Nhiều tai ương giáng xuống ngành vận tải biển toàn cầu
Những xung đột gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các nhà vận chuyển hàng hóa quan trọng trên toàn cầu phải lo lắng – nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối mặt khi năm 2024 bắt đầu.
Nhiều gã khổng lồ vận chuyển như Maersk (Đan Mạch) cho biết ngành công nghiệp xử lý 90% thương mại toàn cầu này phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn đáng kể, từ các cuộc chiến tranh đang diễn ra đến hạn hán ảnh hưởng đến các tuyến đường quan trọng như kênh đào Panama. Ngoài ra, lịch trình tàu phức tạp có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm.
Điều đó sẽ làm tăng sự chậm trễ và tăng chi phí cho các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.
Peter Sand, nhà phân tích trưởng của nhà cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta cho biết, các rủi ro bổ sung vào năm 2024 bao gồm khả năng mở rộng các cuộc tấn công ở Biển Đỏ tới Vịnh Ả Rập có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng dầu. Trong khi đó, mối quan hệ Trung Quốc - Đài Loan cũng có thể ảnh hưởng đến các tuyến thương mại quan trọng. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán ngũ cốc.
Cuối tuần trước, Maersk đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong khu vực dẫn đến lối tắt Kênh đào Suez Á-Âu quan trọng. Tuyến đường đó xử lý hơn 10% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng hóa vận chuyển bằng container trên thế giới.
Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua Kênh đào Suez, hầu hết các tàu container đang định tuyến lại hàng hóa quanh mũi phía Nam châu Phi khi lực lượng Houthi của Yemen tấn công các tàu ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.
Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu tăng lên tới 2 triệu USD mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng kênh Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình của năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet.
Chi phí gia tăng có thể khiến giá hàng hóa tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ tới túi tiền người tiêu dùng, mặc dù Goldman Sachs cho biết hôm thứ Sáu rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn của đại dịch 2020-22.
Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên đang có tác động ngay lập tức tới vận tải biển hơn là căng thẳng chính trị.
Brazil đã phải hứng chịu hậu quả kép của đợt hạn hán lịch sử trên Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía bắc đất nước, góp phần khiến tàu phải xếp hàng dài hơn bình thường tại cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu nành cao điểm.
Lê Na (Theo HSNW)