Nhìn lại Honda CD Benly, 'hoàng tử đen' của dân chơi Việt
Những chiếc Honda CD50 Benly, CD90 Benly hay CD125T Benly từng được người Việt gọi bằng các danh xưng mỹ miều như 'hoàng tử đen', 'sa-lông bay'.
Honda bắt đầu sản xuất những chiếc CD Benly đầu tiên vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước với những mẫu như CD50 Benly và CD90 Benly, trước khi dòng CD125T Benly ra đời vào năm 1977.
Mẫu xe côn tay này xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn cuối thập niên 80, đầu thập niên 90. Các dòng CD Benly đều có màu sơn đen chủ đạo, kết hợp cùng nhiều chi tiết mạ crôm sáng bóng, khỏe khoắn. Kiểu dáng hầm hố, cứng cáp của những chiếc CD Benly nhanh chóng “hút hồn” nhiều dân chơi xe và được xem như một cách để thể hiện cá tính, phong cách của chủ nhân.
Thời bấy giờ, chính vì giá trị đắt đỏ và số lượng hạn chế, cùng nước sơn đen bóng mạnh mẽ mà Honda CD Benly được người Việt đặt cho những danh xưng mỹ miều. Dòng Honda CD90 Benly được gọi với tên “hoàng tử đen”, trong khi ở miền Bắc, mẫu CD125T Benly có biệt danh “sa-lông bay”.
Honda CD90 Benly được trang bị động cơ xi-lanh đơn 85cc, trong khi mẫu CD125T Benly dùng động cơ 4 thì 125cc 2 xi-lanh, cho tiếng pô giòn giã, khác biệt hẳn các dòng xe cùng phân khúc thời đó.
Gần nửa thế kỷ trôi qua, Honda CD Benly vẫn được nhiều dân chơi xe tại Việt Nam sẵn lùng nhờ kiểu dáng nam tính, bụi bặm không lỗi mốt, khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt. Ngoài các bản độ độc đáo, thể hiện phong cách riêng, không ít người còn tìm kiếm, sưu tầm những chiếc CD Benly nguyên bản.
Theo anh Đỗ Quang Tú (Tú “Xiếc” - quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), người có hàng chục năm kinh doanh xe máy, một chiếc Honda CD Benly trong tình trạng như mới để sưu tầm hiện có giá hơn 500 triệu đồng.
Một số hình ảnh những chiếc Honda CD Benly trong bộ sưu tập của anh Đỗ Quang Tú: