Nhiều phương tiện vẫn đi nhầm vào làn thu phí 'không dừng' trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình

Dù toàn bộ tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng tài xế không dán thẻ đi vào làn dành riêng cho phương tiện ETC.

Theo ghi nhận của phóng viên tại trạm thu phí chính (Km 212+200) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sau một ngày triển khai làn thu phí tự động không dừng ETC, tại các làn thu phí thường khá đông xe, nhưng làn thu phí tự động không dừng ETC lại khá vắng.

Qua quan sát ngẫu nhiên trong vòng gần 10 phút, có khoảng hơn 10 xe đi vào làn ETC chiều từ Hà Nội đi phía Nam; trong đó, có 6 xe không phải dừng lại lấy thẻ vì đã dán thẻ E-tag và có tài khoản ETC đã nạp đủ tiền. Trong khi đó, chỉ lác đác có một số xe chưa có tài khoản ETC đi vào làn thu phí tự động không dừng ETC chủ yếu là xe khách, xe tải và xe biển số ngoài Hà Nội. Điều này làm mất thời gian của những chủ xe có tài khoản ETC vì phải chờ đợi những xe này dừng lại lấy thẻ.

Nhìn chung, tại tất cả các trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình cho thấy, nhiều lái xe vẫn chưa dán thẻ hoặc trong thẻ ETC chưa nạp đủ tiền nên các làn thu phí thủ công vẫn đông xe. Trong khi đó, làn thu phí tự động không dừng khá thoáng xe.

Pháp Vân - Ninh Bình là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước áp dụng thu phí tự động không dừng từ ngày 10/6.

Pháp Vân - Ninh Bình là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước áp dụng thu phí tự động không dừng từ ngày 10/6.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội chiều 11/6, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị quản lý trạm thu phí Km 212+200) cho hay, từ 15h ngày 10/6, công ty đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức thu phí không dừng. Nhờ có sự tuyên truyền và chuẩn bị tốt của các lực lượng nên việc thu phí diễn ra suôn sẻ trừ một vài tình huống nhỏ phải xử lý.

Đến nay, công ty đã đầu tư 44 làn ETC trên tuyến cao tốc, nhưng thời điểm này tại mỗi trạm thu phí mới chỉ mở 2 làn ETC (1 làn ra, 1 làn vào) do lượng phương tiện chưa sử dụng thẻ ETC vẫn chiếm số lượng lớn, nếu mở nhiều làn thu phí ETC dễ dẫn tới ùn tắc.

Cũng theo ông Oánh, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lưu lượng xe hiện tại vào khoảng 60.000 xe/ngày đêm, nhưng tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC chỉ chiếm khoảng 5%, một con số rất nhỏ.

Nhiều tài xế không dán thẻ hoặc trong thẻ hết tiền vẫn đi vào làn dành riêng cho phương tiện dán thẻ ETC.

Nhiều tài xế không dán thẻ hoặc trong thẻ hết tiền vẫn đi vào làn dành riêng cho phương tiện dán thẻ ETC.

Chia sẻ về các biện pháp để lái xe khi qua các trạm trên tuyến có thể dễ dàng nhận biết được làn thu phí không dừng, ông Vũ Ngọc Oách cho hay, để tạo điều kiện cho người tham gia giao thông nhận biết làn xe thu phí tự động ETC, ngoài biển chỉ dẫn đặt cách trạm 700 m, còn có vạch sơn khác biệt (sơn màu xanh trên nền đường) để chỉ dẫn đến làn xe ETC. Cùng với đó, trên giá long môn tại trạm thu phí đều có biển màu đỏ ghi rõ "Làn thu phí ETC". Đặc biệt, trước đó nhiều ngày công ty đã thực hiện phát loa liên tục 24/24h tại các trạm thu phí trên cao tốc về nội dung này.

"Hiện tại chúng tôi vẫn tăng cường tuyên truyền đến người dân về việc chấp hành quy định của thu phí không dừng, Từ 1/7 tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phạt lỗi những lái xe đi vào làn ETC theo điểm c, khoản 4 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt thì lúc đó mới rõ nét được hành vi của người tham gia giao thông là cố tình hay vô tình. Bởi hành vi đi vào làn thu phí không dừng mà chưa chưa có tài khoản ETC mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền nên có thể nhiều lái xe cố tình đi vào làn này vì thoáng hơn các làn thu phí thủ công", Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết thêm.

Bắt đầu từ 10/6, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành giám sát việc chủ phương tiện thực hiện thu phí không dừng trong vòng 1 tháng. Sau thời gian này nếu chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC vẫn đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng/lần vi phạm.

Bắt đầu từ 10/6, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành giám sát việc chủ phương tiện thực hiện thu phí không dừng trong vòng 1 tháng. Sau thời gian này nếu chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC vẫn đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng/lần vi phạm.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC cũng cho biết, tính đến nay, đã có khoảng 850.000 phương tiện dán thẻ ETC, nhưng tỷ lệ sử dụng mới chỉ chiếm khoảng 36%.

"Hiện VETC đang làm việc với ngân hàng và các ví điện tử để có thể triển khai nạp tiền trực tiếp từ các ví điện tử vào tài khoản ETC, đồng thời miễn phí chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản ETC.

Dự kiến từ 1/8 tới đây, khách hàng chuyển khoản từ tài khoản của ngân hàng BIDV vào tài khoản ETC sẽ không mất phí, tiến tới việc liên thông giữa tài khoản ngân hàng và tài khoản ETC sẽ ngày một linh hoạt hơn theo hướng tự động chuyển tiền khi tài khoản ETC hết hoặc không đủ tiền lưu thông", ông Vinh chia sẻ.

Đẩy mạnh tổ chức dán thẻ ETC miễn phí cho người dân

Đánh giá về việc triển khai thu phí ETC trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình là tuyến đường huyết mạch ra vào trung tâm TP. Hà Nội, có lưu lượng phương tiện đi lại lớn nhất nhì cả nước. Bởi vậy, việc triển khai thu phí điện tử tự động không dừng sẽ có tác động lớn tới các chủ phương tiện, thúc đẩy việc sử dụng thẻ ETC.

"Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai, các lái xe chưa dán thẻ ETC mà đi vào làn này sẽ chỉ bị nhắc nhở, đồng thời lưu ý việc dán thẻ ETC mà chưa tiến hành xử phạt theo Nghị định 100 của Chính phủ", ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan trong hai tuần tới phải đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung nhân lực, đến trụ sở các doanh nghiệp lớn, các cơ quan để tổ chức dán thẻ ETC miễn phí cho người dân hoặc triển khai dán thẻ ngay tại các trạm xăng, các tuyến quốc lộ.

"Các cơ quan chức năng và chủ đầu tư cũng phải nghiên cứu phương án, hướng dẫn tài xế nạp tiền, thanh toán khi qua làn ETC một cách thuận tiện nhất. Việc kết nối giữa các đơn vị như Công ty VETC, Công ty BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ, VEC phải thông suốt, tránh để xảy ra trục trặc khiến việc thu phí ETC gián đoạn", Thứ trưởng Thọ yêu cầu.

Cao Tuân

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nhieu-phuong-tien-van-di-nham-vao-lan-thu-phi-khong-dung-tren-cao-toc-phap-van-ninh-binh-20200611180823562.htm