Nhiều trường Y Dược điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, phương án tuyển sinh của nhiều trường đại học thuộc lĩnh vực Y Dược có nhiều thay đổi về chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức và tổ hợp xét tuyển.

Tăng chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển

Tính tới thời điểm giữa tháng 4, hơn 100 trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó có nhiều trường thuộc lĩnh vực Y Dược. Nhìn chung, các trường đều có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tăng cơ hội cho thí sinh.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đại học. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đại học. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với chỉ tiêu dự kiến là 2.576 chỉ tiêu, tăng 70 chỉ tiêu so với năm trước. Bên cạnh đó, trường mở thêm ngành mới và tăng tổ hợp xét tuyển từ 2 lên 4 tổ hợp, bao gồm cả môn Ngữ văn

Trong đó, ngành Công tác xã hội được mở mới và tuyển sinh tới 4 tổ hợp gồm: B00 (Toán, Hóa, Sinh), A00 (Toán, Lý, Hóa), B03 (Toán, Sinh học, Ngữ văn), B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh). Từ năm 2026, trường không sử dụng tổ hợp A00 để xét tuyển này.

Nhà trường lưu ý, các tổ hợp được xét tuyển chung với nhau, không quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp. Đối với ngành đào tạo sử dụng tổ hợp xét tuyển có môn tiếng Anh, thí sinh bắt buộc phải thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh. Trường không quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT thành điểm môn Ngoại ngữ xét tuyển.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025 cho các ngành: Y học cổ truyền (tăng 20%); Điều dưỡng (tăng 10%); Dược học (tăng 30%).

Về phương thức tuyển sinh, nhà trường thực hiện 6 phương thức xét tuyển, tăng thêm 3 phương thức tuyển sinh so với năm 2024. Ngoài ra, trường không áp dụng môn Ngoại ngữ trong tiêu chí phụ khi xét đồng điểm như 2024 trở về trước.

Năm 2025, Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế mở rộng thêm một số tổ hợp tuyển sinh cho tất cả các ngành đào tạo. Đồng thời, sử dụng thêm môn Tiếng Anh, Hóa học, Sinh học, Vật lý trong tổ hợp xét tuyển của một số ngành.

Năm nay, Trường Đại học Y Hà Nội cơ bản giữ vững ổn định các phương thức tuyển sinh so với năm trước. Theo PGS.TS Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, trường dự kiến mở thêm 2 ngành mới gồm ngành Công tác xã hội và ngành Kỹ thuật hình ảnh y học từ năm 2025. Hai ngành này đều phù hợp với cơ sở hạ tầng và khả năng đào tạo của nhà trường.

Nhiều ngành không cần môn Hóa, Sinh

Trong mùa tuyển sinh năm nay cũng ghi nhận, nhiều trường khối Y Dược xét tuyển nhiều ngành không có môn Hóa, Sinh. Điều này thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh.

Chẳng hạn như Trường Đại học Y Hà Nội năm nay tuyển sinh chủ yếu bằng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) nhưng có 2 ngành sử dụng tổ hợp khác là Tâm lý học xét bằng tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) và Y tế công cộng xét tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh).

Hay như Trường Đại học Y tế công cộng xét tuyển có cả tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) đối với các ngành: Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) xét tuyển vào các ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học và Dược học.

Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam dùng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) để xét tuyển các ngành: Điều dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tuyển sinh trường Y có nhiều tổ hợp lạ, có thể gây mất công bằng và tuyển thí sinh không thực sự có nguyện vọng theo học Y khoa.

Để bảo đảm công tác tuyển sinh đại học năm 2025 đúng quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo và công bằng giữa các thí sinh, Bộ GDĐT lưu ý các trường, với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển cần rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: “Nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh là độ tin cậy và đánh giá được đúng đầu vào của các ngành, có tính phân loại thí sinh. Nếu một phương thức xét tuyển hay một tổ hợp xét tuyển không đánh giá được năng lực cốt lõi cần có của ngành đó thì các trường cần xem lại”.

Trước những điểm mới của phương án tuyển sinh các trường đại học năm nay, các chuyên gia lưu ý thí sinh cần tìm hiểu kỹ phương án tuyển sinh của từng trường để xây dựng một chiến lược ôn tập và đăng ký xét tuyển thông minh.

Nguyễn Hoài

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nhieu-truong-y-duoc-dieu-chinh-phuong-an-tuyen-sinh-nam-2025-10304103.html