Nhóm điều tra Mỹ và Boeing đến hiện trường tai nạn máy bay Hàn Quốc
Một nhóm điều tra từ chính phủ Mỹ và từ hãng máy bay Boeing đã tới Hàn Quốc, phối hợp với nước sở tại điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air.
Ngày 31-12, giới chức Hàn Quốc cho biết một nhóm điều tra viên từ chính phủ Mỹ và từ hãng máy bay Boeing đã đến hiện trường vụ tai nạn máy bay của hàng không Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan để tham gia điều tra, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết nhóm điều tra bao gồm 1 thành viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), 3 chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), và 4 đại diện của Boeing.
Những cá nhân trên phối hợp cùng các quan chức từ Hàn Quốc để tiến hành điều tra tại hiện trường vụ tai nạn máy bay.
Theo Công ước của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), quốc gia nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm khởi xướng cuộc điều tra. Các quốc gia liên quan, chẳng hạn như nước sở tại của đơn vị vận hành và nhà sản xuất máy bay, cũng như quốc gia có nạn nhân, đều có quyền tham gia. Tuy nhiên, Thái Lan - nơi có hai công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn - đã quyết định không tham gia điều tra.
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết các đại diện từ Mỹ và Boeing hiện đang phối hợp cùng 11 thành viên Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) để phân tích các đống đổ nát và mảnh vỡ tại hiện trường, tìm kiếm các manh mối nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Sau giai đoạn điều tra hiện trường, quá trình điều tra sẽ chuyển sang giai đoạn phân tích, bao gồm việc kiểm tra các bằng chứng thu thập được và dữ liệu từ hai hộp đen của máy bay.
Theo Yonhap, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) - một trong hai hộp đen của máy bay - được phát hiện hư hỏng bên ngoài và thiếu một đầu nối quan trọng dùng để kết nối bộ lưu trữ dữ liệu với nguồn điện.
Ông Joo Jong-wan - người đứng đầu chính sách hàng không tại Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc - cho biết: "Các cơ quan chức năng đang nghiên cứu các phương pháp kỹ thuật để trích xuất dữ liệu, dù thiết bị đang thiếu đầu nối".
Trong khi đó, hộp đen thứ hai, thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), được đánh giá ở tình trạng tốt hơn.
Nhóm điều tra dự kiến sẽ sớm quyết định liệu có nên sửa chữa và phân tích hộp đen bị hỏng tại Hàn Quốc hay gửi thiết bị đến NTSB ở Mỹ để kiểm tra thêm.