Nhu cầu tiếp cận pháp luật số của người dân và doanh nghiệp là rất lớn

Đó là nhận định của lãnh đạo Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) sau khi Cổng Pháp luật quốc gia được đưa vào vận hành.

Theo Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Phan Hồng Nguyên, sau lễ khai trương ngày 31/5, Cổng Pháp luật quốc gia đã thu hút 5.000 lượt truy cập trong ngày đầu và 8.000 lượt trong ngày thứ hai, với tổng cộng 5.400 người đăng ký sử dụng. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nhu cầu tiếp cận pháp luật số của người dân và doanh nghiệp là rất lớn.

Để hoàn thiện Cổng Pháp luật quốc gia, ông Phan Hồng Nguyên cho biết, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý sẽ xây dựng quy chế quản lý, vận hành Cổng; đồng thời phụ trách nội dung các chuyên mục như phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ doanh nghiệp...; tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ tích hợp API, vận hành chatbot AI pháp luật.

Giao diện Cổng Pháp luật quốc gia (phapluat.gov.vn).

Giao diện Cổng Pháp luật quốc gia (phapluat.gov.vn).

Trước đó, trong buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ hoàn thiện Cổng Pháp luật quốc gia chiều 2/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, để Cổng vận hành hiệu quả, cần có sự quyết tâm cao độ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và bài bản giữa các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ. Đặc biệt cần phát huy các bài học kinh nghiệm từ giai đoạn xây dựng ban đầu, tiếp tục đẩy mạnh mô hình hợp tác công – tư trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng và sòng phẳng.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh yêu cầu phân công rõ ràng nhiệm vụ giữa các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, trong đó Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý là cơ quan chủ trì toàn diện. Trước mắt, Cục cần rà soát, phân định rõ trách nhiệm từng đơn vị, bảo đảm cơ sở dữ liệu pháp luật phải chuẩn xác, có kế hoạch vận hành ổn định theo cơ chế hiện hành; đề xuất xây dựng bộ chỉ số đo lường mức độ quan tâm, tiếp cận pháp luật của người dân, doanh nghiệp; xây dựng quy chế phối hợp với Cổng thông tin điện tử Chính phủ trong việc lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ trưởng chỉ đạo thành lập ngay tổ công tác chuyên trách để tiếp nhận, xử lý hệ thống thông tin và phản ánh để tiến tới mở rộng phạm vi tiếp nhận nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn pháp lý cho người dân và doanh nghiệp. Đối với AI pháp luật, tập trung phát triển và tích hợp xác thực với VNeID để nâng cao độ tin cậy, cá nhân hóa.

Liên quan đến việc hợp tác với các công ty luật cung cấp nội dung trên Cổng, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đề nghị phải lựa chọn kỹ lưỡng, có tiêu chí đánh giá rõ ràng nhằm bảo đảm uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh mạng cho toàn bộ hệ thống…

Thế Đoàn/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/nhu-cau-tiep-can-phap-luat-so-cua-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-la-rat-lon-20250603091038797.htm