Nhiều tuyến đường khu đô thị, khu dân cư mới: Khó đấu nối với quốc lộ, vì sao?
Hiện nay, một số dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) trên địa bàn tỉnh đang triển khai, thậm chí đã hoàn thành bám dọc theo tuyến quốc lộ (QL) song vẫn chưa có điểm đấu nối khiến dự án kéo dài, không thể nghiệm thu, quyết toán. Để gỡ vướng, Bắc Giang đang chỉ đạo một số giải pháp.
Dự án KDC thôn Mầu, xã Thái Đào (Lạng Giang) được bố trí đối ứng cho nhà đầu tư để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 292 trên địa bàn huyện. Dự án này có thời gian thực hiện từ năm 2021-2028, quy mô 11,3 ha với tổng mức đầu tư 174,93 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà HUD2 làm chủ đầu tư. Đến nay, địa phương đã giải phóng mặt bằng (GPMB) và giao đất cho nhà đầu tư 11,2/11,3 ha.
Được sự hỗ trợ của chính quyền trong công tác GPMB cũng như các thủ tục, hiện nhà đầu tư đã thi công xong toàn bộ dự án. Vậy nhưng, quá trình thực hiện hạng mục hạ tầng giao thông của dự án nảy sinh vấn đề là chưa có điểm đấu nối được phê duyệt tại nút giao N3 với quốc lộ (QL) 31. Vì thế, chưa có cơ sở để nghiệm thu đưa vào sử dụng và hoàn thiện hồ sơ quyết toán dự án theo quy định.
Theo đại diện lãnh đạo huyện Lạng Giang, tháng 9/2023, UBND huyện đã rà soát và báo cáo Sở Xây dựng vị trí đề nghị điểm đấu nối trên QL 31 (tại Km 5+354 - phải tuyến) đối với KDC thôn Mầu, xã Thái Đào; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung quy hoạch các điểm đấu nối vào QL đối với các đồ án KĐT, KDC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) để các nhà đầu tư triển khai thực hiện được thuận lợi phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn.
Tương tự, KDC Kép, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) do liên danh Công ty cổ phần AAC Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang làm chủ đầu tư cũng chưa có điểm đấu nối vào QL. Dự án có diện tích khoảng 15,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Các hạng mục của dự án gồm: San nền, giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, khu kỹ thuật; cây xanh, cảnh quan; bãi đỗ xe…
Mục tiêu đầu tư KDC nhằm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, từ đó hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho khu vực trung tâm phố Kép, xã Hồng Giang; hình thành một KDC hiện đại, đáp ứng nhu cầu đất ở và phát triển đô thị trong khu vực. KDC này nằm dọc theo QL 31 và hiện nay cũng gặp khó khăn khi đấu nối đường nội bộ vào QL do điểm đấu nối nhà đầu tư đề xuất chưa có trong quy hoạch.
Không chỉ hai dự án trên, theo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông -Vận tải (GTVT), từ đầu năm đến nay, đơn vị nhận được khoảng 10 hồ sơ của chủ đầu tư KDC, KĐT đề nghị bổ sung điểm đấu nối vào QL. Đến nay, chưa hồ sơ nào được chấp thuận. Để được chấp thuận thời gian khá dài, từ 6 tháng đến một năm. Thẩm quyền giải quyết nội dung này thuộc Bộ GTVT.
Được biết, việc đấu nối vào QL thực hiện theo Thông tư 39/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2011 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đối với đoạn QL nằm ngoài khu vực nội thành, nội thị, khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối không nhỏ hơn 1,5 km (đường cấp III); không nhỏ hơn 1 km (đối với đường cấp IV trở xuống).
Ngoài ra, đối với các tuyến QL có dải phân cách giữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc (phương tiện qua nút giao chỉ rẽ phải), khoảng cách giữa các điểm đấu nối liền kề cùng phía dọc theo một bên tuyến được xác định theo cấp quy hoạch của đoạn tuyến dọc QL thì không nhỏ hơn 2 km với đường cấp I, cấp II; không nhỏ hơn 1 km đối với đường cấp III.
Việc quy định khoảng cách đấu nối như trên nhằm hạn chế điểm đấu nối vào QL, bảo đảm an toàn giao thông song trên thực tế, có nhiều KĐT, KDC hình thành đã bám dọc theo QL, tỉnh lộ. Việc lập quy hoạch chi tiết của chủ đầu tư cũng như đơn vị duyệt quy hoạch chưa chú trọng đến công tác đấu nối dẫn đến vướng mắc trong thực hiện dự án KĐT, KDC.
Sở GTVT đã có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung điểm đấu nối vào QL trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, điều chỉnh 2 điểm đấu nối vào QL 17; bổ sung 19 điểm đấu nối trên các QL: 1, 17, 31, 37.
Với trách nhiệm của ngành, để gỡ vướng cho các nhà đầu tư, Sở GTVT đã có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung điểm đấu nối vào QL trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, điều chỉnh 2 điểm đấu nối vào QL 17; bổ sung 19 điểm trên các QL: 1, 17, 31, 37. Trước vướng mắc trên và căn cứ tham mưu của Sở GTVT, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo về việc bổ sung điểm đấu nối vào QL trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Đồng chí giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và UBND các huyện, TP tổ chức rà soát các KDC, KĐT có điểm đấu nối vào QL bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật; đồng thời nghiên cứu giải pháp, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đấu nối các dự án KĐT, KDC hiện nay. Được biết, hiện nay Sở Xây dựng tiếp tục tổng hợp, rà soát, dự kiến sẽ báo cáo cụ thể vào cuối năm nay để đề xuất các giải pháp.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc đấu nối KĐT, KDC vào QL khi dự án nằm dọc QL là cần thiết song phải nghiên cứu đến giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Rút kinh nghiệm từ vướng mắc này, các dự án khi triển khai cần làm chặt chẽ từ khâu tư vấn, lập quy hoạch, phê duyệt dự án, quy rõ trách nhiệm từng khâu, không đẩy dự án vào “sự đã rồi” mới tìm cách tháo gỡ.
Bài, ảnh: Trường Sơn