Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children's Designathon 2019

Global Children's Designathon 2019 là sự kiện STEM toàn cầu dành cho học sinh từ 9 - 13 tuổi được sáng lập bởi Tổ chức Giáo dục Designathon Works (Hà Lan), trong đó Hệ thống Giáo dục Ban Mai là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được lựa chọn đăng cai tổ chức.

Tiếp nối thành công của Global Children’s Designathon 2018, với mong muốn tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho học sinh từ 9 - 13 tuổi được trải nghiệm sáng tạo tại sự kiện khoa học giáo dục toàn cầu, ngày 16/11, tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội), Hệ thống Giáo dục Ban Mai phối hợp với Designathon Works tổ chức chương trình Global Children’s Designathon 2019 với chủ đề “Hành động vì vấn đề lương thực và Khí hậu” (Food and Climate Action).

Các em học sinh tham gia Global Children’s Designathon 2019.

Các em học sinh tham gia Global Children’s Designathon 2019.

Khác với năm 2018, chương trình năm nay có sự tham gia của 4 đơn vị trường khách mời, gồm: Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (quận Hà Đông), Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Hà Đông), Trường Hanoi Adelaide (quận Đống Đa) và Trường Western HaNoi (quận Bắc Từ Liêm).

Đặc biệt, các em học sinh còn được tương tác và tiếp xúc với bạn bè quốc tế thông qua cầu truyền hình với các quốc gia tổ chức sự kiện cùng múi giờ như: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ để cùng thảo luận, chia sẻ quan điểm.

Thông qua việc tham gia chương trình, các em học sinh đã có cơ hội giao lưu, học hỏi và rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh. Đồng thời được thiết kế, thuyết trình về giải pháp giải quyết các vấn đề: Xóa bỏ nạn đói (Zero Hunger), Sức khỏe và cuộc sống tốt (Good Health and well-being), Tiêu thụ bền vững (Sustainable consumption) và Cuộc sống trên đất liền (Life on Land). Từ đó đưa ra các sáng kiến khoa học góp phần xây dựng sự phát triển bền vững trên hành tinh xanh.

Các em học sinh cùng bàn bạc để lên ý tưởng.

Các em học sinh cùng bàn bạc để lên ý tưởng.

Em Nguyễn Ngọc Khánh (Học sinh lớp 3i Trường Tiểu học Ban Mai) chia sẻ: “Đây là năm thứ hai em tham gia Global Children’s Designathon. Em cảm thấy đây là một sự kiện khoa học thực sự ý nghĩa, là nơi giúp em và các anh chị lớp trên có thể trao đổi ý tưởng để cùng nhau đưa ra các sáng kiến giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Tham dự chương trình, em đã được các anh chị hướng dẫn và tin tưởng, chỉ bảo em trong cách nghiên cứu khoa học”

Đánh giá về chương trình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai Nguyễn Khánh Chung cho biết, Global Children’s Designathon 2019 là sân chơi hữu ích dành cho các em học sinh, đồng thời là minh chứng mạnh mẽ cho sự phát triển của giáo dục STEM tại Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai nói riêng và các trường Trung học trên địa bàn Hà Nội nói chung.

Cũng theo thầy giáo Nguyễn Khánh Chung, STEM là xu thế của giáo dục hiện đại, được xác định là phương pháp giáo dục hiệu quả. Học sinh đã thay đổi từ cách học thụ động sang học tập chủ động. Học sinh tìm thấy nhu cầu để tự học và học những thứ mình cần. Giáo dục STEM mang lại những cơ hội phát triển cá nhân bình đẳng và tương lai nghề nghiệp tốt đẹp.

Một số hình ảnh tại Global Children’s Designathon 2019:

Thầy giáo truyền cảm hứng và dẫn dắt học sinh tìm hiểu về chủ đề của Global Children’s Designathon 2019.

Thầy giáo truyền cảm hứng và dẫn dắt học sinh tìm hiểu về chủ đề của Global Children’s Designathon 2019.

Học sinh lên ý tưởng theo hướng dẫn từ Worksheet

Học sinh lên ý tưởng theo hướng dẫn từ Worksheet

Các em học sinh tham gia cầu truyền hình trực tiếp với các quốc gia cùng múi giờ.

Các em học sinh tham gia cầu truyền hình trực tiếp với các quốc gia cùng múi giờ.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi với mô hình xây dựng nhà nổi cho đồng bào vùng lũ, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ việc giữ lại lương thực khi gặp thiên tai. Mô hình mang tính thực tiễn cao, phù hợp với hiện trạng đồng bào miền Trung thường xuyên đối diện với nguy cơ bão lụt.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi với mô hình xây dựng nhà nổi cho đồng bào vùng lũ, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ việc giữ lại lương thực khi gặp thiên tai. Mô hình mang tính thực tiễn cao, phù hợp với hiện trạng đồng bào miền Trung thường xuyên đối diện với nguy cơ bão lụt.

Học sinh Trường Ban Mai thuyết trình về mô hình máy xay thực phẩm thừa, lấy bã làm thức ăn cho động vật và dùng làm phân để tưới cây, tận dụng được nguồn lương thực, giảm thiểu lãng phí.

Học sinh Trường Ban Mai thuyết trình về mô hình máy xay thực phẩm thừa, lấy bã làm thức ăn cho động vật và dùng làm phân để tưới cây, tận dụng được nguồn lương thực, giảm thiểu lãng phí.

Ý tưởng giải cứu đồ ăn thừa bằng cách thiết máy cảnh báo đồ ăn thừa, đánh thức ý thức tự giác của con người, sử dụng hình thức báo cáo bằng Vlog, kết hợp đa dạng với minh họa bằng hình ảnh “Thức ăn hạnh phúc” của học sinh Trường Ban Mai

Ý tưởng giải cứu đồ ăn thừa bằng cách thiết máy cảnh báo đồ ăn thừa, đánh thức ý thức tự giác của con người, sử dụng hình thức báo cáo bằng Vlog, kết hợp đa dạng với minh họa bằng hình ảnh “Thức ăn hạnh phúc” của học sinh Trường Ban Mai

Học sinh Trường Ban Mai thuyết trình về giải pháp chống xâm nhập mặn vùng đồng bằng ven biển với thiết kế đa lớp: Trồng cỏ, trồng cây lâu năm để giữ nước; sản xuất nông nghiệp chính và trồng lúa nhằm giảm nồng độ muối trong đất, giúp cây trồng không bị nhiễm mặn.

Học sinh Trường Ban Mai thuyết trình về giải pháp chống xâm nhập mặn vùng đồng bằng ven biển với thiết kế đa lớp: Trồng cỏ, trồng cây lâu năm để giữ nước; sản xuất nông nghiệp chính và trồng lúa nhằm giảm nồng độ muối trong đất, giúp cây trồng không bị nhiễm mặn.

Học sinh Trường Ban Mai trình bày về mô hình trồng cây PCIM với mục đích lựa chọn cây trồng cho từng loại đất, tạo năng suất cao, góp phần xóa bỏ nạn đói.

Học sinh Trường Ban Mai trình bày về mô hình trồng cây PCIM với mục đích lựa chọn cây trồng cho từng loại đất, tạo năng suất cao, góp phần xóa bỏ nạn đói.

Mô hình tiết kiệm diện tích đất trồng kết hợp nuôi cá với 2 tầng: Tầng trên trồng cây, tầng dưới nuôi cá, tận dụng bơm nước từ bể cá lên tưới cây và sử dụng chất thải từ bể cả để bón cây của Trường Western HaNoi.

Mô hình tiết kiệm diện tích đất trồng kết hợp nuôi cá với 2 tầng: Tầng trên trồng cây, tầng dưới nuôi cá, tận dụng bơm nước từ bể cá lên tưới cây và sử dụng chất thải từ bể cả để bón cây của Trường Western HaNoi.

Học sinh Trường Ban Mai với ý tưởng thiết kế hệ thống sản xuất chăn nuôi, chế biến thịt sấy theo mô hình khép kín, trong đó sử dụng phân từ việc chăn nuôi để tạo khí ga, sử dụng khí ga để sấy thịt khô.

Học sinh Trường Ban Mai với ý tưởng thiết kế hệ thống sản xuất chăn nuôi, chế biến thịt sấy theo mô hình khép kín, trong đó sử dụng phân từ việc chăn nuôi để tạo khí ga, sử dụng khí ga để sấy thịt khô.

Học sinh Trường Hanoi Adelaide với ý tưởng thiết kế hệ thống trồng rau sạch tại nhà với công cụ hỗ trợ là hệ thống tưới nước 2 tầng, có sử dụng cảm biến độ ẩm.

Học sinh Trường Hanoi Adelaide với ý tưởng thiết kế hệ thống trồng rau sạch tại nhà với công cụ hỗ trợ là hệ thống tưới nước 2 tầng, có sử dụng cảm biến độ ẩm.

Mô hình dàn thủy canh được thiết kế thân thiện với môi trường của học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Lợi.

Mô hình dàn thủy canh được thiết kế thân thiện với môi trường của học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Lợi.

Tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai, STEM luôn nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường. Giáo dục STEM đã được thực hiện dưới hình thức giảng dạy chính thức, lồng ghép và mang lại hiệu quả tích cực. Năm học 2019 - 2020, nhà trường đã xây dựng, phát triển chương trình giáo dục STEM dạy chính khóa cho học sinh khối 6 và đang nghiên cứu, xây dựng chương trình STEM cho các khối 7, 8, 9.

Câu lạc bộ STEM Ban Mai được thành lập nhiều năm và hoạt động hiệu quả với minh chứng là những sản phẩm khoa học kỹ thuật tham dự các cuộc thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế. Đây là nơi những học sinh đam mê khoa học được học tập, trải nghiệm, cùng nhau khám phá và thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô.

P.T

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/nhieu-y-tuong-sang-tao-tai-global-childrens-designathon-2019-99669.html