Nhìn lại Ferrari 250 GT Coupe – xe thương mại đầu tiên của Ferrari

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của thương hiệu siêu xe Ferrari, họ đã cho ra mắt rất nhiều dòng xe nổi tiếng thậm chí đến cả thời điểm hiện tại và Ferrari 250 GT Coupe là một trong số đó.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Ferrari đã cho ra mắt rất nhiều dòng xe nổi tiếng thậm chí đến cả thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để nhắc về điểm bắt đầu khi hãng xe Ý thương mại hóa các dòng xe thì cần phải kể đến chiếc Ferrari 250 GT Coupe huyền thoại, mẫu xe thương mại đầu tiên của Ferrari.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Ferrari đã cho ra mắt rất nhiều dòng xe nổi tiếng thậm chí đến cả thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để nhắc về điểm bắt đầu khi hãng xe Ý thương mại hóa các dòng xe thì cần phải kể đến chiếc Ferrari 250 GT Coupe huyền thoại, mẫu xe thương mại đầu tiên của Ferrari.

Ra mắt tại Triển lãm Paris năm 1954, số lượng sản xuất của 250 GT Coupé vượt xa bất kỳ chiếc Ferrari nào được sản xuất trước đây. Vì được sản xuất với số lượng lớn hơn nên chiếc xe mới phải thu hút được nhiều người hơn.

Ra mắt tại Triển lãm Paris năm 1954, số lượng sản xuất của 250 GT Coupé vượt xa bất kỳ chiếc Ferrari nào được sản xuất trước đây. Vì được sản xuất với số lượng lớn hơn nên chiếc xe mới phải thu hút được nhiều người hơn.

Vì vậy, siêu xe Ferrari 250 GT Coupé được thiết kế để trở thành một chiếc xe thương mại chạy trên đường phố và nhắm đến những khách hàng giàu có muốn có một chiếc xe GT hoành tráng có thể sử dụng hàng ngày.

Vì vậy, siêu xe Ferrari 250 GT Coupé được thiết kế để trở thành một chiếc xe thương mại chạy trên đường phố và nhắm đến những khách hàng giàu có muốn có một chiếc xe GT hoành tráng có thể sử dụng hàng ngày.

Tiếp nối chiếc 250 Europa, 250 GT Coupé đã thay thế động cơ Lampredi V12 của chiếc xe trước đó bằng động cơ Colombo V12 cổ điển có dung tích 3.0 lít. Ngoài việc mạnh mẽ hơn, khối động cơ này có khả năng tạo ra công suất 220 mã lực, nhiều hơn 20 mã lực so với 250 Europa, từ đây giúp tạo ra một chiếc Ferrari nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn.

Tiếp nối chiếc 250 Europa, 250 GT Coupé đã thay thế động cơ Lampredi V12 của chiếc xe trước đó bằng động cơ Colombo V12 cổ điển có dung tích 3.0 lít. Ngoài việc mạnh mẽ hơn, khối động cơ này có khả năng tạo ra công suất 220 mã lực, nhiều hơn 20 mã lực so với 250 Europa, từ đây giúp tạo ra một chiếc Ferrari nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn.

Những chiếc xe đầu tiên được lắp ráp bởi Pininfarina nhưng khi hãng này nhận thấy mình không thể đáp ứng nhu cầu cho chiếc 250 GT mới, việc sản xuất đã được ký hợp đồng phụ với Carrozzeria Boano do cựu nhà thiết kế Pininfarina Mario Boano thành lập.

Những chiếc xe đầu tiên được lắp ráp bởi Pininfarina nhưng khi hãng này nhận thấy mình không thể đáp ứng nhu cầu cho chiếc 250 GT mới, việc sản xuất đã được ký hợp đồng phụ với Carrozzeria Boano do cựu nhà thiết kế Pininfarina Mario Boano thành lập.

Chỉ sau khi nhà máy mới của Pininfarina được hoàn thành vào năm 1958, quá trình sản xuất thương mại mới được bắt đầu với phiên bản Coupé cổ điển của 250 GT được giới thiệu. Ngay cả khi những chiếc xe Pininfarina tiêu chuẩn được sản xuất với số lượng lớn, việc sửa đổi chi tiết thân xe vẫn diễn ra phổ biến.

Chỉ sau khi nhà máy mới của Pininfarina được hoàn thành vào năm 1958, quá trình sản xuất thương mại mới được bắt đầu với phiên bản Coupé cổ điển của 250 GT được giới thiệu. Ngay cả khi những chiếc xe Pininfarina tiêu chuẩn được sản xuất với số lượng lớn, việc sửa đổi chi tiết thân xe vẫn diễn ra phổ biến.

Theo phong cách Ferrari truyền thống, 250 GT Coupé cũng có nhiều biến thể độc quyền bao gồm các phiên bản đua hạng nhẹ và những chiếc xe được sản xuất riêng biệt chẳng hạn như chiếc 250 GT thân xe Vignale được đặt hàng cho một công chúa Bỉ và một mẫu xe độc quyền được sản xuất cho Vua Maroc.

Theo phong cách Ferrari truyền thống, 250 GT Coupé cũng có nhiều biến thể độc quyền bao gồm các phiên bản đua hạng nhẹ và những chiếc xe được sản xuất riêng biệt chẳng hạn như chiếc 250 GT thân xe Vignale được đặt hàng cho một công chúa Bỉ và một mẫu xe độc quyền được sản xuất cho Vua Maroc.

Ngoài ra xe còn có một phiên bản Speciale và chỉ có 4 chiếc được sản xuất. Dòng xe này cũng được nâng cấp nhiều chi tiết như hệ thống treo trước lò xo cuộn và phanh đĩa vào cuối năm 1959. Công suất tối đa của xe tăng lên 240 mã lực và xe vẫn được trang bị ba bộ chế hòa khí Weber cuộn cam đôi cổ điển.

Ngoài ra xe còn có một phiên bản Speciale và chỉ có 4 chiếc được sản xuất. Dòng xe này cũng được nâng cấp nhiều chi tiết như hệ thống treo trước lò xo cuộn và phanh đĩa vào cuối năm 1959. Công suất tối đa của xe tăng lên 240 mã lực và xe vẫn được trang bị ba bộ chế hòa khí Weber cuộn cam đôi cổ điển.

Khung gầm và động cơ của 250 GT Coupé đã trở thành nền tảng của hầu hết các xe sản xuất của Ferrari cho đến giữa những năm 60 bao gồm 250 GT 2+2 (Chiếc Ferrari bốn chỗ đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn) và 250 GT Berlinetta Lusso (Chiếc cuối cùng trong dải sản phẩm 250 GT). Thực tế, những chiếc xe này cũng là dòng xe thay thế cho GT Coupé.

Khung gầm và động cơ của 250 GT Coupé đã trở thành nền tảng của hầu hết các xe sản xuất của Ferrari cho đến giữa những năm 60 bao gồm 250 GT 2+2 (Chiếc Ferrari bốn chỗ đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn) và 250 GT Berlinetta Lusso (Chiếc cuối cùng trong dải sản phẩm 250 GT). Thực tế, những chiếc xe này cũng là dòng xe thay thế cho GT Coupé.

Từ năm 1958 đến năm 1960, khi việc sản xuất 250 GT Coupé kết thúc chỉ có 353 chiếc được sản xuất. Nhờ sự tiên phong dẫn đầu của 250 GT Coupé, năng lực sản xuất dòng Ferrari tăng mạnh khi các mẫu xe mới được giới thiệu và các thị trường mới trên thế giới bắt đầu có nhu cầu sở hữu những chiếc Ferrari.

Từ năm 1958 đến năm 1960, khi việc sản xuất 250 GT Coupé kết thúc chỉ có 353 chiếc được sản xuất. Nhờ sự tiên phong dẫn đầu của 250 GT Coupé, năng lực sản xuất dòng Ferrari tăng mạnh khi các mẫu xe mới được giới thiệu và các thị trường mới trên thế giới bắt đầu có nhu cầu sở hữu những chiếc Ferrari.

Cho đến ngày nay, những chiếc xe Ferrari vẫn giữ được vẻ độc đáo của mình. Giống như những năm đầu, Ferrari hiện vẫn có thể thể thực sự độc đáo nhờ chương trình cá nhân hóa ngày càng phổ biến cho phép khách hàng tạo ra những chiếc xe riêng của mình. Chiếc Ferrari 250 GT Coupé tuyệt đẹp năm nay đã 70 tuổi và vẫn luôn được coi là một trong những chiếc xe khởi đầu xu hướng.

Cho đến ngày nay, những chiếc xe Ferrari vẫn giữ được vẻ độc đáo của mình. Giống như những năm đầu, Ferrari hiện vẫn có thể thể thực sự độc đáo nhờ chương trình cá nhân hóa ngày càng phổ biến cho phép khách hàng tạo ra những chiếc xe riêng của mình. Chiếc Ferrari 250 GT Coupé tuyệt đẹp năm nay đã 70 tuổi và vẫn luôn được coi là một trong những chiếc xe khởi đầu xu hướng.

Video: Giới thiệu siêu xe Ferrari 250 GT Coupe huyền thoại.

Thanh Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/nhin-lai-ferrari-250-gt-coupe-xe-thuong-mai-dau-tien-cua-ferrari-2016661.html