Nhức nhối xe khách bỏ bến chạy dù ở Thủ đô

Chỉ khoảng 1km ở điểm đường gần BX Giáp Bát nhưng có tới 4 - 5 xe khách của nhà xe đi Ninh Bình đón trả khách, nhận hàng hóa...

Dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động vận tải đã khôi phục hoàn toàn song thời gần đây, tình trạng xe khách bỏ bến hoặc hoạt động với tỷ lệ theo hợp đồng thấp ra ngoài chạy dù lại tái diễn nhức nhối ở Hà Nội.

Xe khách của Công ty CP Ô tô Ninh Bình bỏ bến ngang nhiên chạy dù

Xe khách của Công ty CP Ô tô Ninh Bình bỏ bến ngang nhiên chạy dù

Nhà xe bỏ bến, vẫn để tên tuyến để chạy dù

Thời gan gần đây, khi một số hành khách liên hệ phản ánh tới đường dây nóng của BX Giáp Bát về tình trạng tự tăng giá, hành trình vòng vèo của một nhà xe chạy tuyến BX Giáp Bát - Ninh Bình, họ tá hỏa khi được bến xe thông báo nhà xe này đã… chấm dứt hoạt động với bến xe từ 2 năm nay.

Trước phản ánh trên, những ngày trung tuần tháng 7, PV Báo Giao thông có mặt trên đường Giải Phóng, ghi nhận tại vị trí bên ngoài đường điểm đối diện với BX Giáp Bát, chỉ khoảng 1km nhưng có tới 4 - 5 xe khách của nhà xe đi Ninh Bình đang thiết lập bến dù để đón trả khách, nhận hàng hóa bất chấp lực lượng chức năng đang có mặt trên đường.

Tại đây, các xe BKS: 35B-001.44, 35B-008.17, 35B-003.23, 35B-000.55 vô tư hoạt động, lái xe đứng ra cả lòng đường vẫy khách và gom đến khi thấy đủ mới cho xe di chuyển.

Đáng nói, để tạo uy tín, nhà xe này vẫn trưng biển tuyến Giáp Bát - Ninh Bình. Đứng chờ chiếc xe khách BKS 35B-001.44 với khoảng cách chỉ khoảng 5m, song chờ ở đây tới 20 phút PV cũng không thấy xe này đi tới. Ở bên dưới lái xe liên tục đón khách và mở cốp xe để tiếp nhận hàng hóa.

Mặc dù chấm dứt hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định nhưng thông qua card vist, PV trong vai hành khách có nhu cầu về Nho Quan - Ninh Bình được nhân viên nhà xe này nhận lời và hẹn tại bên đường Giải Phóng (Hoàng Mai) đối diện BX Giáp Bát thay vì vào bên trong bến xe như trước đây.

Tuy nhiên, giá vé được nhân viên nhà xe cho biết 100 nghìn đồng/vé, trường hợp khách không gọi điện đặt trước sẽ phải trả 120 nghìn đồng/vé. Trong khi đó, theo lãnh đạo BX Giáp Bát hiện nay giá vé về Ninh Bình có giá 95 nghìn đồng.

Bên trong BX Giáp Bát những ngày này, lượng khách sau dịch covid-19 vẫn thưa thớt. Công suất bến có tới gần 2 nghìn xe nhưng thực tế chỉ có khoảng hơn 80 xe khách hoạt động ở thời điểm PV ghi nhận.

Đối lập với sự ảm đạm tại BX Mỹ Đình là không khí đầy nhộn nhịp tại các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng và các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách nơi xuất hiện nhan nhản hoạt động của xe khách.

Ghi nhận của PV cho thấy, hàng chục xe khách tuyến cố định thay vì vào bến theo đúng lộ trình tuyến lại đang hoạt động tự do trên đường. Ở bên ngoài trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng liên tục xuất hiện xe khách nối đuôi nhau hoạt động gom khách, nhận hàng hóa.

Điển hình như các xe khách: BKS 19N-5795 nhà xe Thủy Chính lộ trình đi Vĩnh Yên, Việt Trì, Phú Thọ; xe khách BKS 19B-011.14 đi Phú Thọ; nhà xe Tuyết Thọ BKS 19B-000.22 đi Phú Thọ; nhà xe Tuấn Thư BKS 29B-004.72; Công ty Tân Long BX. Mỹ Đình - BX. Bắc Giang BKS 29B-175.59, 98B-018.59;

Tái diễn cảnh nhà xe bỏ bến, hoạt động bên ngoài

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX. Giáp Bát cho biết, thời điểm này bến xe chỉ hoạt động được 50% so với công suất. Còn lại 50% nhà xe thông báo nghỉ, một số chuyển sang chạy bên ngoài.

Thông tin cụ thể về xe khách đi Ninh Bình, ông Thành cho hay: Từ 2 năm nay, loạt xe khách của Công ty CP ô tô Ninh Bình không còn ký hợp đồng với bến xe.

Tức là DN bỏ tuyến cố định, theo quy định sẽ bị thu giấy phép sau khi ngừng ký hợp đồng với bến xe, nhưng không hiểu sao đối diện khu vực BX Giáp Bát hàng ngày nhà xe này thản nhiên lập bến dù để gom khách mà chưa bị lực lượng chức năng xử lý.

Theo thống kê của đơn vị quản lý bến, thời điểm trước dịch Covid-19, Hà Nội có 5 nghìn chuyến xe trên cả 5 bến của TP nhưng sau dịch giờ còn 2 nghìn. Xe limosine trước kia chưa nắn luồng tuyến có khoảng 2 nghìn, giờ lên 30 nghìn lượt/ngày.

“Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo TP kiểm soát tình hình, quản lý xe hợp đồng như tuyến cố định để đảm bảo công bằng chung. Trường hợp không giải quyết được, chúng tôi đề xuất giải tán bến xe vì đâu đâu cũng là bến cả rồi”, ông Thành nói.

Thống kê của Công ty CP Bến xe Hà Nội trong tháng 5 cho thấy, tại BX Giáp Bát có các tuyến hoạt động với 0% như: BX Giáp Bát - Đà Lạt, BX Giáp Bát - phía Nam Nam Định.

Các tuyến hoạt động dưới 50% từ BX Giáp Bát đi: Hồi Xuân, Tây Thanh Hóa, Miền Đông, Đà Nẵng, TT Bình Minh, Định Hóa. Tuyến Giáp Bát - Ninh Bình hoạt động 12%, Giáp Bát - Nho Quan (Rịa - Trường Yên 36%), Giáp Bát - Khánh Thành 35%.

Ở BX Mỹ Đình có các tuyến tỷ lệ thấp: Mỹ Đình - TT Thái Nguyên 12%, Mỹ Đình - Thác Bà 25%, Mỹ Đình - Thanh Ba 14%, Mỹ Đình - Vĩnh Tường 15%, Mỹ Đình - Cẩm Khê 39%, Mỹ Đình - Sông Mã 30%, Mỹ Đình - Si Ma Cai 35%, Mỹ Đình - Bắc Kạn 37%, Mỹ Đình - Hà Giang 47%, Mỹ Đình - Bình An 36%, Mỹ Đình - Cao Phong 26%, Mỹ Đình - Cửa Ông 7%...

Các tuyến ở BX Gia Lâm hoạt động với 0%: Gia Lâm - Sa Pa, Gia Lâm - Bắc Hải Phòng, Gia Lâm - Kiến Thụy, Gia Lâm - Triệu Sơn, Gia Lâm - Hà Tĩnh, Gia Lâm - Sao Đỏ…

Các tuyến hoạt động đạt tỷ lệ thấp: Gia Lâm - Từ Ô 5%, Gia Lâm - Triều Dương 8%, Gia Lâm - Bến trại 8%...

Mới đây, nhiều doanh nghiệp tuyến vận tải khách liên tỉnh thông báo ngừng hoạt động, chấm dứt hợp đồng với các bến xe trên địa bàn Hà Nội do dịch Covid-19.

Ông Bùi Hữu Hòa, Giám đốc Công ty CP xe khách Quảng Ninh vừa thông báo ngừng khai thác tuyến vận tải hành khách cố định từ BX Giáp Bát - Cửa Ông.

Theo ông Hòa, trước đó tại BX. Giáp Bát đơn vị này hoạt động với 1 chuyến xe/ngày, giờ sẽ giảm còn 0 chuyến/ngày.

Ông Lý Văn Thông, Giám đốc HTX Xe khách Trung Nam thông báo ngừng hoạt động với 18 xe khách có lộ trình từ BX Nước Ngầm - BX. Miền Đông Mới. Ngừng khai thác trên tuyến Hà Nội - BX Nước Ngầm từ ngày 25/5.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nhuc-nhoi-xe-khach-bo-ben-chay-du-o-thu-do-d559912.html