin từ nhà chức trách hàng không, mới đây, một phi công chuyến bay mang số hiệu TK6564 của hãng hàng không Turkish Airlines thực hiện chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng 1,2m.
Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đã lập biên bản và bàn giao vụ việc cho nhà chức trách hàng không để tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.
Cách đó không lâu, một vụ việc tương tự xảy ra khi phi công chuyến bay Cargo mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài cũng đã lăn quá vạch dừng 0,7m.
Tương tự, cũng tại sân bay Nội Bài vào tháng 11, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.
Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.
Theo quy định, trong những tình huống như trên, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.