Nhìn lại điện ảnh Việt 2021
Năm 2021 đánh dấu nền điện ảnh nước nhà có sự tương phản rõ nét về doanh thu. Nếu như 'Bố Già' mang về chiến thắng vẻ vang thì 'Võ sinh đại chiến', 'Kiều @' và 'Cậu Vàng' lại được gắn mác 'thảm họa'.
“Bố Già” (do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đạo diễn) là dự án có tiếng vang nhất năm 2021 khi liên tiếp lập kỷ lục phòng vé chưa từng có trong lịch sử ngành điện ảnh. Chỉ mới ra rạp 4 ngày thu về 100 tỷ đồng và đã cán mốc doanh thu 420 tỷ trước khi rời phòng. "Bố già" trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại và được công chiếu ở nhiều quốc gia. Tác phẩm đã nắm bắt được tâm lý khán giả khi xoáy sâu vào mối quan hệ gia đình ruột thịt nhưng không kém phần hài hước mà sâu lắng.
“Lật Mặt: 48h” là phần 5 trong chùm phim “Lật Mặt” - thương hiệu điện ảnh do Lý Hải thực hiện. Đây là tác phẩm đạt doanh thu cao nhất trong suốt 5 phần, gặt hái chiến thắng hơn 150 tỷ đồng dù đã phải dời lịch 2 lần do dịch Covid-19. Ngoài thương hiệu có tuổi đời ngót nửa thập kỷ thì “Lật mặt” đã đi vào lòng khán giả bằng sự mới lạ khi mỗi phần là một thể loại, một câu chuyện khác nhau. Đây chính là yếu tố then chốt dự báo thành công của phần 6 đang được ấp ủ.
“Thiên thần hộ mệnh” là phim khai thác thể loại tâm lý- kịch tính, xoay quanh các câu chuyện hậu trường showbiz, do Victor Vũ thực hiện. Vì ra đúng thời điểm dịch bùng phát lần thứ 2 nên phim chưa kịp hòa vốn, chỉ thu về 35 tỷ đồng. Giới thiệu phim tạo cho người xem sự tò mò và cảm giác rùng rợn, hồi hộp nhưng lại bị đánh giá diễn xuất non yếu chưa chạm được vào trái tim khán giả. Tuy vậy tác phẩm được đánh giá có bước đầu khả quan khi là phim được ấn định lịch công chiếu đầu tiên khi rạp mở cửa trở lại.
"Trạng tí là bộ phim dựa theo cuốn truyện nổi tiếng của Việt Nam “Thần đồng đất Việt”, kể về hành trình đi tìm thân thế của Trạng Tí. Tuy phim xây dựng theo hướng phiêu lưu khá mới mẻ nhưng đang gây tranh cãi về lý do bản quyền, chưa tìm được tiếng nói chung với họa sĩ Lê Linh. Đây là tác phẩm được mong chờ dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng khi có lượt mua vé trên mạng khá cao tuy nhiên phải ngừng chiếu phim sau 3 ngày ra rạp do phải đóng cửa phòng dịch ngày 3/5. “Trạng Tí phiêu lưu kí” chỉ thu về 16 tỷ đồng mặc dù có rất nhiều cảnh quay đẹp. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đang xem xét thời điểm thích hợp để công chiếu lại.
“Gái già lắm chiêu: những cuộc đời vương giả” là phần 5 của chùm phim đình đám“ Gái gài lắm chiêu”. Nhờ sự thành công của các phần trước đó mà khi cạnh tranh với “Bố già”, phim đã được kỳ vọng rất nhiều về doanh thu. Tuy nhiên, bộ phim chỉ thu về 55,4 tỷ đồng, so với vốn đầu tư 2 triệu đô (khoảng 46 tỷ đồng) thì vẫn chưa hề có lãi. Tuy hụt hẫng về doanh thu nhưng bộ phim lại được giới chuyên môn đánh giá khá cao khi nhận được ba cúp vàng tại lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam vừa qua.
"Em là của em": Là tác phẩm hài – tình cảm được lấy cảm hứng từ phim Hàn Quốc “Tie a Yellow Ribbon”( Yêu em bằng cả trái tim, năm 1998). Với nội dung hài hước (với màn Ngô Kiến Huy giả gái) đã thu hút sự chú ý của giới trẻ. Song, trong khi các bộ phim Việt khác đang lên ngôi thì “Em là của em” chỉ có thể ngậm ngùi thu về 14,3 tỷ sau 3 tháng công chiếu.
Bộ phim “Cậu Vàng” được phóng tác từ tác phẩm của nhà văn Nam Cao do Trần Vũ Thủy đạo diễn. Từ khi ra mắt, bộ phim đã vất phải chỉ trích vì đã xóa bỏ bối cảnh lịch sử (thời Pháp thuộc năm 1945) của nguyên tác. Hơn nữa, những chi tiết đắt giá như cái chết đau đớn, day dứt của Lão Hạc lại thể hiện quá sơ sài. Thêm vào đó, nhân vật phụ như bà Ba (vợ Bá Kiến) gần như đẩy lên như nhân vật chính vì được nhiều đất diễn làm tổng thể bố cục phim rời rạc, mất trọng tâm. Chính vì thế mà sau 2 tuần phát hành, “Cậu Vàng” chỉ thu về 3 tỷ so với mức đầu tư 23 tỷ và phải rút khỏi rạp.
“Kiều” cũng là bộ phim của đạo diễn Mai Thu Huyền, được phóng tác từ Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du. Mặc dù Mai Thu Huyền đã dành tâm huyết 10 năm nhưng cũng giống như “Cậu Vàng”, nội dung phim vẫn bị coi là “thảm họa”. Nhiều tình tiết được thêm thắt quá đà và thiếu sót ý quan trọng. Hơn nữa, thay vì nói về số phận nàng Kiều nhiều bi thương, thê thảm thì phim lại kể về cuộc tình tay ba giữa nàng Kiều – Thúc Sinh – Hoạn Thư. Lỗ hổng kịch bản cộng lạm dụng kỹ xảo đã khiến “Kiều” thua lỗ 27 tỷ đồng (doanh thu 2,7 tỷ, vốn 30 tỷ). Thậm chí khi rút về khai thác trên nền tảng trực tuyến nhưng cũng không thành công.
Bộ phim cũng được xếp mục “bom xịt” của điện ảnh Việt 2021. Phim khai thác đề tài võ thuật cổ truyền của Việt Nam với sự đầu tư dàn diễn viên trẻ đẹp. Dù vậy, cũng không cứu vớt được doanh thu thảm hại vì nguyên do chính là kịch bản hời hợt. Sau đó, phim đã chủ động xin rút lui khỏi các hệ thống rạp với doanh thu 1,5 tỷ đồng.
Thê thảm nhất là “Kiều @” của đạo diễn Võ Thành An. Đây là bộ phim được quảng bá là phim điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam quay bằng kỹ thuật “One shot”. Phim khắc họa hình tượng nàng Kiều thời hiện đại nhưng lại khai thác vở cải lương “Nửa đời hương phấn”. Vì sa đà vào nhiều cảnh nóng và thiếu logic đã khiến bộ phim phải rời khỏi rạp với doanh thu 1 tỷ đồng.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhin-lai-dien-anh-viet-2021-post173715.html