Nhiều sáng tạo trong dạy và học

Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2023-2024 vừa được Sở GD&ĐT tổ chức. Hội thi nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học, tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục tiểu học toàn ngành.

Cô Đinh Thị Hoài An, giáo viên Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) thực hiện một tiết dạy sinh động tại hội thi. Ảnh: HOÀNG LINH

Cô Đinh Thị Hoài An, giáo viên Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) thực hiện một tiết dạy sinh động tại hội thi. Ảnh: HOÀNG LINH

Hội thi có 63 giáo viên dạy giỏi cấp huyện đại diện cho 3.810 giáo viên cấp tiểu học toàn tỉnh tham gia. Các giáo viên trải qua 2 phần thi. Phần thứ nhất, mỗi giáo viên trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc. Phần thứ 2, mỗi giáo viên thi thực hành 1 tiết tổ chức hoạt động giáo dục (HĐGD) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi.

Sáng to trong dy hc

Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh được tổ chức 4 năm một lần. Các giáo viên dự thi là những người đạt thành tích xuất sắc từ hội thi tại huyện, thị xã, thành phố, được phòng GD&ĐT chọn.

Ở phần thi tiết dạy thực hành, tất cả giáo viên thực hiện tiết dạy HĐGD trên lớp đúng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy các môn học. Mỗi giáo viên tham gia dạy đều sáng tạo, linh hoạt, tự chủ các nội dung, hình thức. Nhiều giáo viên đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các HĐGD của tiết dạy và chuẩn bị thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên, học sinh. Đồng thời tổ chức các hoạt động dạy học đa dạng, áp dụng phương pháp dạy học, giúp học sinh tự trải nghiệm, tìm ra kiến thức mới, với học liệu điện tử, bài giảng điện tử phong phú.

Phần thi trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng HĐGD của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên đang làm việc, tất cả giáo viên trình bày biện pháp về công tác tổ chức các HĐGD theo dạng một đề tài sáng kiến về công tác tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, khả năng của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Giáo viên thể hiện nhiều nội dung với các giải pháp xuất phát từ thực tiễn của quá trình làm công tác tổ chức HĐGD.

Ngoài ra, giáo viên vận dụng sáng tạo và linh hoạt nội dung theo khung để tổ chức cho học sinh trải nghiệm, tự thể hiện và khẳng định mình, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của học sinh. Nhiều đề tài của giáo viên mang tính sáng tạo cao, phù hợp với đối tượng học sinh, khả năng của giáo viên và điều kiện tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Nhiu tiết dy có tính vn dng cao

Theo đánh giá của ban giám khảo hội thi, ở phần thi trình bày một biện pháp, nhiều tiết dạy rất dễ áp dụng cho công tác tổ chức HĐGD, phù hợp với đối tượng học sinh và từng bước triển khai có hiệu quả nội dung, chương trình của lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tiêu biểu ở nội dung trình bày một biện pháp vận dụng bài tập tình huống để dạy tốt môn Đạo đức cho học sinh lớp 1C của cô giáo Nguyễn Thị Vẽ (Trường tiểu học Âu Cơ, TP Tuy Hòa) hay biện pháp ứng dụng nhân vật hoạt hình trong phần mềm PowerPoint hỗ trợ học sinh phát huy tính tích cực trong học Toán lớp 2B của cô giáo Mai Thị Thương (Trường tiểu học và THCS Krông Pa, huyện Sơn Hòa)…

Theo cô Nguyễn Thị Vẽ, để thực hiện biện pháp trên hiệu quả, đầu tiên cô giải quyết tình huống thông qua thảo luận nhóm nhằm giúp học sinh học hỏi lẫn nhau, rèn luyện tính tự giác, khả năng giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến hay để giải quyết vấn đề. Thứ hai, cô cho các em đóng vai để diễn lại một tiểu phẩm theo nhân vật. Thứ ba, giải quyết tình huống thông qua phiếu học tập bằng cách cô sử dụng phiếu học tập cho mỗi cá nhân hoặc nhóm học sinh, yêu cầu các em chủ động thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.

“Sau khi vận dụng các biện pháp trên vào dạy lớp 1C của Trường tiểu học Âu Cơ, các em được giáo dục đức tính thật thà, biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân, biết rèn luyện kỹ năng sống để phục vụ cho bản thân, biết thực hiện tốt nội quy trường lớp, đặc biệt các em rất thích học môn Đạo đức”, cô Vẽ nói.

Còn thầy Ksor Y Din, Trường tiểu học Tân Lập (huyện Sông Hinh), cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh, bản thân tôi cảm thấy rất vui vì có cơ hội để trải nghiệm, phát huy năng lực. Để đạt được giải nhất tại hội thi lần này, tôi luôn tìm tòi biện pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số sử dụng thành thạo tiếng Việt trong giao tiếp và học tập. Biện pháp này là con đường tốt nhất, ngắn nhất để nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và cũng là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập của lớp 4E do tôi chủ nhiệm trong năm học 2022-2023”.

Kết quả hội thi, ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa, giải nhì thuộc về phòng GD&ĐT các huyện: Sơn Hòa, Tây Hòa và Sông Hinh; giải ba là phòng GD&ĐT các huyện: Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, TX Sông Cầu và TX Đông Hòa. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 15 giải nhất, 20 giải nhì, 28 giải ba cho các cá nhân; trao thưởng 7 giáo viên có tiết tổ chức HĐGD xuất sắc và 9 giáo viên có phần trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục xuất sắc.

HIẾU TRUNG

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/79/315052/nhieu-sang-tao-trong-day-va-hoc.html