Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu xanh trên các chuyến bay nội địa từ Đà Nẵng

Vietnam Airlines triển khai sáu chuyến bay nội địa sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) khởi hành từ Đà Nẵng trong khuôn khổ Ngày Môi trường Thế giới.

 Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay nội địa xuất phát từ Đà Nẵng. Ảnh: VNA

Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay nội địa xuất phát từ Đà Nẵng. Ảnh: VNA

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), Vietnam Airlines lần đầu tiên đưa nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào khai thác trên sáu chuyến bay nội địa, xuất phát từ Đà Nẵng đến Hà Nội và TP HCM.

Hoạt động này là bước tiếp theo trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, nằm trong cam kết dài hạn của hãng với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trải nghiệm “xanh” từ mặt đất đến bầu trời

Đồng hành cùng sự kiện, Vietnam Airlines phối hợp với Xanh SM triển khai chương trình “Chuyến đi Xanh: Từ mặt đất đến bầu trời”. Theo đó, hành khách trên các chuyến bay sử dụng SAF được tặng mã giảm giá khi sử dụng xe điện Xanh SM để di chuyển tới sân bay Đà Nẵng hoặc từ các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất về nội thành.

Sự kết hợp giữa vận tải hàng không và mặt đất bằng phương tiện ít phát thải nhằm nâng cao tính đồng bộ trong trải nghiệm xanh của hành khách.

Trước đó, ngày 27/5/2024, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên vận hành chuyến bay thương mại sử dụng SAF, trên hành trình từ Singapore về Hà Nội.

Việc tiếp tục thử nghiệm SAF ở thị trường nội địa lần này là bước tiến mới trong quá trình tích hợp các tiêu chuẩn hàng không xanh theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Skypec hợp tác với các đối tác quốc tế cung ứng nhiên liệu SAF được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải sinh khối... đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Ảnh: VNA

Skypec hợp tác với các đối tác quốc tế cung ứng nhiên liệu SAF được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải sinh khối... đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Ảnh: VNA

Loại nhiên liệu SAF được sử dụng trong đợt này do Skypec, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, hợp tác với các đối tác quốc tế cung ứng, được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải sinh khối… có khả năng giảm đến 80% lượng phát thải khí nhà kính trong toàn bộ vòng đời nhiên liệu so với nhiên liệu phản lực truyền thống.

Quá trình khai thác, pha trộn và cung ứng SAF tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhằm đảm bảo tính an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ứng dụng SAF, loại nhiên liệu xanh giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời của nhiên liệu.

“Đây không chỉ là bước tiến công nghệ mà còn là lời khẳng định về cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Ứng dụng SAF gắn với mục tiêu Net Zero và chiến lược quốc gia

Xe bồn chứa nhiên liệu nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Xe bồn chứa nhiên liệu nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Hãng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng ứng dụng SAF trên các đường bay nội địa và quốc tế, đồng thời tìm kiếm đối tác để phát triển chuỗi cung ứng SAF tại Việt Nam, một yếu tố then chốt để giảm chi phí và tăng khả năng chủ động trong dài hạn.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đẩy mạnh áp dụng công nghệ giám sát và tối ưu hóa vận hành nhằm kiểm soát phát thải toàn diện, là một phần trong chiến lược ESG của hãng.

Việc Vietnam Airlines đưa SAF vào khai thác diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu chịu áp lực cắt giảm phát thải, đặc biệt sau khi ICAO thông qua chương trình CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation).

Theo đó, từ năm 2027, các hãng hàng không quốc tế bắt buộc phải bù đắp lượng phát thải vượt mức cho phép, và việc sử dụng nhiên liệu bền vững là một trong các giải pháp được khuyến khích hàng đầu.

Với Việt Nam, việc thúc đẩy SAF cũng gắn liền với mục tiêu quốc gia về phát triển năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính. Tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong Quy hoạch tổng thể phát triển hàng không đến năm 2030, tầm nhìn 2050, việc ứng dụng SAF và công nghệ vận hành xanh được xác định là hướng ưu tiên.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn hiện nay là chi phí SAF còn cao gấp 2–5 lần so với nhiên liệu truyền thống và nguồn cung trên thị trường nội địa chưa ổn định.

Do đó, việc các hãng hàng không Việt Nam, trong đó Vietnam Airlines tiên phong, chủ động triển khai thử nghiệm và thúc đẩy hợp tác phát triển chuỗi cung ứng SAF nội địa được đánh giá là bước đi cần thiết để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và giảm chi phí trong dài hạn.

Ngọc Linh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/vietnam-airlines-su-dung-nhien-lieu-xanh-tren-cac-chuyen-bay-noi-dia-tu-da-nang-42308.html