Nhờ trải nghiệm thực tế, ĐH Tài chính-Marketing ngày càng thu hút sinh viên

Tham quan, trải nghiệm thực tế là một trong những hoạt động thường xuyên được ĐH Tài chính – Marketing phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức thực hiện.

Có thể nói, hoạt động trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là nền móng phát triển vô cùng quan trọng cho sinh viên nhằm đáp ứng được công việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đi làm.

Điều này giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, để sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Tại nhiều cơ sở giáo dục đại học, hiện nay, hoạt động trải nghiệm thực tế ngày càng được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng.

Tại Trường Đại học Tài chính – Marketing, việc tổ chức tham quan và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp cũng là một trong những hoạt động thường xuyên được nhà trường phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện.

Hoạt động được tổ chức và diễn ra thường xuyên không chỉ nhằm xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, mà còn tạo cơ hội để sinh viên Trường Đại học Tài chính – Marketing được học hỏi, trải nghiệm thực tế và hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, truyền thông tại môi trường chuyên nghiệp.

Những tiết học thực hành luôn được sự quan tâm của sinh viên bởi chương trình mang lại những bài học thiết thực, gắn liền thực tiễn, trở thành hành trang vững chắc cho các em sau này.

Cơ hội hấp dẫn để người học được trực tiếp thử sức với các nghiệp vụ cơ bản

Đối với sinh viên ngành Quản trị khách sạn, trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã phối hợp cùng với khách sạn Pullman Saigon Centre tổ chức chương trình tham quan học tập kinh nghiệm thực tế nhằm giúp người học có cơ hội được trải nghiệm thực tế môi trường làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn 5 sao.

 Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing học thực tế cùng chuyên gia tại Pullman Saigon Centre. Ảnh: UFM.

Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing học thực tế cùng chuyên gia tại Pullman Saigon Centre. Ảnh: UFM.

Pullman là thương hiệu khách sạn quốc tế nổi tiếng thuộc tập đoàn Accor, được biết đến với phong cách sang trọng, hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp. Khách sạn Pullman đã có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, trong đó có Pullman Saigon Centre tại Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là một khách sạn mà còn mang đến trải nghiệm lưu trú kết hợp dịch vụ nhà hàng khách sạn cao cấp.

Qua đó, chuyến tham quan, học tập thực tế không chỉ cung cấp cho sinh viên kiến thức về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vị trí việc làm,… mà còn giúp các em trực tiếp trải nghiệm thực hành các nghiệp vụ cơ bản như nghiệp vụ buồng, lễ tân, marketing trong lĩnh vực khách sạn, nghiệp vụ quản lý dịch vụ tại khách sạn chuẩn 5 sao, góp phần trang bị cho người học hành trang kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công sau khi ra trường.

Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing được đại diện quản lý của khách sạn tiếp đón chia sẻ về những kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống với các nghiệp vụ tại khu vực tiền sảnh, lễ tân,…. Đồng thời, chuyên gia cũng trình bày chi tiết về tổng quan của khách sạn, lượng khách đến mỗi ngày, lượng khách tiềm năng, khả năng phát triển, kinh nghiệm chinh phục các vị trí việc làm, những khó khăn trong nghề.

Điều này giúp người học mở rộng tầm nhìn về ngành Quản trị khách sạn, từ những hoạt động hàng ngày đến các dịch vụ đặc trưng, với những tình huống, khó khăn mà các em sắp hướng đến với các vị trí việc làm trong tương lai.

 Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing được đại diện quản lý của khách sạn tiếp đón chia sẻ về những kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống. Ảnh: UFM.

Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing được đại diện quản lý của khách sạn tiếp đón chia sẻ về những kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống. Ảnh: UFM.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Kim Phụng - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tài chính - Marketing cho biết: Nhờ sự đón tiếp nhiệt tình và hỗ trợ tích cực của đơn vị doanh nghiệp, chuyến tham quan, học tập thực tế không chỉ mang đến cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng quý báu, mà còn là cơ hội để các em "bắt sóng" bí kíp thành công từ những anh chị đi trước có kinh nghiệm dày dặn để làm hành trang cho mình trong sự nghiệp tương lai sau này.

Các em còn có dịp giao lưu và đặt câu hỏi trực tiếp với các bộ phận quản lý buồng, quản lý nhà hàng, bộ phận pha chế dày dặn kinh nghiệm. Những chia sẻ quý báu từ những chuyên gia "rành nghề" giúp người học hiểu rõ hơn về yêu cầu công việc, văn hóa làm việc và những phẩm chất của sự chuyên cần, cầu thị, tận tình với tinh thần nghiêm túc là rất cần thiết.

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là "Hotel tour" - nơi sinh viên được thử sức với các nghiệp vụ cơ bản như: lễ tân, quản lý buồng phòng, trang trí giường, nhà hàng và ẩm thực, sự kiện và hội nghị và dịch vụ khách hàng đi kèm theo tại khách sạn 5 sao được triển khai như thế nào.

Tại mỗi khu vực, các em được giới thiệu về chức năng và yêu cầu việc làm của từng vị trí, đòi hỏi sự chuyên nghiệp đến từ các nhân viên tại mỗi bộ phận, cũng như sự quản lý nghiêm túc về tác phong, thái độ khi chào đón khách.

Thông qua việc quan sát và tham gia vào các nghiệp vụ thực tế, sinh viên nắm bắt được các quy trình làm việc chuẩn mực trong ngành Quản trị khách sạn. Đồng thời, người học có thể hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn dịch vụ và cách thức vận hành của một khách sạn đẳng cấp quốc tế.

 Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là "Hotel tour" - nơi các bạn sinh viên được thử sức với các nghiệp vụ cơ bản đi kèm theo tại khách sạn 5 sao. Ảnh: UFM.

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là "Hotel tour" - nơi các bạn sinh viên được thử sức với các nghiệp vụ cơ bản đi kèm theo tại khách sạn 5 sao. Ảnh: UFM.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, em Trương Đức Tín - sinh viên lớp 21DKS01, Trường Đại học Tài chính - Marketing cho hay: "Bản thân em cảm thấy rất hào hứng và phấn khởi khi được đến trải nghiệm thực tế trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới. Đây là cơ hội quý báu để em được học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức thực tế.

Được trực tiếp quan sát và tham gia vào các hoạt động của ngành Quản trị khách sạn, đồng thời tận mắt chứng kiến công việc thực tế trong một khách sạn sang trọng đạt chuẩn 5 sao giúp em và các bạn tạo lập được động lực học tập, cố gắng, có cái nhìn rõ hơn về ngành nghề mình đang theo đuổi. Em cũng có thể định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn và xác định những kỹ năng cần thiết phải rèn luyện và phát triển sau này".

Còn theo em Nguyễn Trung Tín - sinh viên lớp 21DKS03, Trường Đại học Tài chính - Marketing cho biết, với học phần Khách sạn nhà hàng của Khoa Du lịch, nhà trường tạo điều kiện để em được tham quan trải nghiệm thực tế tại khách sạn 5 sao Pullman Saigon Centre. Đây chính là cơ hội giúp em có thể rút ra được nhiều bài học quý giá về việc đón tiếp khách, kỹ năng quản lý phòng, dịch vụ nhà hàng, đến tổ chức sự kiện và quản lý nhân sự.

Bên cạnh đó, Trung Tín còn được học hỏi cách giao tiếp chuyên nghiệp với khách hàng, tác phong làm việc chuyên nghiệp của nhân viên thể hiện từ trang phục, thái độ, đến cách làm việc nhóm và tương tác với đồng nghiệp. Khách sạn đón tiếp rất nhiều du khách nước ngoài, điều này giúp cho sinh viên cố gắng phấn đấu, học tập làm việc trong môi trường đa văn hóa, tiệm cận chất lượng quốc tế.

Hoạt động trải nghiệm bám sát vấn đề chuyên môn của nghề nghiệp

Đối với ngành Quản trị du lịch và lữ hành, hội thảo “Hành trang đến với nghề Du lịch” do Trường Đại học Tài chính - Marketing và Bến Thành Tourist phối hợp tổ chức đã không chỉ mang lại những kiến thức thực tế mà còn giải đáp thắc mắc của các em sinh viên về tổng quan ngành du lịch, cách thức thiết kế, điều hành tour hay những kinh nghiệm trong cách thức phối hợp với dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng, tuyến điểm khi thiết kế tour, đặc biệt là nghề sale và marketing trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

 Sinh viên tham gia hội thảo “Hành trang đến với nghề Du lịch” do Trường Đại học Tài chính - Marketing và Bến Thành Tourist phối hợp tổ chức. Ảnh: UFM.

Sinh viên tham gia hội thảo “Hành trang đến với nghề Du lịch” do Trường Đại học Tài chính - Marketing và Bến Thành Tourist phối hợp tổ chức. Ảnh: UFM.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Phụng, chính hoạt động trải nghiệm thực tế đã tạo dựng nên một không gian với sự đúc kết từ kiến thức và kinh nghiệm hình thành cho sinh viên môi trường trao đổi tốt nhất, dễ dàng đặt ra những câu hỏi mang tính chuyên môn cao giúp hiểu rõ về ngành du lịch. Từ đó thể hiện được mục đích phát triển của thế hệ trẻ cho ngành du lịch có năng lực cao, đồng thời nhấn mạnh cơ sở đào tạo luôn mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác với đơn vị doanh nghiệp trong tương lai.

Trước khi đến với nghề du lịch, mỗi sinh viên đều cần phải trải qua quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để mang lại cho du khách một trải nghiệm thú vị, tận hưởng sự thoải mái, không chỉ để tái tạo sức khỏe, niềm vui, lưu giữ kỷ niệm đẹp mà còn tích lũy những kinh nghiệm thực tế quý báu về văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh từ các tour du lịch.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chia sẻ, hoạt động trải nghiệm thực tế với trường đại học luôn được trao đổi, triển khai với rất nhiều kiến thức đi từ đơn giản đến phức tạp, cụ thể về xây dựng các chương trình tour.

Trong đó, kỹ năng cần thiết của người làm công tác điều hành tour đặc biệt cần có là phải luôn ở trong tâm thế mình đang làm nghề dịch vụ, phải xử lý mọi tình huống có thể xảy ra với đoàn khách của mình, phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nhanh, nhạy và biết lắng nghe. Vì vậy, kỹ năng quan trọng nhất của hướng dẫn viên là xử lý tình huống để có thể giải quyết mọi vấn đề khi đoàn gặp sự cố.

 Cô Nguyễn Thị Kim Phụng - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tài chính - Marketing và ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành. Ảnh: UFM.

Cô Nguyễn Thị Kim Phụng - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tài chính - Marketing và ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành. Ảnh: UFM.

Những vấn đề đặt ra đều theo sát về chuyên môn của nghề du lịch, trong đó điều hành tour du lịch được xem như hình ảnh đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp du lịch. Bởi vậy, công tác giáo dục cần đào tạo người điều hành tour những kỹ năng như: thiết kế dịch vụ và trải nghiệm du lịch đặc sắc, nổi bật tại mỗi điểm đến; thực hiện giao dịch, giới thiệu và đàm phán, đưa ra thỏa thuận với du khách về dịch vụ du lịch và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng du lịch; làm việc với nhà cung cấp dịch vụ, đàm phán mức giá và chất lượng dịch vụ hoàn chỉnh để có lợi cho công ty; phân công công việc và giao trách nhiệm cho người hướng dẫn viên du lịch thực hiện theo đúng kế hoạch chương trình; thường xuyên giám sát, đôn đốc kiểm tra hướng dẫn viên du lịch để phối hợp giải quyết với công ty liên quan về những tình huống thay đổi, sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình di chuyển; khảo sát thị trường các công ty đối thủ, nhà hàng khách sạn để khai thác giá trị và tìm kiếm du lịch để dễ dàng trải nghiệm;...

Để thực hiện hết khối lượng công việc của một nhà điều hành tour, người lao động ngoài trang bị cho mình kiến thức thì cần phải có thái độ tốt và những kĩ năng mềm như giao tiếp, xử lý, giải quyết vấn đề, khả năng ngoại ngữ, khả năng chịu được áp lực công việc cao,...

Những câu chuyện thực tế được đưa ra trong hội thảo chính là công cụ bổ trợ cho chuyên môn trong tương lai liên quan đến ngành kinh doanh du lịch mà các em sinh viên sẽ được ứng dụng khi đến với nghề.

Ngoài ra, đối với ngành Kinh doanh quốc tế và Quản trị kinh doanh, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing cũng được tham quan quy trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị nhà máy Yakult Việt Nam.

 Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing tham quan quy trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị nhà máy Yakult Việt Nam. Ảnh: UFM.

Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing tham quan quy trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị nhà máy Yakult Việt Nam. Ảnh: UFM.

Trong hành trình trải nghiệm này, các em sinh viên được cung cấp kiến thức mô hình bán hàng hiệu quả, cách thức vận hành, quản lý hệ thống chuyên nghiệp, tìm hiểu công suất ấn tượng phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực, nghiên cứu sự phát triển của công nghệ trong việc vận hành quy trình sản xuất hiện đại, không tốn nhiều nguồn lực nhân công.

Khi đó nhà trường không chỉ mang đến kiến thức và kỹ năng trong những tiết học lý thuyết trên giảng đường, mà còn tạo cơ hội để các bạn sinh viên có được những bài học thực tế nhằm chuẩn bị hành trang thật tốt trước khi đến với nghề. Người học được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian một cách hiệu quả và hơn hết đây cũng là dịp để các em mở rộng mối quan hệ, xây dựng mạng lưới kết nối quý giá trong ngành.

Lưu Diễm

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/nho-trai-nghiem-thuc-te-dh-tai-chinh-marketing-ngay-cang-thu-hut-sinh-vien-post245429.gd