Nhiều trường đại học ở Canada không cấm sử dụng ChatGPT
Nhiều trường đại học ở Canada đang phát triển các chính sách về cách thích ứng với ChatGPT mà không có lệnh cấm nào.
Ngày 27/1, Reuters đưa tin một trường đại học hàng đầu của Pháp cấm sử dụng ChatGPT.
Cụ thể, Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (Science Po) cho biết, sinh viên sử dụng ChatGPT có thể đối diện với hình phạt cao nhất là đuổi học.
Ngày 31/1, Associated Press đưa tin ChatGPT đã bị cấm ở một số trường công lập tại Thành phố New York và Los Angeles.
Trong khi đó, nhiều trường đại học ở Canada đang phát triển các chính sách về cách thích ứng với ứng dụng này mà không có lệnh cấm nào.
Sự bùng nổ của ChatGPT làm dấy lên lo ngại về tính liêm chính trong học thuật
Trả lời Global News, Đại học Toronto, Đại học McGill, Đại học Manitoba, Đại học Saskatchewan, Đại học Alberta và Đại học British Columbia (UBC), đều nhấn mạnh tầm quan trọng của tính liêm chính trong học thuật trước sự bùng nổ của ChatGPT.
"Mối quan tâm chính của chúng tôi là học sinh được đánh giá công bằng và trung thực trong các bài tập có ý nghĩa nhằm tối đa hóa việc học", ông Robert Mann, Quản lý kỷ luật và kháng cáo tại Đại học Dalhousie cho hay.
Theo ông Simon Bates, quyền Phó hiệu trưởng và Phó chủ tịch phụ trách giảng dạy và học tập tại Đại học British Columbia, các công cụ AI đi kèm với cả lợi ích tiềm năng và thách thức.
Các công cụ AI có khả năng hỗ trợ quá trình học tập, nhưng cũng có thể khiến người dùng không tự suy nghĩ tìm đáp án mà biến đáp án của nó thành của riêng mình.
"Ngay sau khi phát hành ChatGPT, chúng tôi đã tổng hợp các báo cáo, hướng dẫn và đưa ra lời khuyên cho giảng viên trước khi bắt đầu học kỳ này.
Nhà trường cũng đang phát triển một bản tin về các câu hỏi thường gặp của giảng viên và sinh viên về ChatGPT. Việc này được xem như một phần trong phương pháp tiếp cận giáo dục của chúng tôi đối với tính liêm chính trong học thuật", ông Simon Bates nói.
Alona Fyshe, Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Alberta cho biết, sinh viên của cô đang sử dụng ChatGPT để trả lời các câu hỏi về nội dung kiến thức trên lớp học, thay vì đến gặp giảng viên.
Giáo sư Alona Fyshe cho biết, theo chính sách của hầu hết các trường đại học, việc nộp tác phẩm được viết bởi ai đó hoặc thứ gì đó và tuyên bố đó là tác phẩm của bản thân đều được coi là đạo văn.
Tuy nhiên, việc phát hiện văn bản được tạo ra bởi ChatGPT rất khó nếu không có máy tính để phân tích.
Trước những lo ngại về đạo văn, ngày 31/1, OpenAI thông báo đang phát hành một công cụ mới có thể giúp giảng viên phát hiện bài làm của ChatGPT mà không phải của sinh viên thực hiện.
Có nên cấm sử dụng ChatGPT trong trường học?
Chia sẻ với Global News, người phát ngôn của Đại học Alberta cho biết, trước khi ChatGPT xuất hiện, nhà trường cũng đã chứng kiến sự gia tăng các trường hợp gian lận trong học tập khi sinh viên sử dụng AI để hoàn thành bài tập.
Trước thực trạng này, Đại học Alberta khuyến khích giảng viên và sinh viên thảo luận việc có nên sử dụng ChatGPT trong trường học hay không.
"ChatGPT là một công cụ mở rộng quy trình sáng tạo. Thay vì đưa ra các lệnh cấm, chúng ta nên nghĩ về cách sử dụng ChatGPT trong giáo dục để làm cho nó tốt hơn, thú vị hơn, vui vẻ hơn", Giáo sư Alona Fyshe nói.
Tương tự, Giáo sư Andrew Piper - khoa Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa tại Đại học McGill, cho rằng các tổ chức không nên cấm ChatGPT.
"Khi đưa ra lệnh cấm sử dụng ChatGPT, chúng ta sẽ không được học về công nghệ. Thầy cô cũng không thể giúp sinh viên làm quen với công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể làm ngơ trước những bất cập của ChatGPT", Giáo sư Andrew Piper nêu quan điểm.
Tham khảo thêm
ChatGPT khiến nhiều trường đại học nổi tiếng Mỹ phải thay đổi cách dạy và đánh giá sinh viên