Nhìn nhận các yếu tố có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông

Ngày 31-5, tại Hà Nội, Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội thảo 'Các giải pháp trọng tâm nâng cao an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam'.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay cùng cộng đồng thế giới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và cuộc sống bình an cho tất cả mọi người dân. Trong nỗ lực hướng đến một tương lai an toàn hơn, việc tìm giải pháp đối với các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu là vô cùng cần thiết.

 Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THÀNH VŨ

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THÀNH VŨ

Theo ông Trần Hữu Minh, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, là một trong số ít các nước trên thế giới kéo giảm tai nạn giao thông xuống còn 1/2 trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020. Kết quả này được cộng đồng quốc tế ghi nhận đánh giá cao.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Minh nhấn mạnh, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam vẫn còn lớn. Trong các giải pháp để giảm tai nạn giao thông, Liên hợp quốc đã khuyến cáo 5 yếu tố quan trọng liên quan đến hành vi trực tiếp của người tham gia giao thông. Cụ thể gồm: Quản lý sử dụng rượu bia khi lái xe; quản lý về tốc độ; đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn trên xe ô tô và thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô.

Hội thảo khuyến nghị, đối với sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự. Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm về nồng độ cồn.

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THÀNH VŨ

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THÀNH VŨ

Về vấn đề quản lý tốc độ, cần quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50km/giờ với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như đi qua trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/giờ.

Đối với yếu tố mũ bảo hiểm, hội thảo cho rằng cần duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện. Đồng thời, bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên mô tô, xe máy.

Về dây an toàn, hội thảo khuyến nghị, tất cả các ghế trên xe ô tô đều phải có dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ô tô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, hội thảo đưa ra khuyến nghị, trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên ô tô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao, độ tuổi (gồm các thiết bị như ghế cho trẻ sơ sinh, ghế cho trẻ nhỏ, thiết bị nâng) và không được phép ngồi hàng ghế phía trên, bên cạnh lái xe.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/nhin-nhan-cac-yeu-to-co-nguy-co-cao-gay-mat-an-toan-giao-thong-696020