Nhìn gần công trình cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung sắp hợp long

Cầu vượt Thuận An - công trình giao thông vượt cửa biển dài nhất khu vực miền Trung, sắp hoàn thiện xây lắp những nhịp dầm cuối cùng để hợp long nối thông đôi bờ sau hơn 2 năm triển khai thi công tại TP. Huế.

Cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung sắp hợp long. Thực hiện: Ngọc Văn

Trước đó, dự án cầu vượt cửa biển Thuận An được khởi công xây dựng vào ngày 26/3/2022, nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên-Huế (TT-Huế).

Trước đó, dự án cầu vượt cửa biển Thuận An được khởi công xây dựng vào ngày 26/3/2022, nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên-Huế (TT-Huế).

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 công trình triển khai xây dựng trong 3 năm, hoàn thành vào tháng 3/2025, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh TT- Huế làm chủ đầu tư; liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty 479 Hòa Bình đảm nhiệm thi công.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 công trình triển khai xây dựng trong 3 năm, hoàn thành vào tháng 3/2025, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh TT- Huế làm chủ đầu tư; liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty 479 Hòa Bình đảm nhiệm thi công.

Ông Nguyễn Nam Tùng - Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, cho biết, hiện trên công trường đã thực hiện đạt 70% khối lượng xây lắp các gói thầu theo giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đặt ra để hoàn thành công trình theo mốc thời gian ấn định vào tháng 3 năm sau.

Ông Nguyễn Nam Tùng - Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, cho biết, hiện trên công trường đã thực hiện đạt 70% khối lượng xây lắp các gói thầu theo giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đặt ra để hoàn thành công trình theo mốc thời gian ấn định vào tháng 3 năm sau.

Theo ghi nhận của PV tại công trường, đơn vị thi công hiện tập trung hoàn thiện phần xây lắp khó khăn, phức tạp nhất thuộc dự án. Đó là trụ chính T27 và T26 nằm trên mặt biển, với độ cao đảm bảo khổ thông thuyền 39m để tàu trọng tải hơn 5.000 tấn ra vào cảng Thuận An. Tại đây còn có tháp chữ A cao 72m tính từ mặt nước lên đến đỉnh tháp.

Theo ghi nhận của PV tại công trường, đơn vị thi công hiện tập trung hoàn thiện phần xây lắp khó khăn, phức tạp nhất thuộc dự án. Đó là trụ chính T27 và T26 nằm trên mặt biển, với độ cao đảm bảo khổ thông thuyền 39m để tàu trọng tải hơn 5.000 tấn ra vào cảng Thuận An. Tại đây còn có tháp chữ A cao 72m tính từ mặt nước lên đến đỉnh tháp.

Tại hai trụ T27 và T26, công nhân phải làm việc ở độ cao so với mực nước biển gần 40m, cao hơn công trình cầu bình thường gần 19m. Với khoảng cách giữa hai trụ T27 và T26 khoảng 220m, việc thực hiện kỹ thuật đúc hẫng cân bằng đối xứng tại đây luôn được giám sát kỹ để tránh sai sót khi hợp long đấu nối toàn bộ công trình.

Tại hai trụ T27 và T26, công nhân phải làm việc ở độ cao so với mực nước biển gần 40m, cao hơn công trình cầu bình thường gần 19m. Với khoảng cách giữa hai trụ T27 và T26 khoảng 220m, việc thực hiện kỹ thuật đúc hẫng cân bằng đối xứng tại đây luôn được giám sát kỹ để tránh sai sót khi hợp long đấu nối toàn bộ công trình.

Theo ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông tỉnh TT-Huế cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, dự án hiện đẩy nhanh tiến độ để sớm thông tuyến vào cuối năm 2024. Hiện các đơn vị nhà thầu đang dần hoàn thiện thi công toàn bộ hệ thống mố, trụ, dầm cầu; đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng.

Theo ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông tỉnh TT-Huế cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, dự án hiện đẩy nhanh tiến độ để sớm thông tuyến vào cuối năm 2024. Hiện các đơn vị nhà thầu đang dần hoàn thiện thi công toàn bộ hệ thống mố, trụ, dầm cầu; đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng.

Tuy nhiên, dự án hiện gặp khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Tại đường dẫn đầu cầu phía nam thuộc phường Thuận An, đơn vị nhà thầu sau khi thi công nền đường khoảng 100m thì phải dừng do vướng nhiều nhà dân chưa giải tỏa.

Tuy nhiên, dự án hiện gặp khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Tại đường dẫn đầu cầu phía nam thuộc phường Thuận An, đơn vị nhà thầu sau khi thi công nền đường khoảng 100m thì phải dừng do vướng nhiều nhà dân chưa giải tỏa.

“Chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng TP. Huế đẩy nhanh giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công. Thời gian từ nay đến mốc hoàn thành dự án không còn nhiều. Nếu 2 tháng tới, mặt bằng mới được bàn giao gặp lúc cao điểm mưa bão, việc thi công gặp khó khăn, gián đoạn sẽ ảnh hưởng tiến độ chung toàn bộ dự án”, đại diện nhà thầu thi công kiến nghị.

“Chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng TP. Huế đẩy nhanh giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công. Thời gian từ nay đến mốc hoàn thành dự án không còn nhiều. Nếu 2 tháng tới, mặt bằng mới được bàn giao gặp lúc cao điểm mưa bão, việc thi công gặp khó khăn, gián đoạn sẽ ảnh hưởng tiến độ chung toàn bộ dự án”, đại diện nhà thầu thi công kiến nghị.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh TT-Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An (TP. Huế) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng. Dự án có chiều dài tuyến 7,785km, trong đó chiều dài của cầu vượt là 2,36km. Theo thiết kế, cầu vượt cửa biển có đến 50 trụ, 2 mố cầu, với nhịp chính dài 218m và cao 40m. Đây là nhịp cầu Extradosed (cầu dầm - cáp hỗn hợp) thuộc vào loại dài và cao nhất nhì nước ta hiện nay. Tháp cầu có chiều cao 32m, được thiết kế dạng chữ A phía trên tạo mỹ quan cho công trình. Chiều cao từ mặt nước lên đến đỉnh tháp là 72m.

Ngọc Văn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nhin-gan-cong-trinh-cau-vuot-cua-bien-dai-nhat-mien-trung-sap-hop-long-post1654076.tpo