Nhìn từ ồn ào của Phạm Thoại đến Thùy Tiên: Trách nhiệm của người nổi tiếng ở đâu?

Từ ồn ào của Phạm Thoại cho đến câu chuyện quảng cáo lố của Thùy Tiên, có lẽ đã đến lúc cần đặt ra giới hạn rõ ràng, cụ thể hơn trong việc phát ngôn, quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng.

Trong thời đại mà các nghệ sĩ không chỉ được đánh giá qua tài năng mà còn ở vai trò và hành động xã hội, hình ảnh của họ trở thành tấm gương phản chiếu lối sống và giá trị của cộng đồng. Tuy nhiên, gần đây, những hành động “ảo tưởng” của một số nghệ sĩ đã làm dấy lên nghi vấn về sự chân thành và trách nhiệm của họ.

Cụ thể, ồn ào trong chiến dịch từ thiện của Phạm Thoại và mẹ bé Bắp, cùng với chiến dịch quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ được cho là lố lăng của Hoa hậu Thùy Tiên đã khiến dư luận phải suy ngẫm: Liệu nghệ sĩ có đang lạm dụng sự nổi tiếng để thu hút sự chú ý mà đánh đổi đi những giá trị thật?

Khi người nổi tiếng là "thương hiệu sống"

Phạm Thoại từng được khen ngợi khi tham gia các hoạt động từ thiện, nhưng không thể phủ nhận rằng, trong chiến dịch kêu gọi từ thiện cho mẹ con bé Bắp, anh đã bị dư luận chỉ trích gay gắt.

Nhiều khán giả cho rằng, thay vì tập trung giải thích những thắc mắc của dư luận vào việc hỗ trợ thực sự cho mẹ con bé Bắp, việc TikToker này đáp trả anti-fan chuyện ăn chặn tiền từ thiện, livestream giải thích hay có những hành động, phát ngôn trịch thượng đã làm lu mờ đi giá trị nhân văn vốn có của các hoạt động từ thiện.

Phạm Thoại bị chỉ trích vì những ồn ào từ thiện, kêu gọi quyên góp cho mẹ con bé Bắp.

Phạm Thoại bị chỉ trích vì những ồn ào từ thiện, kêu gọi quyên góp cho mẹ con bé Bắp.

Hay Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 - Thùy Tiên gần đây lại gây chấn động dư luận với chiến dịch quảng cáo sản phẩm được cho là lố đến mức không thể chấp nhận. Trong bối cảnh người hâm mộ mong đợi những thông điệp tinh tế, sáng tạo từ người nổi tiếng, chiến dịch quảng cáo này lại được đánh giá là vượt quá giới hạn cho phép, trở nên kém chuyên nghiệp và không phù hợp với hình ảnh hoa hậu của cô.

Đáng chú ý, sau khi nhận được làn sóng chỉ trích, Hoa hậu Thùy Tiên lựa chọn im lặng, thay vì giải thích hay xin lỗi. Điều này càng làm tăng sự bất mãn của dư luận, khi cho rằng với tư cách là một nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng, cô nên có trách nhiệm và minh bạch hơn với cộng đồng.

Bàn về những ồn ào này với SAOstar, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định, những vấn đề kể trên không đơn thuần là câu chuyện cá nhân của một vài người nổi tiếng mà phản ánh rõ nét mối quan hệ phức tạp giữa sự nổi tiếng, trách nhiệm cộng đồng và quyền lực của truyền thông mạng xã hội.

"Người nổi tiếng ngày nay không chỉ là nghệ sĩ biểu diễn mà còn là những 'thương hiệu sống', họ tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng, quan điểm xã hội của khán giả. Khi lựa chọn quảng cáo sản phẩm hay phát ngôn công khai, dù vô tình hay cố ý, họ đều đang định hướng nhận thức cộng đồng. Do đó, khi những phát ngôn hoặc quảng cáo thiếu kiểm chứng xuất hiện, hệ quả truyền thông tiêu cực là điều không thể tránh khỏi.

Điểm chung của các sự việc này là sự thiếu cẩn trọng trong kiểm chứng thông tin và trách nhiệm hậu kiểm. Khi lợi ích kinh tế xuất hiện, nhiều người nổi tiếng hoặc KOLs vô tình bỏ qua quy tắc đạo đức nghề nghiệp, dễ dãi trong lựa chọn đối tác hoặc thông điệp truyền tải. Hệ quả là niềm tin của khán giả bị bào mòn, kéo theo đó là khủng hoảng uy tín cá nhân – điều quý giá nhất mà người làm nghệ thuật hay sáng tạo nội dung xây dựng trong nhiều năm", chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định với SAOstar.

Hoa hậu Thùy Tiên im lặng giữa ồn ào quảng cáo sản phẩm lố.

Hoa hậu Thùy Tiên im lặng giữa ồn ào quảng cáo sản phẩm lố.

Rõ ràng, các nghệ sĩ hiện nay không chỉ là những người biểu diễn trên sân khấu mà còn là hình mẫu truyền cảm hứng cho hàng triệu khán giả. Họ cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần định hình quan điểm và lối sống của cộng đồng. Tuy nhiên, khi hành động của họ chỉ nhằm mục đích thu hút sự chú ý, đánh đổi đi tính chân thành và sự tận tâm thì trách nhiệm xã hội của họ cũng dần bị mai một.

"Truyền thông hiện đại không còn là 'vùng xám' và người nổi tiếng không thể hoạt động ngoài vòng trách nhiệm".

Khi người nổi tiếng sử dụng hình ảnh của mình như một công cụ marketing, họ đang dần biến những giá trị nhân văn thành “mặt hàng” thương mại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của bản thân mà còn tác động tiêu cực đến toàn bộ ngành giải trí.

Từ ồn ào của Phạm Thoại cho đến câu chuyện quảng cáo sản phẩm lố của Thùy Tiên, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho rằng, đã đến lúc cần đặt ra giới hạn rõ ràng và cụ thể hơn trong việc phát ngôn hay quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh.

"Truyền thông hiện đại không còn là 'vùng xám', người nổi tiếng không thể hoạt động ngoài vòng trách nhiệm. Cần có những giới hạn cả về mặt pháp lý, đạo đức và nhận thức cộng đồng. Về pháp lý, chúng ta cần chặt hơn quy định quảng cáo đối với người nổi tiếng – đặc biệt là các ngành hàng có tính đặc thù như sức khỏe, tài chính, làm đẹp. Xử phạt nghiêm minh các hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Về trách nhiệm truyền thông, nghệ sĩ, KOLs cần thẩm định kỹ nội dung quảng cáo, không thể nhận hợp đồng dựa trên lợi nhuận mà bỏ qua giá trị đạo đức, cần tự chịu trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm xã hội cho mỗi phát ngôn công khai, đặc biệt khi họ có ảnh hưởng lớn. Bên cạnh đó về nhận thức cộng đồng, khán giả cần tỉnh táo hơn trong tiếp nhận thông tin từ người nổi tiếng, không tuyệt đối hóa niềm tin", chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nêu quan điểm với SAOstar.

Người nổi tiếng cần có trách nhiệm hơn với cộng đồng, đặc biệt là những phát ngôn hay quảng cáo trên không gian mạng.

Người nổi tiếng cần có trách nhiệm hơn với cộng đồng, đặc biệt là những phát ngôn hay quảng cáo trên không gian mạng.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc nghệ sĩ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng không chỉ là yêu cầu mà còn là nghĩa vụ đối với vai trò của họ. Hành động từ thiện và quảng cáo – dù mang ý nghĩa nhân văn nếu được thực hiện một cách thiếu tinh tế, ồn ào hay trục lợi cá nhân, đều sẽ bị dư luận lên án.

Phạm Thoại và Hoa hậu Thùy Tiên cần nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình, từ đó điều chỉnh hành vi để trở thành những hình mẫu thực sự có giá trị, góp phần xây dựng một xã hội nhân văn và văn minh. Chỉ khi nghệ sĩ đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu, họ mới thực sự xứng đáng với sự ngưỡng mộ của công chúng và có thể truyền cảm hứng một cách bền vững.

Nhật Minh

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/giai-tri/trach-nhiem-cua-nguoi-noi-tieng-tu-on-ao-cua-pham-thoai-den-thuy-tien-202503060927411643.html